Đái tháo đường trẻ em: Dấu hiệu để cảnh báo

Dưới đây là 8 dấu hiệu ĐTĐ ở trẻ mà Giáo sư Nguyễn Thy Khuê khuyến cáo các bậc phụ huynh nên quan tâm.


Trẻ dễ gặp biến chứng khi phát triển thành ĐTĐ type 2

Khát nước là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của ĐTĐ trẻ em. Tăng cảm giác khát là do sự gia tăng mức đường huyết, đặc biệt ở trẻ khi tiêu thụ các loại thức uống ngọt.

Đi tiểu thường xuyên bởi vì trẻ thường xuyên uống nước nên cũng sẽ đi tiểu thường xuyên hơn.

Tăng cảm giác đói. Nguyên do là cơ thể thiếu insulin giúp chuyển hóa đường và các tế bào, khiến cơ thể trẻ mất năng lượng, kéo theo cảm giác đói mau.

Sụt cân dù trẻ em hay ăn, ăn nhiều hơn. Số lượng cân sụt giảm ở trẻ ĐTĐ là đáng kể.

Mệt mỏi là cảm giác thường trực ở trẻ mắc ĐTĐ. Đó là do cơ thể thiếu năng lượng, do hầu hết lượng đường trong cơ thể bị thải ra ngoài, không được chuyển hóa vào các tế bào.

Giảm thị lực. Khi lượng đường huyết cao sẽ làm cho mức chất lỏng tích lũy trong cơ thể trẻ gia tăng, bao gồm cả chất lỏng trong mắt. Tình trạng này có thể gây nên các vấn đề về thị lực ở trẻ.

Nhiễm nấm là triệu chứng phổ biến của bệnh ĐTĐ ở trẻ, là tình trạng nhiễm nấm men ở các cơ quan quan trọng, đặc biệt là ở trẻ gái.


Trẻ có triệu chứng ĐTĐ type 2 thường có nhu cầu ăn nhiều đồ ngọt hơn

Cáu bẳn, khó chịu cũng được coi là triệu chứng của bệnh ĐTĐ. Trẻ có những triệu chứng ĐTĐ nên dễ mệt mỏi, ảnh hưởng đến hành vi của trẻ. Những trẻ có gia tăng đường huyết dẫn đến lúc nào cũng cáu bẳn, khó chịu.

Theo GS.TS Nguyễn Thy Khuê, nếu phát hiện trẻ có những triệu chứng trên, hãy đưa trẻ đi khám để xác định nguyên nhân và có hướng điều trị hợp lý.
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ