Công thức tính lượng sữa cho trẻ sơ sinh mỗi cữ, mỗi ngày

Lượng sữa cho trẻ sơ sinh phụ thuộc vào cân nặng, độ tuổi

Ngân hàng sữa mẹ và những người mẹ hiến sữa mỗi ngày

Cho trẻ bú mẹ: Các lợi ích của sữa mẹ cho trẻ sơ sinh

Infographic: Sữa mẹ có các lợi ích lâu dài gì với trẻ nhỏ?

Hợp chất trong sữa mẹ có thể giúp chống lại bệnh ung thư

Sự thèm ăn của bé sẽ thay đổi theo từng ngày và từng tháng. Em bé sẽ ăn khi bé đói, miễn là bạn nhận ra dấu hiệu và đáp ứng được bé. 

Khi bé đói, bé có thể sẽ xoay đầu, mở miệng hướng về phía ngực. Bé cũng có thể đưa tay vào miệng mút. Bạn hãy cho bé bú ngay khi phát hiện ra những dấu hiệu này. Nếu bạn đợi cho đến khi bé bắt đầu khóc, bé có thể quá bực mình khi cho ăn. Nếu đáp ứng các dấu hiệu bé đòi bú, việc cho bé ăn sẽ trở nên dễ dàng và đơn giản hơn cho cả bạn và bé. 

Khi bạn cho con bú, hãy xem dấu hiệu bé đã bú đủ chưa, như bé bú chậm hoặc dừng lại nghỉ. Những khoảng tạm dừng lại cho bé thời gian để biết bé đã bú đủ hay chưa. 

Lượng sữa công thức cho trẻ

Nếu bé chưa ăn dặm, bạn có thể áp dụng hướng dẫn cơ bản dưới đây để biết được lượng sữa mà bé cần ăn. 

Hầu hết trẻ sơ sinh cần khoảng 150ml đến 200ml sữa bột cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Vì vậy, nếu bé nặng 3kg, có lẽ bé cần từ 450ml đến 600ml sữa công thức trong 24 giờ để thỏa mãn cơn đói. Tuy nhiên, bé có thể muốn ít hơn trong tuần đầu tiên, vì dạ dày của bé rất nhỏ. 

Lượng sữa cho trẻ như trên chỉ là công thức cơ bản. Cũng giống như sự thèm ăn của bạn thay đổi với mỗi bữa ăn, con bạn cũng sẽ không ăn chính xác lượng sữa ở mỗi cữ. Vì vậy, không ép bé ăn hết, ngay cả khi chỉ còn lại một chút. 

Nếu con bạn đã được kê một công thức đặc biệt, hãy hỏi bác sỹ nhi hoặc người chăm sóc sức khỏe xem bạn nên cho bé ăn bao nhiêu sữa mỗi ngày. 

Khi bé lớn hơn, làm thế nào để biết được lượng sữa bé cần? 

Lượng sữa hay thức ăn mà bé cần không chỉ phụ thuộc vào cân nặng mà còn phụ thuộc cả vào độ tuổi của bé. Dưới đây là hướng dẫn theo từng tháng giúp bạn biết được lượng sữa mà con bạn cần. 

- Trong hai tuần đầu tiên, hãy thử cho bé từ 60ml đến 70ml mỗi cữ sữa. Bé sẽ không thể ăn hết nhiều hơn số này trong một lần. 

- Từ khoảng 2 tuần đến 2 tháng, bé có thể sẽ cần từ 75ml đến 105ml ở mỗi cữ. Bé sẽ ăn từ 450ml đến 735ml trong một ngày. Bạn sẽ sớm nhận ra nếu bé cần nhiều sữa hơn, vì bé sẽ ăn hết lượng sữa trong bình rất nhanh và sau đó tìm kiếm tiếp.

- Trẻ từ 2 tháng đến 6 tháng có thể muốn ăn từ 105ml đến 210ml sữa mỗi cữ. 

- Khi bé được 6 tháng, bé có thể muốn ăn từ 210ml đến 240ml sữa mỗi cữ. Tổng lượng sữa bé ăn có thể khoảng 900ml sữa mỗi ngày. 

- Khi bé bắt đầu ăn được thức ăn đặc, lượng sữa của bé có thể giảm xuống, còn khoảng 600ml sữa mỗi ngày. Khi bé đã ăn dặm thành thục, lượng sữa bé cần khoảng 600ml mỗi ngày cùng với chế độ ăn uống đa dạng. Tuy vậy, mỗi em bé lại cần lượng sữa và thức ăn khác nhau. Bạn không nên lo lắng nếu bé không muốn uống sữa, bạn có thể cho bé ăn bánh custard, bánh pudding gạo và sữa chua. 

- Khi bé được 1 tuổi, bé có thể chuyển từ sữa công thức sang sữa bò. 

Nhưng hãy nhớ rằng đây chỉ là những hướng dẫn cơ bản, con của bạn sẽ cho bạn biết nếu bé ăn quá nhiều hoặc quá ít sữa. Nếu bạn không chắc chắn, hãy nói chuyện với bác sỹ hay chuyên gia. 

Khi nào nên thay sữa công thức bằng thức ăn đặc?

Trong 6 tháng đầu tiên của cuộc đời, bé sẽ không cần ăn thức ăn nào khác ngoài sữa mẹ hoặc sữa công thức. Sữa chứa tất cả các dưỡng chất mà bé cần. Tiếp tục cho bé bú hoặc ăn sữa công thức cho đến khi bé được 1 tuổi. 

Từ 6 tháng, tốt nhất nên bổ sung thêm vitamin cho bé, đặc biệt nếu trẻ uống ít hơn 500ml sữa công thức mỗi ngày. 

An An H+ (Theo babycentre.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ