Đánh đòn, quát mắng có thể ảnh hưởng xấu não bộ của trẻ

Bạo lực có thể ảnh hưởng xấu đến não bộ của trẻ

WHO: Hơn 90% trẻ em trên thế giới phải hít thở không khí ô nhiễm hàng ngày

Trẻ em tiếp xúc với khói thuốc lá có nguy cơ cao bị viêm khớp dạng thấp

Sữa học đường: Cải thiện dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc trẻ em

Phát ban nhiệt ở trẻ em có nguy hiểm?

Nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ nổi loạn, la hét hoặc xấu hổ có thể bị tăng cao kích thích tố căng thẳng và dẫn đến những thay đổi trong cấu trúc của não. Người lớn nói lời thô lỗ, quát mắng hay sỉ nhục trẻ cũng có liên quan đến các vấn đề sức khỏe tâm thần ở lứa tuổi thiếu nhi và thiếu niên, theo khuyến cáo của Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ.

Một nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em bị đánh đòn nhiều hơn hai lần một tháng lúc 3 tuổi sẽ trở nên hung dữ hơn khi lên 5 tuổi. Đến năm 9 tuổi, những tác động tiêu cực của đánh đòn vẫn còn biểu hiện.

Cùng với việc ảnh hưởng đến phát triển não bộ, đánh đòn và nhục mạ bằng lời nói có thể làm tăng tính hiếu chiến ở trẻ trong thời gian dài và không dạy được trẻ tinh thần trách nhiệm và tự chủ. Và theo khuyến cáo của Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ thì các cách dạy trẻ khác ngoài các biện pháp "bạo lực" vẫn an toàn và hiệu quả hơn. Phụ huynh nên được hướng dẫn phương pháp kỷ luật hiệu quả hơn để bảo vệ trẻ khỏi bị tổn hại.

Tiến sỹ Benjamin Siegel, Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ chia sẻ: "Tốt nhất là các phụ huynh nên bắt đầu câu chuyện với trẻ trong hòa bình. Cha mẹ có thể thiết lập các quy tắc và kỳ vọng trước. Điều quan trọng là phải nhất quán trong việc tuân theo các quy tắc này. Đánh đòn không đem lại lợi ích gì. Trẻ lớn lên và phát triển tốt hơn với mô hình vai trò tích cực và bằng cách đặt ra các giới hạn lành mạnh, cha mẹ có thể giáo dục trẻ tốt hơn".


Nguyên Hương H+ (Theo HealthDay)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ