Có hẹn với mùa rươi

Chả rươi rán từng miếng mỏng vừa ăn, thật vàng, thơm lựng gian bếp (ảnh Phương Chi)

Lợi ích của việc xoa bóp bàn chân trước khi đi ngủ

Glucosamine là gì, tại sao bệnh nhân viêm khớp nên bổ sung nó?

Bổ sung loại vitamin thường bị thiếu vào mùa Đông có thể giúp ngăn ngừa cúm

5 loại trà giúp giảm cảm giác buồn nôn

Đến hẹn vào tháng se lạnh đầu đông, rươi lại ngoi lên, con nào con í béo múp, màu phớt hồng hoặc xanh nhạt, đan nhau trong những chiếc phên xốp của mấy gánh bán rong trên phố. Vào thời tiết lành lạnh mà cả gia đình được ngồi quây quần bên nhau, dưới ánh đèn vàng, thưởng thức món chả rươi nóng hổi, ngầy ngậy và thơm phức thì tuyệt vời làm sao. Nghĩ thôi đã thấy thèm, ấm bụng lắm rồi.
Rươi mua về, rửa thật nhẹ tay, tráng qua bằng nước nóng theo cách các cụ ta hay gọi là “làm lông”, rồi để ráo mấy phút. Khâu này khá quan trọng bởi nếu không nhẹ tay và khéo léo một chút thì con rươi sẽ vỡ và trôi hết theo nước, phí lắm.
Cho rươi đã làm sạch vào bát to, dùng đũa đánh đều cho thịt rươi quyện vào nhau, có độ sánh dính thì thêm ít thịt lợn xay và nước mắm, gia vị, hạt tiêu, hành khô phi thơm, hành lá và rau thìa lá thái nhỏ vào đánh tiếp cho đều. Có một thứ gia vị không thể thiếu khi làm chả rươi là vỏ quýt thái chỉ thật nhỏ, trộn cùng hỗn hợp nguyên liệu. Không hiểu ai là người đầu tiên nghĩa ra món này mà lại cho thêm vỏ quýt vào, sao mà lại hợp và làm món chả rươi nó dậy mùi đến thế. Thực ra mà nói, chả rươi là món bổ dưỡng, cao đạm, lại chỉ có vào mùa lạnh nên có lẽ vì thế mà người ta đã nghĩ ra vỏ quýt vào, vừa để giúp cho ấm bụng, lại làm dễ tiêu hóa sau khi ăn.
Nhân chả rươi đã sẵn sàng, bây giờ thì đập 2-3 quả trứng gà tươi vào, đánh thêm chút nữa là đổ vào chảo rán, cho ít một để thành miếng mỏng vừa ăn, rán thật vàng. Cả gian bếp lúc này thơm lắm rồi, cái mùi thơm đặc trưng của chả rươi không lẫn vào đâu được, mà càng không giấu được vì lan nhanh và rộng lắm, ai ở phòng nào cũng phải bỏ dở việc đang làm mà chạy vào bếp hít hà, hớn hở nhón một miếng cho vào miệng mà cười xuýt xoa. Đĩa chả rươi được xếp thật bắt mắt rồi bưng ra bàn, để bên cạnh là bát nước mắm chanh tỏi ớt, một đĩa rau mùi ta với mấy hành củ tươi, nếu thích có thể ăn kèm với bún lá, thế là đủ đầy cho một “bữa tươi” mà mọi người háo hức, chờ đợi. 
Ngoài kia, gió mùa về tăng cường đã thổi mạnh, nhưng giá rét bây giờ có là vấn đề gì nữa đâu, khi mà trong nhà tiếng cười của niềm vui sum họp gia đình, của mùi vị món chả rươi nức mũi đã sưởi ấm cả căn phòng.          
Phương Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng