7 điều có thể bạn chưa biết về vòng tránh thai

Vòng tránh thai IUD là một trong các biện pháp tránh thai hiệu quả nhất

Sự thật về bức hình em bé chào đời khi cầm vòng tránh thai của mẹ

Đặt vòng tránh thai - Cẩn thận kẻo... vô sinh!

Từ tuổi nào không nên đặt vòng tránh thai?

Thời điểm nào thích hợp đặt vòng tránh thai sau sinh?

Đặt vòng tránh thai là một trong các biện pháp tránh thai hiệu quả nhất

Theo đánh giá từ Hiệp hội Sản khoa và Phụ khoa (Mỹ), sử dụng vòng tránh thai là một trong các biện pháp tránh thai hiệu quả nhất, có tỷ lệ thất bại dưới 1% trong năm đầu tiên sử dụng. Biện pháp sử dụng thuốc tránh thai có tỷ lệ thất bại khoảng 9%, trong khi đó dùng bao cao su có tỷ lệ thất bại là 18% trong năm đầu tiên sử dụng.

Các chuyên gia cũng đánh giá vòng tránh thai IUD thuận tiện hơn cho người dùng vì người phụ nữ không cần phải làm gì sau khi dụng cụ này được đặt vào tử cung. Ngược lại, bạn sẽ phải ghi nhớ uống thuốc tránh thai hàng ngày, hoặc sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ để có thể tránh mang thai ngoài ý muốn.

Có 2 loại vòng tránh thai

Có 2 loại vòng tránh thai

Có 2 loại vòng tránh thai: Vòng tránh thai nội tiết và vòng tránh thai chứa đồng. Cả hai loại này đều ngăn không cho tinh trùng thụ tinh với trứng, nhưng có cơ chế hoạt động khác nhau.

Vòng tránh thai nội tiết hoạt động bằng cách giải phóng hormone làm tăng lượng dịch nhày tử cung, ngăn ngừa sự rụng trứng và ngăn không cho tinh trùng gặp trứng. Vòng tránh thai chứa đồng sẽ giải phóng các ion đồng, làm tổn thương tinh trùng và ngăn ngừa sự thụ tinh.

IUD có thể có tác dụng trong hơn 10 năm

Các loại vòng tránh thai chứa đồng thường có thời hạn sử dụng trong vòng 10 năm. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy chúng có thể có hiệu quả tới 12 năm.

Vòng tránh thai nội tiết thường có thời hạn sử dụng ngắn hơn, từ 3 - 6 năm tùy từng nhãn hiệu.

Dùng vòng tránh thai vẫn có thể mang thai

Bé Dexter (người Mỹ) ra đời dù mẹ bé có dùng vòng tránh thai trước đó

Trong một số ít trường hợp, người phụ nữ vẫn có thể mang thai khi sử dụng vòng tránh thai. Nguyên nhân là do vòng tránh thai có thể bị trượt 1 phần hoặc toàn bộ ra khỏi tử cung, hoặc thành tử cung bao lấy vòng tránh thai.

Tuy nhiên bạn cũng không nên quá lo lắng vì các trường hợp này rất hiếm khi xảy ra: Chỉ có 0,8% phụ nữ có thai trong vòng 5 năm sử dụng vòng tránh thai.

Một số phụ nữ không nên sử dụng vòng tránh thai

Với đa số phụ nữ, biện pháp đặt vòng tránh thai rất an toàn. Tuy nhiên, những người đang mang thai, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhiễm trùng vùng chậu, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, chảy máu âm đạo không rõ ràng… không nên đặt vòng tránh thai.

Ngoài ra, những người bị dị ứng với đồng, người bệnh Wilson (tích tụ đồng trong gan) cũng không nên sử dụng vòng tránh thai chứa đồng.

Bạn có thể mang thai trở lại sau khi tháo bỏ vòng tránh thai

Vòng tránh thai không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn sau khi ngừng sử dụng chúng. Theo đó khả năng có thai của người phụ nữ sẽ trở lại bình thường ngay sau khi dụng cụ này được tháo bỏ. Khoảng 80% phụ nữ đã thụ thai trong vòng 12 tháng sau khi tháo bỏ vòng tránh thai.

IUD cũng có tác dụng tránh thai khẩn cấp

Vòng tránh thai chứa đồng có thể được sử dụng như một biện pháp tránh thai khẩn cấp, ngăn ngừa nguy cơ mang thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Nếu vòng tránh thai chứa đồng được đặt vào tử cung trong vòng 5 ngày sau khi quan hệ, hiệu quả tránh thai vẫn đạt tới hơn 99,9%.

Vi Bùi H+ (Theo LiveScience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp