5 cách tự nhiên giúp bạn vui sống với đau lưng

Giải quyết bệnh đau lưng thoát vị đĩa đệm không cần phẫu thuật và uống thuốc?

Tìm ra bí quyết để hết đau do thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm L4-L5 có nên tập luyện và dùng thuốc giảm đau?

Bác sỹ Tây trên đất Việt chữa bệnh cột sống bằng… tay

Thoát vị đĩa đệm đã uống thuốc Nam không khỏi, điều trị cách nào?

Theo Hiệp hội Chiropractic Mỹ, thoát vị đĩa đệm là một trong những nguyên nhân hàng đầu của bệnh đau lưng, nó có thể gây đau đớn, cản trở hoạt động bình thường của con người. Rất may, điều trị thoát vị đĩa đệm không phải việc “vặt vãnh” và bạn có thể sống chung với nó nếu biết được những phương pháp tự nhiên sau đây:

Nước hầm xương giàu collagen

Collagen là một dạng protein được nằm ở dưới lớp da, ở trong xương, sụn, giác mạc, sừng tóc, móng, bộ phận nội tạng... với chức năng kết nối các tế bảo, bộ phận lại thành một phần bềnh vững, hoàn chỉnh. Dạng protein này chiếm đến 30% trong tổng protein trong cơ thể. Collagen là một chất keo dính có vai trò quan trọng đối với cơ thể. Có thể so sánh collagen giống như những lớp xi măng dùng để xây dựng lên một ngôi nhà, nếu thiếu xi măng thì ngôi nhà khó có thể mà hoàn thiện được. Điều đó có thể lý giải vì sao khi bị thoát vị đĩa đệm, bạn cần ăn nhiều thực phẩm giàu collagen như là nước hầm xương.

Học cách làm nước hầm xương, tại đây

Tương tự như soup, người ta tạo ra nước hầm xương từ việc ninh xương động vật (thường là heo, gà, bò) trên lửa nhỏ trong một khoảng thời gian dài, khoảng 12 - 48 giờ. Trong quá trình hầm với nước, các chất dinh dưỡng quan trọng trong xương như calci, phospho, gelatin và cả collagen sẽ bắt đầu bị phá vỡ và giải phóng ra ngoài. Về mặt dinh dưỡng, tất cả những khoáng chất có nguồn gốc từ xương rất dễ hấp thu. Không chỉ vậy, trong xương còn chứa nhiều acid amin và các hợp chất có khả năng kháng viêm hiệu quả.

Bạn có thể tự làm nước hầm xương ngay ở nhà và dự trữ chúng trong ngăn mát tủ lạnh. Ngoài ra, bạn có thể mua nước hầm xương đóng hộp của các hãng như Pacific Foods, Swason hay Bare Bones. Mỗi ngày, nên tăng cường tiêu thụ nước hầm xương bất cứ khi nào bạn có thể, bạn nên “mix” nước hầm xương với một số thực phẩm giàu chất oxy hoá như: Rau là đậm, quả mọng, gừng…

Thực phẩm chức năng

Trên thị trường đã xuất hiện các sản phẩm bổ sung collagen dạng bột, nước uống hay viên để hỗ trợ điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm theo cách thuận tiện nhất. Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh cũng nên bổ sung thêm những chất và sản phẩm sau:

Thực phẩm chức năng chứa các acid amin glutamine, glycine, proline hay arginine (đây là những acid amin mà cơ thể cần để sản xuất collagen).

Dầu cá omega-3: Liều lượng từ 1.000 – 2.000m/ngày.

Glucosamine và chondroitin  ( 7 )

Tinh bột nghệ curcumin giúp chống viêm.

Thực hành Egoscue

Egoscue là một hình thức vật lý trị liệu có thể giúp người bị thoát vị đĩa đệm khôi phục tư thế đúng. Một học viên Egoscue sẽ phải tuân theo một kế hoạch tập thể dục tùy chỉnh theo từng tình trạng bệnh cụ thể. Các bài tập có thể giúp họ khôi phục lại tư thế đúng vì một tư thế sai, không phù hợp có thể gây thêm căng thẳng lên đĩa đệm.

Một số động tác khi thực hành Egoscue

Thực hiện Prolotherapy

Prolotherapy là một hình thức tái tạo dây chằng không phẫu thuật, được sử dụng để điều trị đau mạn tính, bao gồm: Thoát vị đĩa đệm, viêm khớp, đau lưng, đau xơ cơ và các chấn thương trong thể thao. Prolotherapy sử dụng loại đường dextrose hòa tan vào nước và tiêm vào các dây chằng bị tổn hại. Dung dịch đường cô đặc được sử dụng để kích thích chứng viêm cục bộ, cơ thể chữa lành và trợ giúp các vùng bị thương tổn.

Thông thường, bạn cần phải làm về 3 - 8 lần tiêm và nên làm lạnh vùng tiêm sau mỗi lần điều trị

Prolotherapy nhắm tới việc tiêm chính xác vào những vị trí đảm nhận việc kết nối, gây ra chứng viêm, qua đó làm cho cơ thể có khả năng tái tạo mô lành mạnh và vững chắc. Khi thực hiện phương pháp này, bệnh nhân không nên uống thuốc chống viêm thông thường aspirin hay ibuprofen, bởi vì chúng có thể sẽ ức chế phản ứng viêm.

Các chuyên gia khuyến cáo, thực hiện Egoscue đồng thời với Prolotherapy là một sự kết hợp tuyệt vời giúp chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả.

Trị liệu Thần kinh cột sống (Chiropractic)

Thần kinh cột sống (Chiropractic) là một trong những chuyên ngành y tế hiệu quả nhất trong việc điều trị các chứng bệnh liên quan hệ xương, khớp, cơ, cột sống mà không cần phải dùng thuốc hay phẫu thuật. Theo BS. Tim Gallivan - chuyên gia trị liệu thần kinh cột sống, chuyên khoa thoát vị đĩa đệm của Phòng khám ACC, đối với phương pháp này, người bệnh sẽ được khám kỹ cột sống để tìm hiểu nguyên nhân gây ra cơn đau, sau đó dùng phương pháp nắn chỉnh thần kinh cột sống để kéo vùng cơ, dây chằng, đốt, sống bị lệch về đúng vị trí tự nhiên vốn có. Tùy nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm hay thoái hóa mà bệnh nhân sẽ được điều trị bằng phương pháp giảm áp trên các đĩa đệm bị thoát vị hay cấu trúc đốt sống bị thoái hóa bằng kỹ thuật DTS kéo giãn giảm áp cột sống, hoặc trải qua quá trình điều trị với máy Laser Class IV. Những bệnh nhân đau lưng, thần kinh tọa còn có thể được làm dịu các cơn đau bằng thiết bị phục hồi chức năng ARM.

Tìm hiểu thêm về Trị liệu Thần kinh cột sống, tại đây.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp