Đái tháo đường type 2 ảnh hưởng đến đời sống tình dục như thế nào?

Thần kinh đái tháo đường là một biến chứng nghiêm trọng của đái tháo đường type 2

Phát hiện hiệu quả mới của dâu tằm trong điều trị đái tháo đường

Đái tháo đường type 2: Bạn cần biết gì về việc tiêm insulin?

Người bệnh đái tháo đường có ăn được gạo lứt?

Các loại trà giúp kiểm soát đường huyết cho người bệnh đái tháo đường

Tại sao tổn thương thần kinh gây ra rối loạn chức năng tình dục

Theo TS. Deena Adimoolam- Trường Y Khoa Icahn ( Hoa Kỳ), “Kiểm soát lượng đường huyết kém có thể gây tổn thương ở các mạch máu và dây thần kinh của người bệnh đái tháo đường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục". Đối với đàn ông, tổn thương thần kinh khiến dương vật không được cung cấp đủ máu để duy trì sự cương cứng. Vấn đề phổ biến nhất có thể kể đến đó là rối loạn cương dương. Tình trạng này ở nam giới mắc bệnh đái tháo đường cao gấp 2-3 lần so với những người khác và cũng có thể xảy ra sớm hơn so với độ tuổi mắc trung bình (40-70 tuổi).

Đối với phụ nữ, tổn thương thần kinh có thể dẫn đến giảm kích thích, âm đạo không thể sản xuất đủ chất bôi trơn trong quá trình giao hợp. Các vấn đề tình dục ở phụ nữ bao gồm khô âm đạo, giao hợp đau đớn và giảm ham muốn. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 8/2012 đã chứng minh những phụ nữ tiêm insulin để điều trị bệnh đái tháo đường có sự không thỏa mãn tình dục cao gấp đôi so với phụ nữ không mắc bệnh này. Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Obstetrics & Gynecology (Hoa Kỳ) cho thấy, rất nhiều phụ nữ vẫn không hài lòng với đời sống tình dục của mình cho dù không điều trị bệnh bằng cách tiêm insulin.

Giải pháp cho người bị rối loạn chức năng tình dục do đái tháo đường

Theo tiến sỹ Adimoolam, “Điều quan trọng là bạn phải nói chuyện với bác sỹ nếu như bị rối loạn chức năng tình dục để có thể được điều trị một cách hiệu quả nhất. Vấn đề tình dục mặc dù khó nói, nhưng nó ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống”.

Với phụ nữ đang phải đối mặt với vấn đề về tình dục liên quan đến bệnh đái tháo đường, trước tiên bạn có thể thử dùng gel bôi trơn để giúp khắc phục tình trạng khô âm đạo. Còn đối với đàn ông bị rối loạn cương dương, có nhiều lựa chọn để giúp bạn cải thiện đời sống tình dục, bao gồm sử dụng thuốc theo kê đơn của bác sỹ, bơm chân không, phẫu thuật, sử dụng testosterone.

Những cách ngăn ngừa rối loạn chức năng tình dục cho người bệnh đái tháo đường

Những người mắc bệnh đái tháo đường type 2 hoàn toàn có thể phòng tránh những vấn đề tình dục như khô âm đạo, giảm ham muốn và rối loạn cương dương bằng cách:

Thực hiện theo chế độ ăn uống được đề nghị bởi bác sỹ, hoặc chuyên gia dinh dưỡng

Dùng thuốc theo chỉ dẫn

Tập thể dục thường xuyên

Kiểm soát mức đường huyết một cách chặt chẽ.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn