Da nổi mụn có nên trang điểm hay dùng kem dưỡng ẩm?

Da bị mụn trứng cá có được dùng kem dưỡng ẩm không?

Tự làm kem dưỡng cho làn da mướt mịn thách thức mùa Đông

Kem dưỡng Sahora HV: Cho làn da sáng hồng bất chấp thời gian

Loại mỹ phẩm nào phù hợp với làn da nhạy cảm?

Tại sao dưỡng trắng mãi mà da vẫn đen sạm?

Nguyên tắc khi chăm sóc da với làn da mụn là phải lựa chọn mỹ phẩm cẩn thận, cần đọc kỹ nhãn, thành phần của sản phẩm để lựa chọn loại không làm tắc nghẽn lỗ chân lông khiến mụn nhọt mọc lên như "nấm sau mưa". 

Da bị mụn trứng cá có nên dùng kem dưỡng ẩm?

Nhiều người tin rằng, da bị nổi mụn trứng cá thì nên tránh dùng kem dưỡng ẩm. Điều này hoàn toàn sai lầm. Thực tế là, dưỡng ẩm là bước chăm sóc da thiết yếu đối với làn da mụn. Một số loại kem trị mụn có chứa benzoyl peroxide – đây là thành phần gây khô, hút độ ẩm ra khỏi tế bào da của bạn, khiến da ửng đỏ và bị kích ứng. Sử dụng một loại kem dưỡng ẩm tốt sẽ giúp giữ nước trong tế bào da, tránh khô da và bong tróc.

Bạn nên chọn loại kem dưỡng ẩm không chứa dầu, có dán nhãn “không gây mụn”, để không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Cũng nên tìm các thành phần như glycerin và acid hyaluronic giúp giữ ẩm da tốt hơn. Nên tránh các sản phẩm chứa bơ ca cao, dầu khoáng… bởi sẽ gây nhờn rít, bít tắc lỗ chân lông.

Có nên dùng mặt nạ trị mụn?

Các chuyên gia da liễu khuyên rằng, đắp mặt nạ và tẩy tế bào chết vừa phải, không quá lạm dụng sẽ giúp cải thiện tình trạng mụn trứng cá. Trước khi đắp mặt nạ, nên dùng chất tẩy rửa nhẹ nhàng, không mài mòn, phù hợp với từng loại da (da nhờn, da khô, hay da hỗ hợp) để làm sạch da.

Nếu bạn nhận thấy da ửng đỏ, ngứa hoặc sưng sau khi bôi loại mỹ phẩm nào đó, nên ngừng sử dụng ngay. Một số thành phần được cho là an toàn, nhưng lại gây kích ứng ở một số người, gọi là viêm da tiếp xúc.

Da mụn có nên trang điểm?

Trang điểm là cách che giấu mụn khá tốt. Nhưng trang điểm quá đậm, dùng kem che khuyết điểm quá dày có thể khiến mụn nhọt thêm trầm trọng. Da mẩn đỏ, bong tróc khi điều trị mụn trứng cá thậm chí nhìn còn kinh khủng hơn sau khi trang điểm.

Nếu muốn trang điểm, hãy chọn loại mỹ phẩm không gây nhờn, không gây mụn, không gây dị ứng, không gây kích ứng và không có dầu. Nên đọc kỹ thành phần, có thể lựa chọn silica, titanium dioxide và ocid kẽm, giúp hấp thụ dầu mà không gây kích ứng da hay nổi mụn. Một thành phần nữa là dimethicone có thể giúp che giấu vùng da bị ửng đỏ, làm mịn và đều màu da.

Da nổi mụn, hãy chọn loại mỹ phẩm không gây nhờn, không gây mụn khi trang điểm

Da bị mụn có nên dùng kem chống nắng?

Kem chống nắng không gây mụn trứng cá. Ngược lại, bôi kem chống nắng giống như “tấm phiên” bảo vệ da, ngăn ngừa lão hóa da và nếp nhăn, giảm nguy cơ ung thư da. Vì thế, kể cả da có bị nổi mụn, bạn vẫn nên sử dụng kem chống nắng hàng ngày.

Nên sử dụng loại kem chống nắng phổ rộng với SPF ít nhất là 30 để bảo vệ da, chống lại cả hai tia UVA và UVB. Kem chống nắng dạng gel lỏng hoặc phun sẽ tốt hơn cho những người có làn da mụn.

Hãy tìm sản phẩm có ghi "non-comedogenic" trên nhãn, có nghĩa là nó không gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Bạn cũng nên chọn loại kem chỗng nắng có chứa ocid kẽm hoặc titanium dioxide.

Cần tránh các thành phần như PABA và benzophenone, bởi chúng có thể gây kích ứng da, đặc biệt là với làn da nhạy cảm. 

Vân Anh H+ (Theo webmd.com)

Dùng kem dưỡng ẩm là bước chăm sóc da không thể thiếu với mọi loại da. Với da bị nổi mụn trứng cá, nên sử dụng loại kem dưỡng da có chiết xuất thảo dược không gây kích ứng, lại giúp nuôi dưỡng tế bào da từ sâu bên trong.

Gợi ý kem dưỡng da chiết xuất thảo dược, phù hợp với làn da phụ nữ Á Đông.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp