Dấu hiệu mang thai đôi, đa thai là gì?

Có một số dấu hiệu mang thai đôi, đa thai dễ nhận biết

Phụ nữ có thai siêu âm nhiều có hại cho thai nhi không?

Làm IVF có nên sinh đôi, sinh ba?

Cách phân biệt các cặp sinh đôi cùng trứng

Không có tử cung vẫn sinh đôi

Pamela Prindle Fierro - tác giả của 3 cuốn sách về mang thai, sinh đôi và kỹ năng sống (Everything Twins, Triplets and More, 2012; Your Pregnancy Devotional, 2006; Mommy Rescue Guide Twins, Triplets, and More: Lifesaving Techniques and Advice for Surviving Life with Multiples, 2008) đồng thời là mẹ của 2 cô con gái sinh đôi, trả lời: 

Ý nghĩ thường lướt qua đầu hầu hết phụ nữ mới mang thai là: "Liệu tôi có mang nhiều hơn một thai nhi trong bụng không?" hoặc "Có phải tôi mang thai đôi?". Trong một số trường hợp, đây chỉ là suy nghĩ hay lo lắng thoáng qua, nhưng đối với nhiều phụ nữ, đây là một linh cảm mạnh mẽ.

Tuy mỗi thai kỳ của phụ nữ sẽ khác nhau, nhưng có một số triệu chứng nhất định tạo ra sự nghi ngờ về đa thai, sinh đôi, sinh ba... Một số dấu hiệu phổ biến gồm: Cảm nhận chuyển động của thai nhi sớm hơn bình thường, vòng bụng lớn hơn so với tuổi thai, tăng cân nhanh chóng, các triệu chứng ốm nghén và mệt mỏi trầm trọng hơn. 

Siêu âm là cách chính xác nhất để phát hiện và theo dõi thai đôi

Những dấu hiệu mang thai đôi, đa thai dễ nhận biết khác là: Nhịp kim kép khi siêu âm hoặc kết quả xét nghiệm thai sản khác so với bình thường.

Nếu bạn nghi ngờ rằng bạn mang song thai (hoặc nhiều hơn), hãy nói cảm giác của bạn với bác sỹ. Bà bầu mang thai đôi hoặc đa thai sẽ cần được chăm sóc cẩn thận hơn, có thể đi khám thai thường xuyên hơn và cần được chăm sóc đúng cách. 

Dù lý do khiến bạn nghi ngờ là gì đi nữa, vẫn không có cách nào giúp xác nhận xem liệu bạn có mang thai đôi thật hay không, ngoài siêu âm thai. Siêu âm là cách đáng tin cậy nhất để phát hiện và theo dõi đa thai. Do đó, tốt nhất là bạn nên đi siêu âm sớm. 

Vân Anh H+ (Theo verywellfamily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ