7 loại carbohydrate tốt cho người bệnh đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường có thể ăn các thực phẩm carbohydrate lành mạnh

Giảm đái tháo đường nhờ rau

Những điều nên biết về biến chứng ở mắt do đái tháo đường

Củ cải đỏ tốt như thế nào với bệnh nhân đái tháo đường?

10 loại thảo mộc giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường

Yến mạch

Các loại ngũ cốc (không thêm đường), đặc biệt là yến mạch có thể giúp làm giảm lượng đường huyết và chỉ số HbA1c (chỉ số gắn kết của đường huyết với hồng cầu). Mỗi lần ăn, bạn không nên ăn quá 1/2 cốc (khoảng 70gr) yến mạch đã nấu chín.

Khoai lang

Khoai lang có chứa hàm lượng chất xơ cao, khiến cơ thể mất nhiều thời gian để tiêu hóa. Bạn có thể kết hợp khoai tây cùng quế, cũng là một loại gia vị giúp kiểm soát đường huyết tốt. Người bệnh đái tháo đường cũng chỉ nên ăn 1/2 cốc khoai lang (đã nấu chín) trong một bữa ăn.

Khoai lang chứa nhiều chất xơ, giúp kiểm soát đường huyết tốt

Gạo nâu

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo nâu vẫn giữ được hàm lượng chất xơ cao hơn so với gạo trắng và các loại ngũ cốc tinh chế khác. Chất xơ có thể giúp làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate vào máu, nhờ đó giúp người bệnh đái tháo đường no lâu, kiểm soát đường huyết tốt hơn. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá 1/3 cốc gạo nâu (đã nấu chín).

Đậu lăng

Theo hướng dẫn dinh dưỡng 2015 – 2020 của Mỹ, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bên ăn nhiều các loại protein thực vật như đậu lăng. 1/2 cốc đậu lăng đã nấu chín có chứa 9gr protein, 8gr chất xơ và kali giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả.

Đậu lăng là một carbohydrate tốt cho người đái tháo đường

Điều này rất quan trọng vì có tới khoảng 2/3 số bệnh nhân mắc đái tháo đường cũng bị tăng huyết áp và phải sử dụng thuốc hạ huyết áp.

Lúa mì freekeh

Giống như gạo, loại ngũ cốc này cũng cung cấp nhiều chất xơ cho cơ thể. 1/3 cốc lúa mì freekeh đã nấu chín có thể cung cấp 13% lượng chất xơ bạn cần một ngày. Lúa mì freekeh cũng có chứa nhiều mangan, giúp kiểm soát đường huyết tốt.

Sữa chua Hy Lạp

1/2 cốc sữa chua Hy Lạp 2% chất béo có chứa khoảng 7gr carbohydrate cùng các chất dinh dưỡng cần thiết khác như protein và calci. Việc bổ sung calci rất quan trọng với người bệnh đái tháo đường, do mật độ xương của họ có xu hướng thấp hơn so với những người khỏe mạnh. Trong bữa ăn, người bệnh đái tháo đường không nên tiêu thụ quá 3/4 cốc sữa chua Hy Lạp.

Quả việt quất dại

Quả việt quất dại có chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát đường huyết. Tuy nhiên, người bệnh đái tháo đường chỉ nên ăn khoảng 3/4 cốc việt quất để thể thu được lợi ích tốt nhất.

Vi Bùi H+ (Theo Rd)

Gợi ý thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường.

Gợi ý thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng