Nhãn thực phẩm có những thành phần này phải tránh ngay

Các hóa chất độc hại nào có trong thực phẩm?

10 thành phần cần tránh trong mỹ phẩm dành cho da nhạy cảm

3 thành phần trong son dưỡng gây hại nhiều hơn lợi

Thành phần cần có trong mỹ phẩm dưỡng trắng, phục hồi da

Những thành phần cần lưu ý khi chọn mua cốm ăn ngon cho trẻ

Màu tổng hợp (artificial colors)

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp thành phần này trong hầu hết các loại thực phẩm đóng gói được bán trên thị trường. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Lancet cho hay màu tổng hợp hay các loại thuốc nhân tạo trong thực phẩm ảnh hưởng đến tình trạng tăng động ở trẻ. Các loại màu phổ biến như tartrazine (E102 hay yellow 5, có màu vàng chanh) có nguồn gốc từ hắc ín than đá, thuốc nhuộm màu xanh xương số 1 và 2 (blue dye number 1 và blue dye number 2) đã được liên kết với ung thư trong các thử nghiệm trên động vật. Thuốc nhuộm màu đỏ số 3 (red dye number 3) gây ra các khối u tuyến giáp ở chuột. Thuốc nhuộm màu xanh lá cây số 3 (green dye number 3) có liên quan đến ung thư ruột. Thuốc nhuộm màu vàng số 6 (yellow dye number 6) liên kết đến các khối u của thận và tuyến thượng thận.

Đường hóa học Aspartame (E951, Neotame)

Loại đường này ngọt gấp 200 lần đường kính, thường dùng cho sản phẩm sữa chua, kem, đồ ngọt, đồ tráng miệng, nước ngọt và một số thuốc tây như sirô ho. Nó được coi là một chất gây ung thư, gây dậy thì sớm ở bé gái và sự mất cân bằng lượng đường trong máu dẫn đến bệnh béo phì.

Butylated hydroxyanisole (BHA)

BHA được tìm thấy trong bơ, thịt, ngũ cốc, kẹo cao su, bánh nướng, thức ăn nhanh, khoai tây khử nước, bia… Do đặc tính dễ bay hơi nên nó thường được cho vào các sản phẩn đóng gói. Đây là một chất nghi ngờ gây ung thư và gây rối loạn nội tiết tố.

Carboxymethyl cellulose (CMC, E466)

Thường có trong các sản phẩm kem, bánh mì, bánh, cocktail, siro, sữa... Theo nghiên cứu tại Viện Đại học bang Georgia Khoa học Y sinh (Mỹ), chất nhũ hóa này làm thay đổi vi khuẩn trong ruột, góp phần vào nguy cơ ung thư đại trực tràng..

Sirô bắp có lượng đường fructose cao (High Fructose Corn Syrup, HFCS)

HFCS được tìm thấy gần như trong tất cả thực phẩm chế biến sẵn như nước trái cây, soda, snack ngọt... Nếu tiêu thụ một lượng fructose bình thường sẽ không gây hại gì đến sức khỏe. Ngược lại, việc lạm dụng hay tiêu thụ lượng lớn đường fructose dưới dạng sirô bắp sẽ khiến cơ thể gặp nhiều vấn đề: Béo phì, đái tháo đường, gan nhiễm mỡ, ung thư, vấn đề sinh sản, cạn kiệt năng lượng, viêm mạn tính, tăng huyết áp, bệnh tim…

Mì chính/bột ngọt (MSG)

Đây là thành phần rất phổ biến trong đồ ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn. Lạm dụng mì chính có thể gây: Rối loạn hoạt động của não, mất trí nhớ, làm tiêu hao vitamin B6, dễ gây những cơn động kinh, buồn nôn, đau bụng, trầm trọng hơn triệu chứng đau xơ cơ...

Nitrites &và nitrates

Đây là những chất có nhiều trong thịt xông khói và các loại thịt chế biến khác. Chúng được xếp vào “Chất gây ung thư nhóm 1” cùng với khói thuốc lá và amiăng. Ăn nhiều thịt chế biến sẵn có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

Kali bromat  (Potassium bromate, KBrO3)

Nó có mặt trong hầu hết các thực phẩm nướng như bánh mì, bánh nướng, pizza… Nghe có vẻ như một khoáng chất vô hại, nhưng đừng để bị lừa vì nó là một chất oxy hóa mạnh, có thể phá hủy tế bào, được biết như là nguyên nhân gây ung thư ở động vật và có thể gây ung thư cho người. Nó liên quan đến bệnh ung thư tuyến giáp và ung thư thận, rối loạn hệ thần kinh. Chất này đã bị cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Kali sorbate (Potassium sorbate, E202)

Chất bảo quản nhân tạo này được cho phép dùng trong ngành thực phẩm với liều lượng nhất định. Tuy nhiên, chúng là hoá chất và cơ thể chỉ có thể đào thải 1 phần và phần còn lại tích tụ lại tại các cơ quan hoặc các mô trong cơ thể. Trong nhiều nghiên cứu, kali sorbate đã được chứng minh là có thể gây đột biến và là một chất gây ung thư tiềm năng.

Polysorbate 80

Polysorbate 80 được sử dụng như là một chất chuyển thể sữa trong thực phẩm và có nhiều nhất trong kem. Nghiên cứu trên động vật cho thấy, polysorbate 80 có liên quan tới việc làm chết tế bào não, viêm não và tổn thương gan.

Sodium benzoate (Natri benzoat, E211)

Đây là một chất bảo quản nhân tạo (tổng hợp) được sử dụng như loại phụ gia trong thực phẩm, gia vị, đồ uống… có khả năng kết hợp với vitamin C tạo thành Benzen - chất gây ung thư. Ngoài ra, nó được cho là có liên quan tới chứng hiếu động thái quả ở trẻ em và bệnh bạch cầu.

Tert-Butylhydroquinone (TBHQ)

Vì có tác động hiệu quả đối với dầu mỡ đặc biệt là dầu thực vật, nên TBHQ được sử dụng nhiều trong khoai tây chiên, thịt bò viên, ngũ cốc khô, pizza, nước sốt… TBHQ bị nghi ngờ là có liên quan với bệnh ung thư và bị cấm sử dụng ở Nhật Bản. Liều lượng gây chết ở chuột là 700 - 1000mg/kg.

Biết Tuốt H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp