Da ngứa ngáy, cảm giác như kiến bò: Do suy giảm hormone

Da ngứa ngáy, cảm giác như kiến bò trên da

Đừng coi thường khi bị ngứa da, nổi mẩn, phát ban!

8 thay đổi giúp giảm các triệu chứng tiền mãn kinh

6 loại tinh dầu tốt nhất cho phụ nữ mãn kinh

Mãn kinh sớm làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường?

Ngứa da trong thời kỳ mãn kinh

Vùng da hay bị ngứa là khuỷu tay, vùng chữ  T trên mặt, chân tay, ngực, cổ hoặc lưng. Cảm giác da ngứa ngáy, khó chịu có thể làm gián đoạn giấc ngủ, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống.

Bạn có biết?

Trong thời kỳ mãn kinh, nhiều phụ nữ cũng bị nổi mụn trứng cá, da mỏng, nhiều nếp nhăn hơn và thay đổi sắc tố da.

Liên quan đến ngứa da, bệnh dị cảm (cảm giác nhột nhạt, châm chích, ngứa râm ran hoặc tê tạm thời trên da), cũng có thể gây phiền toái cho phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh. Một tỷ lệ lớn phụ nữ mãn kinh bị chứng kiến bò - một triệu chứng đặc biệt của bệnh dị cảm. Những người bị chứng kiến bò có cảm giác như kiến hoặc côn trùng đang bò trên da, rất khó chịu.

Ngoài các triệu chứng ngứa, sự thay đổi về da trong thời kỳ mãn kinh cũng có thể gây ra các triệu chứng sau: 

- Vết sưng nhỏ trên bề mặt da;

- Da đỏ hoặc da bị kích ứng;

- Phát ban;

- Da khô;

- Cảm giác da ngứa ran, tê, như kiến bò;

- Mụn trứng cá.

Một số phụ nữ bị mọc mụn trứng cá trong thời kỳ mãn kinh, đặc biệt là những người đã từng bị nổi mụn trong tuổi vị thành niên. Nồng độ androgen tăng trong thời kỳ mãn kinh được cho là nguyên nhân gây tăng nguy cơ mọc mụn trứng cá. Ở độ tuổi này, các phương pháp điều trị mụn trứng cá như ở tuổi vị thành niên không mấy tác dụng. 

Nguyên nhân gây ngứa da là do suy giảm hormone

Để giảm ngứa da và các vấn đề về da khác, chị em cần hiểu rõ nguyên nhân cơ bản gây ra điều này, mới tìm ra các phương pháp điều trị tốt nhất, hiệu quả nhất.

Nguyên nhân nào khiến da ngứa ngáy khi mãn kinh?

Nguyên nhân chính gây ngứa da trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh là thay đổi hormone, đặc biệt là suy giảm hormone giới tính.

Trong thời kỳ tiền mãn kinh, khi cơ thể chuẩn bị cho việc chấm dứt kinh nguyệt hoàn toàn, lượng hormone estrogen trong cơ thể cũng dao động, cuối cùng là sụt giảm nghiêm trọng. 

Estrogen đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì làn da khỏe đẹp. Estrogen chịu trách nhiệm kích thích sản xuất collagen da - đây là protein dạng sợi giúp da đàn hồi, căng mịn hơn. 

Khi việc sản xuất estrogen giảm dần trong thời kỳ mãn kinh, ngứa da và khô da là những triệu chứng rất phổ biến. Nồng độ estrogen giảm cũng làm giảm khả năng giữ ẩm của cơ thể, làm chậm quá trình sản xuất dầu tự nhiên trên da, điều này cũng góp phần khiến da ngứa ngáy.

Anh Nguyễn H+ (Theo 34-menopause-symptoms)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung hormone nội tiết tố, giảm các triệu chứng mãn kinh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp