Tư thế ngủ tốt nhất cho người bị đau lưng

Nếu bị đau lưng, có thể là do bạn chưa có tư thế ngủ và chọn đúng nệm giường

Chọn nệm giường sai gây hại cho cơ thể thế nào?

Chỉ dẫn chọn nệm giường hợp với tư thế ngủ quen thuộc của bạn

Cách ngăn ngừa, giảm đau lưng cho dân văn phòng

Người già bị đau lưng do nguyên nhân nào?

Vì vậy, nếu muốn ngủ ngon và không bị đau lưng, hãy thực hiện theo những lời khuyên sau đây từ chuyên gia vật lý trị liệu người Mỹ Marleen Caldwell:

1. Giữ cột sống của bạn ở vị trí trung lập

Chọn một tấm nệm chất lượng như innerspring (lò xò) và foam mattress (mút hoạt tính). Nệm mút hoạt tính cho phép ôm trọn mọi đường nét và hình dạng của người nằm, giúp xương sống không bẹ đè nén.

Đối với nệm lò xo, bạn có thể lót một miếng mút xốp vào dưới nệm để tăng thêm độ nâng đỡ. Nệm lò xo có thể tạo ra các điểm áp lực ở phía sau đầu, xương bả vai, xương cụt và gót chân, và tùy thuộc vào độ cứng của nệm, nó có thể hỗ trợ cho đường cong của cột sống ở vị trí cổ hoặc lưng dưới.

Bạn cũng nên thay đổi tư thế ngủ hoặc sử dụng gối để giữ cho cột sống của bạn được thoải mái.

2. Nằm ngửa

Nằm ngửa là tư thế ngủ tốt cho những người thường xuyên bị đau lưng. Điều này giúp phân phối đồng đều trọng lượng trên bề mặt rộng nhất của cơ thể, giảm thiểu các điểm áp lực và đảm bảo sự liên kết thích hợp của các cơ quan nội tạng của bạn.

Bạn không nên nằm sấp, vì điều này có thể gây đau cổ.

3. Nằm nghiêng bên trái

Nằm nghiêng bên trái là tư thế ngủ cho người bị đau lưng tốt nhất. Tuy nhiên, nằm nghiêng không đúng cách có thể gây mất cân bằng cơ bắp và đau.

Để giảm các cơn đau vai, bạn nên nằm theo tư thế nghiêng, hơi gập người. Bạn có thể kê thêm một chiếc gối mềm ở phần vai để giảm áp lực tiếp xúc vào vai. Để giữ cho cột sống không bị biến dạng, bạn hãy kê đầu với một chiếc gối lớn và mềm mại. Đồng thời, kẹp gối nhỏ ở giữa 2 chân. Điều này sẽ giúp giảm đáng kể áp lực lên khớp gối.

4. Sử dụng gối

Cho dù bạn chọn tư thế ngủ nào, hãy đặt gối dưới đầu và cổ, không nên kê vai lên gối. Nếu bạn nằm ngửa, hãy đảm bảo không có khoảng trống giữa giữa cổ và nệm, để xử lý điều này bạn có thể để gối dưới cổ. Nếu bạn nằm nghiêng, hãy sử dụng một chiếc gối dày hơn và đặt dưới tai, như hình minh họa dưới đây:

5. Kiểu cơ thể của bạn chỉ ra loại hỗ trợ bạn cần

Nếu hông của bạn rộng hơn thắt lưng, nên chọn loại nệm mềm để giúp ôm trọn chiều rộng của xương chậu và cho phép cột sống của bạn thẳng. Nếu hông và eo của bạn nằm trên một đường thẳng tương đối, nên chọn nềm có bề mặt cứng hơn, như hình minh họa dưới đây:

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp