Điều gì xảy ra nếu bạn chuốt mascara mỗi ngày?

Chuốt mascara hàng ngày có hại gì?

Từ 1/8: Cấm 5 loại paraben trong mỹ phẩm

Chọn mascara cần tránh...

Mascara giả chứa chất gây ung thư

10 điều có thể bạn chưa biết về mascara

Sử dụng mascara sao cho không hại mắt?

Chuốt mascara hàng ngày có thể làm tổn thương đôi mắt?

Để trả lời câu hỏi này, trước tiên, hãy tìm hiểu một số điều cần biết về mí mắt. Theo Bác sỹ phẫu thuật thẩm mỹ mắt James Chelnis hiện đang công tác tại Bệnh viện Mount Sinai (Mỹ), mí mắt của bạn có ba tuyến: Nước (nước mắt), chất nhầy (tạo thành gỉ mắt hay ghèn mắt mà bạn vẫn thấy sau mỗi khi thức dậy) và dầu. Trong đó, dầu có lẽ là thành phần quan trọng nhất. Nó tạo thành một vệt bao quanh mắt để giữ nước và giúp mắt không bị khô.

Nếu các tuyến dầu xung quanh mắt của ngừng hoạt động bình thường, mắt sẽ bị khô cho dù vẫn có nước mắt chảy ra. Đó là do không có đủ dầu để giữ nước cho mắt. Chuốt mascara mỗi ngày thực sự có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông vùng mí mắt, giảm sản xuất dầu, đặc biệt là khi bạn không tẩy trang sạch sẽ trước khi đi ngủ.

“Điều này không chỉ dẫn đến khô mà còn bị viêm nhiễm mí mắt”, Bác sỹ James Chelnis cảnh báo.

Từ tổn thương mí mắt, cả đôi mắt của bạn cũng có thể gặp phiền phức vì thói quen điệu đà này.

Chuốt mascara hàng ngày làm lông mi rụng và mỏng đi?

Bác sỹ da liễu nổi tiếng người Mỹ Mona Gohara cho hay: “Sử dụng bất kỳ hóa chất nào trên mặt cũng đều có thể gây kích ứng. Chúng cũng có thể gây hại cho lông mi, nhưng không quá nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, các tác động vật lý như uốn mi, chuốt, dán mi giả hoặc tẩy mascara có thể làm lông mi bị gãy, rụng và mỏng đi với tốc độ rất nhanh. Cũng giống như việc bạn chải tóc quá nhiều, buộc hoặc tết tóc quá chặt, đều khiến tóc mất đi độ dày vốn có.

“Đó là lý do vì sao phải đối xử rất nhẹ nhàng với lông mi của bạn”, Bác sỹ da liễu Keira Barr, người sáng lập Viện Sức khỏe Phục hồi (Mỹ) lưu ý, “Tẩy mascara hàng ngày là điều vô cùng quan trọng để giảm thiểu kích ứng và viêm”.

Trên thực tế, tẩy mascara là một nhiệm vụ khó hơn nhiều so với việc chuốt mascara. Làm không đúng cách có thể khiến lông mi bị rụng ngay tức khắc. Cách tẩy mascara tốt nhất là bạn nên sử dụng các loại sản phẩm tẩy trang vùng mắt trước (như dầu olive), rồi mới chuyển sang tẩy trang cả khuôn mặt và rửa mặt.

Nên chọn loại mascara nào?

Vì vùng da xung quanh mắt rất mỏng, nên nó cũng có khả năng hấp thụ hóa chất cao hơn các vùng da khác. Đó là lý do vì sao bạn nên chọn các loại mascara “sạch”. Mỹ phẩm sạch (Clean beauty) không chứa các thành phần độc hại, như silicone, paraben, sulfat...

Ngoài ra, không có tài liệu nào cho thấy mascara làm dày mi gây hại hơn các loại mascara làm dài mi hoặc làm cong mi. Tuy nhiên, theo Bác sỹ James Chelnis, bạn nên lựa chọn các loại mascara có công thức lỏng hơn và hạn chế các loại mascara đặc hoặc có thêm nhũ.

“Khi kiểm tra hoặc phẫu thuật mắt cho nhiều nữ bệnh nhân, tôi đã tìm thấy các mảnh vụn mascara bị mắc kẹt dưới mí mắt, chúng chính là yếu tố gây viêm nhiễm. Vì vậy, theo tôi, các loại mascara lỏng sẽ ít để lại vụn hoặc chất cặn cho mắt hơn”, Bác sỹ James Chelnis khuyến cáo.

Có nên dùng mascara cũ hay dùng chung với người khác?

Luôn nhớ quy tắc: Thay mới mascara sau 2 tháng kể từ khi mở nắp và không bao giờ sử dụng chung mascara với người khác.

Mascara cũ có thể là một ổ vi khuẩn và mầm bệnh. Nó cũng có thể bị vón cục và các hóa chất trong đó bị biến tính do nhiệt độ, độ ẩm cao. Việc sử dụng mascara chung đụng cũng có thể làm tăng gấp đôi khả năng bị nhiễm trùng mắt.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp