Dầu hạt cải: Nên hay không nên ăn?

90% dầu hạt cải/dầu canola có nguồn gốc biến đổi gene

Lợi ích sức khỏe của dầu hạt cải

Dầu thực vật làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đái tháo đường và ung thư?

Dầu thực vật dùng thế nào thì thành chất độc?

Sẽ có dầu thực vật thay thế dầu cá?

Dầu canola hay dầu hạt cải là nguồn acid béo lành mạnh với hàm lượng nhỏ chất béo bão hòa và hàm lượng cao chất béo không bão hòa đơn. Loại dầu này cũng là nguồn chất béo không bão hòa đa tuyệt vời với tỷ lệ acid linoleic (omega-6) và acid alpha-linolenic (omega-3) khoảng 2:1 (tỷ lệ tương đối lý tưởng đối với sức khỏe). Dầu hạt cải cũng không chữa chất béo chuyển hóa nhân tạo (trans-fats). Nghiên cứu cho thấy các acid béo được tìm thấy trong dầu hạt cải có thể tác động tích cực đến nồng độ cholesterol trong máu. Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, dầu hạt cải có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành do chứa nhiều acid béo không bão hòa đa, có thể làm giảm cholesterol xấu trong máu. 

Dầu canola được sản xuất bằng phương pháp tạo giống truyền thống, từ loại hạt cải biến đổi gene để chống chịu với thuốc diệt cỏ. Mặc dù là thực phẩm biến đổi gene (GMO) nhưng loại hạt cải để làm dầu canola đã được nhiều tổ chức chứng minh là an toàn qua nhiều nghiên cứu trên con người. Ngoài ra, dầu canola cũng được sản xuất từ thực phẩm hữu cơ.

Tìm hiểu thêm về dầu hạt cải trong infographic dưới đây:

Dầu hạt cải có hại cho sức khỏe không?

Bên cạnh những lợi ích cho sức khỏe kể trên, nhiều người đặt lo ngại dầu hạt cải có hại cho con người. Bởi lẽ, dầu không được làm từ hạt cải trong tự nhiên, mà nó thực sự là một sản phẩm biến đổi gene. Bên cạnh đó, thực vật dùng để ép dầu có chứa các hợp chất cyanide khiến động vật hoang dã và các loại côn trùng không dám tới gần trong tự nhiên và quá trình lọc khử mùi và tẩy trắng để trở thành dầu hạt cải ở nhiệt độ cao đã làm giảm đáng kể hàm lượng chất béo omega-3. Việc tiêu thụ các sản phẩm dầu “biến đổi gene” (dầu GMO) được cho là có thể gây rối loạn cơ bắp và chuyển hóa.

Chính vì vậy, trong khi còn có quá nhiều tranh cãi về lợi và hại của dầu hạt cải, hãy chọn lựa loại dầu có gắn mác Non-GMO (không thực phẩm biến đổi gene) hoặc thực phẩm hữu cơ (organic) để bảo vệ sức khỏe.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng