Da bị cháy nắng nguy hiểm như thế nào?

Da bị cháy nắng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư da

Dùng kem chống nắng cho trẻ như thế nào?

Các hóa chất trong kem chống nắng gây hại thế nào khi bị hấp thụ vào máu?

Những tác hại ít ai ngờ của kem chống nắng

Cách lựa chọn kem chống nắng phù hợp với làn da

Da bị cháy nắng nguy hiểm như thế nào? 

Ngay cả một vết cháy nắng nhỏ cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư da. Điều này là do khi da hấp thụ bức xạ cực tím từ ánh sáng mặt trời, nó có thể làm hỏng ADN trong các tế bào da. Những thiệt hại này tích tụ về lâu dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư da.

Ngay cả khi không bị bỏng, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng có thể làm hỏng các tế bào da và tăng khả năng ung thư da. 

Để phòng ngừa da bị cháy nắng, hãy bôi kem chống nắng hàng ngày, đặc biệt là khi đi biển

Độ tuổi nào dễ bị ung thư da?

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể làm hỏng các tế bào da và làm tăng nguy cơ ung thư da ở mọi lứa tuổi. Càng trẻ tuổi, nguy cơ này càng cao. Nghiên cứu ở Mỹ cho thấy, những phụ nữ bị cháy nắng phồng rộp da trong độ tuổi 15 - 20 có khả năng bị ung thư da cao hơn 80% so với những người khác.

Phơi nhiễm sớm nguy hiểm hơn bởi bạn có một khoảng thời gian dài hơn để tia cực tím tác động đến các tế bào da, cuối cùng có thể dẫn đến ung thư da. Đó là lý do tại sao việc bảo vệ da cho trẻ nhỏ là điều cực kỳ quan trọng. Cha mẹ nên cho trẻ dùng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Kem chống nắng nên được bôi lại sau khi trẻ ra ngoài vài giờ hoặc sau khi trẻ đi bơi. 

Ung thư da có dấu hiệu từ những sự bất thường nhỏ

Hầu hết những người bị ung thư da có ung thư tế bào đáy hoặc tế bào vảy, thường dễ điều trị nhưng rất tốn kém. Nếu bạn phát hiện thấy sự bất thường trên da như vết loang, đốm hoặc vết loét mới nào đó mà bạn không thể chữa lành trong vài tuần, tốt nhất hãy đi khám. Tương tự như vậy, hãy xem xét những thay đổi về màu sắc, hình dạng hoặc kích thước của nốt ruồi trên da - đó cũng có thể cảnh báo ung thư.

Mặc dù cháy nắng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư da, nhưng điều này không có nghĩa là bạn sẽ "ẩn mình" trong suốt mùa Hè. Chỉ cần nhớ bảo vệ da thật tốt khi đi ra ngoài nắng là được. 

Tiến sỹ Martin Weinstock - Giáo sư da liễu và dịch tễ học tại Đại học Brown (Mỹ) cho biết: Khi đi ra ngoài trong mùa Hè, bạn đừng bao giờ quên quần áo dài tay, kem chống nắng và đội mũ rộng vành để tránh bị cháy nắng.
Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp