Con người có thể sống đến 120 tuổi trong 60 năm tới

Sống thọ và khỏe mạnh là mong ước của tất cả mọi người (Ảnh: Shutterstock)

Cảnh báo: Loạt website mạo danh bán thực phẩm chức năng!

Infographic: Rung nhĩ ảnh hưởng thế nào tới cơ thể bạn?

Bạn có thể uống nước cất an toàn không?

5 sai lầm khiến làn da bị cháy nắng thêm trầm trọng hơn

Đáp ứng nhu cầu kéo dài cuộc sống của con người, nhóm nhà nghiên cứu đã nghiên cứu và cho ra đời 6 loại thuốc giúp làm chậm quá trình lão hóa ở bên trong cơ thể, giúp con người sống thọ hơn. Nhóm các thuốc phản ứng với DNA này sẽ giúp duy trì chức năng của cơ thể lâu hơn, tuy nhiên, điều này phải được kết hợp với một lối sống lành mạnh cho hiệu quả đầy đủ. Tuy nhiên, tác dụng phụ của các loại thuốc này thế nào vẫn chưa được chỉ rõ.
Một số quốc gia Châu Âu đang tiến hành đàm phán để đưa loại thuốc này vào thử nghiệm trong vòng 3 năm tới.
Để cho ra đời nhóm thuốc này, các nhà nghiên cứu thuộc Học viện Sinh quyển và Di truyền học St Petersburg (Nga) đã tiến hành nghiên cứu trên 17 loài, bao gồm chuột và khỉ. Kết quả cho thấy thuốc hoạt động theo lý thuyết "công nghệ peptide" tạo ra các hợp chất cụ thể, được gọi là peptide, tương tác với DNA. Điều này cho phép cơ thể sản xuất một số protein, kéo dài tuổi thọ. Các nhà nghiên cứu đang mong đợi một kết quả tương tự ở người. 
Giáo sư Vladimir Khavinson - Học viện Sinh quyển và Di truyền học St Petersburg, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: "Điều quan trọng là không ai muốn sống một cuộc sống lâu dài và không khỏe mạnh. Mục tiêu chính của chúng tôi là phải cho phép mọi người giữ được sức khoẻ càng lâu càng tốt ở tuổi già". 
Sáu trong số những loại thuốc này đã có ở Nga. Chúng bao gồm Thymalin để duy trì chức năng hệ miễn dịch và Cortexin để bảo vệ hoạt động của não. Các loại thuốc này làm việc trên cái gọi là "lý thuyết công nghệ peptide" tương tác với DNA tăng sản lượng protein kéo dài tuổi thọ.
Phát biểu tại hội nghị chuyên đề quốc tế về tuổi thọ ở Geneva, giáo sư Vladimir Khavinson nói: "Một trong những chỉ số chính của lão hóa là giảm sự tổng hợp protein. Chúng tôi đã đi đến kết luận rằng có thể khôi phục lại nó ở mức bình thường với việc sử dụng các máy phân tích sinh học peptide và đã tìm ra cách tối ưu để duy trì sản xuất peptide tự nhiên với một lượng vừa đủ. Công nghệ được phát triển dựa trên việc chiết xuất các peptide từ mô của động vật trẻ khỏe mạnh có cấu trúc giống như mô của người".  
Một nghiên cứu tương tự được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu tại trung tâm y tế GLMED ở Moscow đã đánh giá 60 dấu hiệu tuổi tác trong suốt quá trình điều trị bằng thuốc ở những người từ 31 - 72 tuổi. Kết quả cho thấy khi kết hợp với lối sống lành mạnh, thuốc giảm tuổi sinh học của một người bình quân lên đến hai năm trong 12 tháng. Các chuyên gia nhấn mạnh, loại thuốc này nên được kết hợp với một lối sống lành mạnh mà tập trung vào một chế độ ăn uống Địa Trung Hải, hoạt động thể chất và tránh căng thẳng.
Mario Barbagallo, Chủ tịch Bộ phận Lâm sàng của Hiệp hội Lão khoa Thế giới, cho biết: "Chế độ ăn uống Địa Trung Hải được xem là mẫu thức ăn hoàn hảo nhất trên thế giới. Theo nghiên cứu, những người áp dụng chế độ ăn này thường sống lâu hơn và ít bị rối loạn tim mạch, béo phì, xơ vữa động mạch, đái tháo đường và ung thư hơn những người khác".
Giáo sư Khavinson nói thêm: "Nếu họ có một cuộc sống lành mạnh, họ sẽ có một khởi đầu tốt. Môi trường sạch, thực phẩm tươi sống, hoạt động thể chất và tiến bộ y tế (đặc biệt là những tiến bộ trong công nghệ peptide) có thể cho phép những người trẻ tuổi sống đến năm 120".

PV H+ (theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già