Dầu bơ giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm đau do viêm khớp?

Ít ai biết đến lợi ích sức khỏe của dầu bơ

Dùng dầu ăn để trộn salad: Loại nào phù hợp nhất?

Nên dùng loại dầu ăn nào để chế biến thực phẩm ở nhiệt độ vừa?

Infographic: Các loại dầu ăn phù hợp để chế biến ở nhiệt độ cao

Dầu quả óc chó có phải loại dầu ăn lành mạnh, tốt cho sức khỏe?

Dầu bơ tốt cho sức khỏe tim mạch như thế nào?

Dầu bơ là dầu tự nhiên được ép từ phần thịt của quả bơ. Hàm lượng acid oleic trong dầu bơ chiếm đến gần 70%, đây là một loại acid béo omgea-9 không bão hòa đơn, rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Acid béo này cũng là thành phần chính trong dầu ôliu, giúp nó trở thành một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu trên động vật cho thấy dầu bơ tăng cường sức khỏe tim mạch bằng cách hạ huyết áp và nồng độ cholesterol trong máu. Cụ thể, một nghiên cứu được thực hiện trên thỏ nhằm so sánh lợi ích của dầu bơ với dầu ôliu, dầu dừa và dầu bắp. Kết quả cho thấy dầu bơ có tác động tích cực đối với nồng độ cholesterol trong máu.

Dầu bơ chứa chất béo lành mạnh tốt cho sức khỏe tim mạch

Hơn nữa, dầu bơ và dầu ôliu được phát hiện có hiệu quả nhất trong việc làm tăng nồng độ cholesterol tốt (HDL cholesterol).

Còn nghiên cứu thực hiện trên chuột cho thấy dầu bơ có thể làm giảm mức chất béo trung tính triglyceride, cholesterol “xấu” (LDL) trong máu cũng như hạ huyết áp. Đồng nghĩa với việc hạn chế những yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến mắc các bệnh về tim mạch.

Dầu bơ giúp giảm triệu chứng của bệnh viêm khớp

Bệnh viêm khớp gây ra những cơn đau ở vùng khớp. Đây là vấn đề sức khỏe phổ biến ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Trong đó, viêm xương khớp là dạng viêm phổ biến nhất, liên quan đến đến thoái hóa của sụn ở khớp.

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện rằng sự kết hợp giữa chiết xuất từ quả bơ và dầu đậu nành có thể làm giảm đau, cứng khớp liên quan đến viêm xương khớp. Các chiết xuất này dường như đặc biệt có lợi cho những người bị viêm xương khớp hông và đầu gối.

Lợi ích sức khỏe khác của dầu bơ

Tốt cho thị lực

Theo nghiên cứu, dầu bơ là một nguồn lutein (một loại carotenoid được tìm thấy tự nhiên ở trong mắt) tương đối tốt. Nó hoạt động như một chất chống oxy hóa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mắt.

Dầu bơ chứa chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe mắt

Hấp thụ nhiều lutein có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. 

Tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng

Thực tế, một số chất dinh dưỡng cần phải có chất béo để được cơ thể hấp thu hiệu quả. Chất chống oxy hóa carotenoid là một trong số các chất dinh dưỡng đó. Nó là sắc tố được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm thực vật. 

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy thêm dầu bơ vào món salad bao gồm cà rốt, rau diếp, rau bina làm tăng hiệu quả hấp thụ carotenoid lên tới 17 lần so với món salad không sử dụng chất béo này.

Ngăn ngừa bệnh nướu răng

Chiết xuất từ quả bơ và dầu đậu nành không chỉ mang đến lợi ích cho người mắc bệnh viêm khớp. Một số bằng chứng cho thấy sự kết hợp này cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh nha chu, còn được gọi là bệnh nướu răng.

Bệnh nướu răng có thể bao gồm các triệu chứng như nướu sưng đỏ và chảy máu, hôi miệng, tổn thương xương và mô xung quanh răng. Trong trường hợp xấu nhất, người bệnh có thể bị rụng răng.

Theo một nghiên cứu trong các tế bào xương và mô nha chu cho thấy dầu bơ có thể ngăn chặn một loại protein gọi là IL1B – protein này thúc đẩy viêm, nguyên nhân chính khiến tổn thương mô và tiêu xương ở bệnh nha chu.

Tốt cho làn da

Các acid béo trong dầu bơ được cho là mang đến lợi ích cho làn da. Một nghiên cứu trên 13 bệnh nhân cho thấy một loại kem có chứa dầu bơ và vitamin B12 có thể cải thiện triệu chứng bệnh vảy nến sau 12 tuần điều trị.

Các nghiên cứu trên chuột cũng phát hiện ra rằng nó có thể đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương.

Sử dụng dầu bơ như thế nào?

Dầu bơ là một loại dầu ăn an toàn và tốt cho sức khỏe, kể cả khi ở nhiệt độ cao các acid béo trong nó vẫn ở mức ổn định. Do đó, nó có thể được kết hợp vào chế độ ăn uống một cách dễ dàng. Bạn có thể thêm dầu bơ vào sinh tố, salad; hoặc dùng để ướp thịt, ướp rau củ trước khi chế biến. 

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng