Chuyên gia dinh dưỡng tiết lộ: Ăn gì để có làn da hoàn hảo?

Ăn các thực phẩm giàu vitamin A, vitamin B12… sẽ giúp bạn có làn da đẹp, khỏe mạnh

Cách chăm sóc da ban đêm cho các loại da khác nhau

Các loại acid nên có trong thói quen chăm sóc da mỗi ngày

Bơ hạt mỡ và 6 lợi ích chăm sóc da không nên bỏ qua

Bạn đã biết cách sử dụng AHA để chăm sóc da?

Theo Mandi Nyambi, chuyên gia dinh dưỡng và làm đẹp người Mỹ, dưới đây là một số thực phẩm giúp làn da đẹp hoàn hảo mà bạn nên ăn mỗi ngày:

Thực phẩm giàu vitamin A

Những thực phẩm giàu vitamin A như cá, trứng, thịt bò, sản phẩm từ sữa, rau chân vịt, cà rốt, khoai lang… có thể giúp đẩy nhanh quá trình tự sửa chữa của da, giúp giữ da khỏe đẹp lâu hơn. Ngoài các lợi ích cho da, vitamin A còn giúp tăng cường miễn dịch, cải thiện thị lực và khả năng sinh sản.

Thực phẩm giàu vitamin B12

Trên thực tế, vitamin B12 tham gia vào quá trình trao đổi chất của mọi tế bào. Chúng cũng giúp cơ thể hấp thụ protein và thúc đẩy việc sản sinh các tế bào hồng cầu trong tủy xương. Đặc biệt, vitamin B12 có nhiệm vụ duy trì độ đàn hồi cho da. Bạn có thể bổ sung vitamin B12 từ thịt đỏ, thịt gia cầm, trứng, sản phẩm từ sữa…

Thực phẩm giàu vitamin C

Thực phẩm giàu vitamin C giúp tăng sản sinh collagen, chống lại nếp nhăn

Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản sinh collagen - một thành phần chính trong da. Theo thời gian, khả năng sản sinh collagen trong cơ thể sẽ giảm đi và điều này khiến các nếp nhăn xuất hiện.

Ăn các thực phẩm giàu vitamin C như trái cây (đặc biệt là cam, dâu tây, việt quất), rau chân vịt, ớt chuông, cà chua, mầm cải Brussels… có thể giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của các vết chân chim.

Thực phẩm giàu vitamin D

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D như sữa, ngũ cốc, nước cam… có thể giúp chống nhiễm trùng, điều chỉnh lượng calci và phosphate trong cơ thể. Thiếu vitamin D có thể gây đau cơ bắp, đau xương và làm tăng nguy cơ hình thành mụn trứng cá, mụn đầu đen…

Thực phẩm giàu vitamin E

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin E giúp da khỏe đẹp hơn, ngăn ngừa sẹo

Vitamin E là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp giữ cho mắt và da khỏe mạnh. Đặc biệt, vitamin E có thể duy trì làn da đẹp hoàn hảo bằng cách ngăn ngừa nguy cơ hình thành sẹo. Bạn có thể hấp thụ vitamin E từ các thực phẩm tự nhiên như hạnh nhân, hạt hướng dương, dầu thực vật, cá hồi, quả bơ…

Thực phẩm giàu vitamin K

Vitamin K có rất nhiều lợi ích với làn da. Trên thực tế, vitamin K tham gia vào quá trình làm đông máu, tức là chúng giúp vết thương mau lành, giúp giảm sẹo và làm mờ quầng thâm quanh mắt. Các thực phẩm giàu vitamin K bao gồm: Cải xoăn, sản phẩm từ sữa, gan, trái cây (đặc biệt là quả việt quất).

Thực phẩm giàu kẽm

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiếu kẽm có thể dẫn đến mụn trứng cá. Do đó, nếu muốn có làn da đẹp, khỏe mạnh, bạn nên chú ý bổ sung kẽm từ các thực phẩm như thịt, sản phẩm từ sữa, mầm lúa mì, động vật có vỏ (như tôm, hàu, sò)...

Thực phẩm giàu omega-3, 6, 9

Chuyên gia Mandi Nyambi cho biết omega-3, 6 và 9 là ba loại acid béo quan trọng giúp giữ cho các tế bào khỏe mạnh. Mỗi loại acid béo này có những lợi ích sức khỏe khác nhau, nhưng nhìn chung chúng đều giúp giữ da đàn hồi, dưỡng ẩm cho da.

Acid béo omega-3 có thể giúp chống viêm cho da, nhưng cơ thể không thể tự sản sinh dưỡng chất này mà phải bổ sung chúng từ thực phẩm. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến khích mỗi người trưởng thành nên ăn 2 bữa cá béo (như cá hồi) mỗi tuần để bổ sung acid béo omega-3.

Cơ thể cũng không thể sản sinh acid béo omega-6 và bạn cần bổ sung chúng từ những thực phẩm như các loại hạt (hạt lanh, hạt bí, hạt chia), dầu thực vật, quả óc chó... Riêng với acid béo omega-9, cơ thể có thể sản sinh được dưỡng chất này và không cần bổ sung thêm trong chế độ ăn uống.

Thực phẩm có chứa lợi khuẩn Lactobacillus

Mandi Nyambi cho biết lợi khuẩn Lactobacillus có thể giúp chống viêm trong cơ thể, bảo vệ da. Bạn có thể bổ sung chúng từ các loại thực phẩm lên men như sữa chua, kim chi…

Sâm Ấn Độ (Ashwagandha)

Nồng độ hormone “căng thẳng” cortisol tăng cao có thể khiến da dễ nổi mụn và hình thành nếp nhăn. Sâm Ấn Độ vốn nổi tiếng là một loại thảo dược giúp giảm căng thẳng, giảm sản sinh hormone cortisol, từ đó hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của chúng lên da.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng