Rong biển giúp ngăn ngừa bệnh tuyến giáp, làm chậm quá trình lão hóa?

Rong biển mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tối nay ăn gì: Đổi vị cùng bún hải sản nấu chua với rong biển

Ăn rong biển thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch này

Cách làm rong biển nướng ăn vặt chống đói không lo béo phì

Vì sao rong biển được gọi là siêu thực phẩm?

Rong biển thuộc nhóm tảo biển, là một thực phẩm lành mạnh có lợi cho sức khỏe. Các nhà khoa học chia rong biển thành nhiều loại khác nhau dựa trên sắc tố, cấu trúc tế bào và những đặc điểm khác như tảo xanh lá, tảo xanh dương, tảo đỏ, tảo nâu… Chính nhờ vào những lợi ích của rong biển đối với sức khỏe mà nó đã trở thành món ăn được nhiều người ưa chuộng.

Rong biển hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa da

Các vitamin thiết yếu, khoáng chất, acid amin và chất chống oxy hóa trong rong biển góp phần giúp làn da được phục hồi, dưỡng ẩm. Những yếu tố này hỗ trợ bảo vệ da chống lại tác hại của các chất gây ô nhiêm môi trường từ đó làm chậm quá trình lão hóa của da.

Bên cạnh đó, chiết xuất rong biển chứa các đặc tính chống lão hóa là một thành phần trong sản xuất mỹ phẩm chăm sóc da. Các đặc tính kháng viêm có trong thực phẩm này còn hỗ trợ ngăn ngừa triệu chứng của phát ban và vết thương trên da. Rong biển cũng góp phần giải độc, làm sạch da bằng cách loại bỏ độc tố ra khỏi lỗ chân lông.

Ăn rong biển giúp tăng cường chức năng tuyến giáp

Các bệnh liên quan đến tuyến giáp có xu hướng ngày càng tăng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống của nhiều người. Với hàm lượng iod dồi dào, rong biển sẽ kiểm soát các hormone quan trọng trong cơ thể, từ đó giúp tuyến giáp hoạt động hiệu quả hơn. Theo thống kê, những người thường xuyên ăn rong biển có tỷ lệ mắc bướu cổ thấp hơn những người không ăn. Đặc biệt, phụ nữ mang thai và các bà mẹ đang cho con bú nên bổ sung thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày để tăng lượng iod cần thiết.

Lợi ích khác của rong biển

Tốt cho hệ tiêu hóa

Rong biển cung cấp khoáng chất, chất xơ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Đặc biệt, rong biển nâu tăng cường chất nhầy trong ruột giúp ngăn ngừa những bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa một cách hiệu quả.

Ngăn ngừa bệnh đái tháo đường (bệnh tiểu đường)

Nghiên cứu cho thấy fucoxanthin, một hợp chất hữu cơ được tìm thấy trong rong biển nâu tốt cho bệnh nhân đái tháo đường. Hơn nữa, một chất khác trong rong biển có tên là alginate có thể ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến.

Kiểm soát cân nặng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn rong biển giúp giảm sự tích tụ chất béo trong cơ thể. Trong thực tế, rong biển rất tốt trong việc loại bỏ chất béo nên nó được sử dụng phổ biến trong các chất bổ sung giảm cân.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Rong biển có tác dụng giảm cholesterol mạnh mẽ giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Loại thực phẩn này cũng cải thiện quá trình lưu thông máu để ngăn ngừa tình trạng tăng huyết áp, một yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim, đột quỵ và suy tim.

 Lưu ý khi ăn rong biển

- Bạn nên chọn rong biển có ngày sản xuất gần vì nếu rong biển khô để thời gian quá lâu lượng dinh dưỡng khoáng chất không còn giữ được như ban đầu.

- Ăn rong biển với số lượng vừa phải vì rong biển có tính hàn, giải nhiệt. Nếu bạn ăn quá nhiều sẽ dễ xảy ra tác dụng phụ của rong biển như bị lạnh bụng, thậm chí dẫn đến tiêu chảy hoặc ngộ độc.

- Không ngâm quá lâu trong nước vì các dưỡng chất dễ thất thoát.

- Không nên nấu quá lâu vì rong biển sẽ bị nhừ, mất vị ngon, đặc biệt hàm lượng dinh dưỡng bị giảm đi rất nhiều.

Lê Tuyết H+ (Theo foodnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng