Cho trẻ uống sữa gạo có an toàn với sức khỏe?

Sữa gạo không chứa nhiều dưỡng chất như sữa bò

Sữa bò, sữa đậu nành, sữa gạo, sữa hạnh nhân: Loại nào tốt nhất?

Da sáng, dáng đẹp với món sữa gạo tự làm

Sữa hạnh nhân tốt cho trẻ như thế nào?

Sữa từ hạt: Thức uống tuyệt vời, thay thế sữa động vật

Bác sỹ nhi Jatinder Bhatia - thành viên của Hiệp hội Nghiên cứu Nhi khoa, Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ cho rằng: Cho trẻ uống sữa gạo có thể không an toàn - hoặc ít nhất là không phải là cho trẻ uống sữa gạo mỗi ngày. Bởi, có những lo ngại về lượng asen có trong các sản phẩm được làm từ gạo. 

Vào tháng 11/2012, Tạp chí Consumer Reports đã công bố một báo cáo về asen có trong các loại thực phẩm được làm từ gạo. Dựa trên các báo cáo khoa học này, các chuyên gia khuyến cáo trẻ em dưới 5 tuổi không nên uống sữa gạo mỗi ngày. Tại Anh, các chuyên gia y tế khuyên trẻ em dưới 4,5 tuổi không nên uống sữa gạo vì lo ngại về lượng asen có trong đó. 

Theo các chuyên gia, trẻ em dưới 5 tuổi không nên uống sữa gạo mỗi ngày

Nếu bạn đang cho con uống sữa gạo, bạn cần biết rằng sữa gạo không chứa các chất dinh dưỡng như trong sữa bò. Không giống như sữa bò và sữa đậu nành, sữa gạo không chứa nhiều protein (đạm). Vì vậy, nếu con bạn uống sữa gạo thường xuyên thay vì sữa bò, hãy đảm bảo rằng bé được bổ sung protein từ các thực phẩm khác như thịt, trứng, các loại đậu.

Hãy nhớ kiểm tra nhãn sản phẩm để đảm bảo rằng thức uống của trẻ được bổ sung vitamin A, vitamin D, vitamin B12 và calci.

Ngoài ra, hãy chọn loại sữa gạo có đầy đủ chất béo (đừng chọn loại không béo hay cắt giảm chất béo) vì chất béo rất quan trọng cho sự phát triển trí não ở trẻ dưới 2 tuổi. Bạn không nên cho trẻ dưới 2 tuổi uống sữa chứa ít chất béo nếu không có sự đồng ý của bác sỹ. 

Nếu bạn nghi ngờ trẻ có thể không dung nạp lactose hoặc dị ứng sữa bò hoặc sữa đậu nành, bạn nên thảo luận với bác sỹ. Với những trẻ được chẩn đoán là không dung nạp lactose, sữa không chứa lactose có thể là một lựa chọn tốt cho trẻ.

An An H+ (Theo babycenter)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng