Học cách sống tối giản để hạnh phúc hơn mỗi ngày

Lối sống tối giản: Sở hữu ít đi bạn sẽ nhận lại được nhiều hơn

7 thực phẩm giúp tăng cường serotonin

Hạnh phúc là gì, làm sao đạt được?

Phong cách sống Nunchi của Đại Hàn Dân Quốc: Nghe nhiều, nói ít, hạnh phúc đầy hơn

Vì sao người già hạnh phúc hơn?

Trong những ngày giãn cách xã hội vì dịch bệnh Covid-19 vừa qua, việc phải ở trong nhà quá lâu khiến nhiều người bức bối, khó chịu và cảm thấy một ngày trôi qua thật vô nghĩa. Đây phải chăng là thời điểm rất thích hợp để chúng ta tập cho mình lối sống tối giản, để mang lại cho bản thân và những người xung quanh nhiều hơn năng lượng tích cực hơn.

Lối sống tối giản là gì?

Mỗi người đều có thể tự xây dựng một lối sống tối giản phù hợp với riêng mình

Sống tối giản không đồng nghĩa với việc sống trong một căn phòng trống trơn và từ bỏ mọi thứ bạn có. Tránh mang về nhà những vật dụng không cần thiết, loại bỏ thức ăn thừa và giảm tần suất mua sắm là những khía cạnh chính của lối sống tối giản. Điều quan trọng là bạn cần tìm được dấu mốc "đủ" cho mình và thoát ra khỏi những ám ảnh về vật chất.

Sống tối giản mang lại cho chúng ta điều gì?

Điều đặc biệt của phong cách sống tối giản là khi bạn học cách buông bỏ những thứ không cần thiết, bạn sẽ nhận lại được những điều cần thiết hơn: Thời gian, tiền bạc, sức khỏe.

Loại bỏ những vật dụng không cần thiết trong nhà, giảm bớt lượng quần áo sẽ giúp bạn tiết tiệm thời gian dọn dẹp nhà cửa, không gian trở nên thoáng mát, ít bụi bẩn và dễ chịu hơn. Bạn sẽ không mất nhiều thời gian để suy nghĩ xem hôm nay sẽ mặc gì, hay mất hàng giờ để tìm kiếm một món đồ ở đâu đó trong một mớ lộn xộn ở ngôi nhà của mình. Thay vào đó, bạn có thể dành thời gian để đọc sách, nghe nhạc hoặc chỉ đơn giản là tận hưởng sự thoải mái trong ngôi nhà tối giản của riêng bạn.

Gia đình có trẻ nhỏ sẽ cần nhiều thời gian hơn để bắt đầu với phong cách sống tối giản

Việc kiểm soát số lượng đồ và quần áo mua mới hàng tháng sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền lớn. Khi ở nhà nhiều trong mùa dịch, chúng ta rất dễ bị cuốn vào những món hàng hiệu trên các trang mạng và mua, dù chúng không thực sự cần thiết. Vì vậy, hãy học cách sắp xếp chi tiêu hợp lý hơn và chỉ mua những thứ thực sự cần thiết.

Không gian thoáng đãng, không suy nghĩ nhiều và giảm bớt gánh nặng chi tiêu chính là "chìa khoá vàng" cho sức khỏe của bạn. Bạn không chỉ cảm thấy thoải mái, vui vẻ hơn mỗi ngày mà còn thêm thời gian để trau dồi thêm nhiều kỹ năng sống hữu ích.

Sống như người Nhật: Tối giản trong các mối quan hệ

Phong cách sống tối giản không chỉ bỏ đi những vật chất không cần thiết, mà còn hướng đến sự tối giản cực độ trong các mối quan hệ. Đừng dành quá nhiều thời gian cho những mối quan hệ ảo trên mạng xã hội, hay coi mạng xã hội là cuộc sống thứ hai. Thay vào đó, hãy dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và những người thân yêu, nhất là trong những ngày giãn cách xã hội này.

Tối giản trong ăn uống

Bạn có thể áp dụng phương pháp nấu ăn tối giản của các bà nội trợ Nhật Bản gọi là Tsukurioki. Nó giúp tăng cường sức khỏe, tiết kiệm thời gian và chi phí mua sắm. Họ ưu tiên những thực phẩm ít phải chế biến để giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất và thực hành giảm thiểu thức ăn nhiều dầu mỡ, món ăn phải chế biến phức tạp. Người Nhật cũng có thói quen mua đủ thức ăn cho 4-5 ngày và sau đó dành 1-2 giờ để chuẩn bị. Họ chia thực phẩm cho mỗi bữa và đựng vào từng khay, cất vào tủ lạnh. 

Ngoài ra, bạn hãy học cách mang theo một số thực phẩm cần thiết như bánh mì, trái cây để ăn khi đói thay vì tạt vào các cửa hàng tiện lợi để mua đồ ăn vặt, đồ ăn nhẹ… Điều này góp phần bảo vệ môi trường bằng cách giảm thiểu rác thải nhựa.

Đích đến cuối cùng của lối sống tối giản không phải là vứt bỏ mọi thứ mà đó là con đường dẫn tới niềm vui, hạnh phúc, tập trung vào những điều ý nghĩa nhất trong cuộc sống – hơn cả của cải vật chất. Mong rằng những chia sẻ trên đây về lối sống tối giản giúp bạn sống vui khỏe và ý nghĩa hơn mỗi ngày.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Vuhes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp