Chế độ ăn nào tốt cho người bị hen suyễn?

Chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm tần suất các triệu chứng hen suyễn và cải thiện khả năng kiểm soát bệnh

Chế độ ăn nào giúp bảo vệ người cao tuổi bị loãng xương?

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp nam giới cải thiện chất lượng "tinh binh"

Chế độ ăn thuần chay tốt cho sức khỏe thế nào?

Chế độ ăn thuần thực vật có thể cứu sống người bệnh đái tháo đường!

Rau củ quả và ngũ cốc nguyên hạt luôn là những thành phần chính của một chế độ ăn uống lành mạnh, những lợi ích của nó được chứng minh bởi nhiều nghiên cứu khoa học và được kiểm chứng trong thực tế. Chế độ ăn nhiều rau củ quả và ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giảm nguy cơ ung thư, giảm cân, tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện tâm trạng và nhận thức…

nghiên cứu mới do nhà khoa học Roland Andrianasolo và các cộng sự tới từ Viện Y tế và Nghiên cứu y học quốc gia Pháp (INSERM) đã bổ sung thêm lợi ích của chế độ ăn này đối với đường hô hấp.

Theo đó, nhóm đã kiểm tra dữ liệu của 34.776 người Pháp trưởng thành có tham gia vào nghiên cứu NutriNet-Santé 2017.

Hen suyễn hay bệnh suyễn, hen phế quản (Asthma) là một bệnh lý viêm mạn tính của phế quản thuộc hệ hô hấp

Trong nghiên cứu này, các tình nguyện viên đã trả lời các câu hỏi chi tiết về sức khỏe đường hô hấp của họ, đặc biệt có 25% nam giới và 28% nữ gưới có ít nhất một triệu chứng hen suyễn. Họ cũng báo cáo về tần suất của các triệu chứng hen suyễn của mình trong khoảng thời gian 1 năm và trả lời các câu hỏi về việc kiểm soát các triệu chứng hen suyễn trong vòng 4 tuần. Chúng bao gồm các câu hỏi về việc sử dụng thuốc khẩn cấp cũng như mức độ mà các triệu chứng hen suyễn ảnh hưởng tới các hoạt động hàng ngày.

Chất lượng chế độ ăn của các tình nguyện viên được đánh giá bằng cách sử dụng ba hồ sơ chế độ ăn uống trong 24 giờ được thu thập ngẫu nhiên. Ngoài ra, dinh dưỡng của những tình nguyện viên được đánh giá qua việc sử dụng các chế độ ăn uống:

- Chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều rau củ quả và và ngũ cốc nguyên hạt

- Chế độ ăn uống không lành mạnh bao gồm một lượng lớn thịt, muối và đường

Nhìn chung, nghiên cứu cho thấy rằng những nam giới tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh có khả năng bị các triệu chứng hen suyễn ít hơn 30%, ở nữ giới là 20%.

Ngoài ra, những nam giới ăn uống lành mạnh có khả năng kiểm soát cơn hen suyễn kém là ít hơn 60%, ở nữ giới là 27%.

Nhà khoa học Andrianasolo cho hay: “Nghiên cứu này được thiết kế để đánh giá vai trò của chế độ ăn uống lành mạnh đối với các triệu chứng và kiểm soát hen suyễn, thay vì xác định các loại thực phẩm hoặc chất dinh dưỡng cụ thể”.

Chính vì vậy, các nhà khoa học khuyến khích việc áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh để ngăn ngừa các triệu chứng hen suyễn và quản lý bệnh.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng