Đau bụng dưới khi mang thai có nguy hiểm?

Có rất nhiều nguyên nhân gây đau bụng dưới ở bà bầu

Phụ nữ mang thai có ăn được đậu bắp?

Phụ nữ mang thai có uống cà phê khử caffeine được không?

Phụ nữ mang thai có nên tiêm phòng cúm?

Mang thai tháng thứ 4: Nên ăn gì để thai nhi phát triển?

5 nguyên nhân phổ biến

Đau dây chằng tròn

Dây chằng tròn là hai dải mô liên kết ở hai bên tử cung. Chúng chịu trách nhiệm kết nối tử cung với khu vực háng và mu. Khi tử cung phát triển trong thai kỳ, dây chằng tròn sẽ giãn ra một mức độ nhất định để thích nghi với sự lớn dần của thai nhi. Điều này có thể dẫn đến đau vùng bụng dưới. Đau dây chằng tròn thường là tạm thời và phần lớn các cơn đau sẽ tự biến mất.

Chướng bụng, đầy hơi

Đầy hơi có thể xảy ra tại bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ. Tuy nhiên, gần cuối thai kỳ, tử cung mở rộng gây thêm áp lực lên các cơ quan của bạn, làm chậm quá trình tiêu hóa và làm tăng tình trạng đầy hơi, từ đó dẫn đến đau bụng dưới.

Táo bón

Táo bón là tình trạng phổ biến xảy ra trong quá trình mang thai và là một trong những nguyên nhân gây đau bụng dưới. Nếu bạn đang bị táo bón, hãy uống nhiều nước hơn, ăn bổ sung trái cây và rau xanh, tăng lượng chất xơ trong các bữa ăn và tập thể dục.

Chuyển dạ giả

Chuyển dạ giả hay còn gọi là cơn co thắt Braxton Hicks, thường xảy ra trong 3 tháng cuối thai kỳ. Các cơn co thắt được cảm nhận như một cơn đau bụng kinh nguyệt, đau thắt ở vùng bụng và xương chậu. Nếu bạn đang trải qua cơn chuyển dạ giả, hãy thử uống nhiều nước hơn và thay đổi vị trí, đứng dậy, đi dạo…

Sự phát triển của thai nhi

Những chiếc đai đỡ bụng có thể giúp ích rất nhiều cho bà bầu

Khi thai nhi phát triển nhanh hơn trong 3 tháng giữa và 3 tháng cuối của thai kỳ, bạn có thể thấy đau nhiều hơn ở vùng bụng dưới và bàng quang, da căng ra và chịu nhiều áp lực hơn. Hãy sử dụng đai nâng bụng hoặc gối đỡ bụng dành cho bà bầu để giảm bớt sự khó chịu mà những cơn đau mang lại.

Và 6 nguyên nhân nghiêm trọng

Mặc dù đau bụng dưới trong thai kỳ thường rất phổ biến do những nguyên nhân đã đề cập ở trên. Tuy nhiên, bạn không nên chủ quan bởi cơn đau có thể báo hiệu những vấn đề nghiêm trọng, bao gồm:

Bệnh hoặc nhiễm trùng

Nhiễm trùng đường tiết niệu hay những bệnh như sỏi thận, sỏi mật, viêm ruột thừa… cũng có thể là yếu tố gây đau bụng dưới. Những vấn đề này có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào trong quá trình mang thai và nguyên nhân có thể do di truyền hoặc thói quen sinh hoạt.

Sảy thai

Theo Hiệp hội Thai sản Hoa Kỳ, tỷ lệ sảy thai chiếm khoảng từ 10 – 15% tổng số thai kỳ và 80% các ca sảy thai xảy ra trước khi thai phát triển được 12 tuần. Đau bụng dưới có thể là một trong số những dấu hiệu của sảy thai. Ngoài ra, một số những triệu chứng khác có thể kể đến như chảy máu âm đạo, đau lưng, dịch nhờn vùng âm đạo

Thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung là tình trạng thai không làm tổ trong buồng tử cung mà lại nằm ở bên ngoài. Những dấu hiệu của thai ngoài tử cung bao gồm: đau bụng, vai, cổ, áp lực vùng chậu, chảy máu âm đạo bất thường. Tuy nhiên, đau bụng dưới do thai ngoài tử cung thường xuất hiện trong những tuần đầu của thai kỳ.

Sinh non

Trẻ sinh non phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe

Sinh non là tình trạng sinh khi chưa đủ 37 tuần của thai kỳ. Điều này có thể do cổ tử cung suy yếu, vỡ ối sớm hoặc do một số bệnh lý như tăng huyết áp, chảy máu khi mang thai... Trẻ sinh non sẽ đối mặt với những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hay thậm chí là tử vong. Vì thế, người mẹ cần theo dõi sức khỏe chặt chẽ và cần đi đến bệnh viện ngay nếu gặp những dấu hiệu như đau lưng dưới âm ỉ, tăng tiết dịch âm đạo, co thắt tử cung liên tục, tăng áp lực vùng chậu hoặc bụng dưới.

Tiền sản giật

Tiền sản giật là một hội chứng bệnh lý thai nghén toàn thân, thường xuất hiện trong 3 tháng cuối của thai kỳ (từ tuần thứ 20) đặc trưng bởi tình trạng tăng huyết áp. Bạn có thể dễ bị tiền sản giật nếu bạn có tiền sử tăng huyết áp hoặc đái tháo đường, béo phì hoặc trên 35 tuổi.

Bong nhau non

Là tình trạng nhau bị bong ra khỏi thành tử cung trước khi sinh, tước nguồn cung oxy và dinh dưỡng của bé. Tín hiệu chính cho thấy bạn đang gặp vấn đề này là chảy máu âm đạo. Ngoài ra, các dấu hiệu khác có thể kể đến bao gồm: khó chịu, đau bụng và đau lưng đột ngột. 

Nguyễn Kiên H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ