8 thực phẩm dành cho bà bầu giúp thai nhi khỏe mạnh

Chế độ ăn uống khi mang thai rất quan trọng

3 loại thực phẩm bà bầu nên ăn để giúp con thông minh hơn!

Những thực phẩm bà bầu thèm mấy cũng tuyệt đối không nên ăn!

5 loại thực phẩm phụ nữ mang thai phải tuyệt đối thận trọng

Những thực phẩm bà bầu cần tránh

Việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh khi mang thai là điều hết sức cần thiết. Ở giai đoạn này, nhu cầu về dinh dưỡng của mẹ bầu tăng lên rất nhiều và ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi trong bụng. Ngoài ra, thói quen ăn uống kém, tăng cân quá mức có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ và các biến chứng khi mang thai hoặc sinh đẻ.

Vậy bà bầu nên thêm những loại thực phẩm nào vào chế độ ăn uống?

Các loại rau lá xanh

Rau xanh rất tốt cho sức khỏe của người mang thai

Các loại rau lá xanh như bông cải xanh, cải xoăn... chứa một lượng lớn vitamin C, có thể giúp giảm nguy cơ loãng xương và gãy xương ở phụ nữ lớn tuổi. Vitamin C cũng tăng cường hệ thống miễn dịch chống lại các mầm bệnh. Ngoài ra, rau lá xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, acid amin và chất phytochemical giúp hỗ trợ các chức năng khác nhau của cơ thể bao gồm chuyển hóa, tiêu hóa hô hấp.

Cây họ đậu

Các loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ, đậu Hà Lan... có vai trò ổn định nội tiết tố nữ. Chúng chứa nhiều estrogen – loại hormone thúc đẩy sự phát triển sinh sản và giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt

Các loại ngũ cốc

Ngũ cốc nguyên hạt là lựa chọn hàng đầu trong chế độ ăn của bà bầu

Theo nghiên cứu sức khỏe phụ nữ lowa được công bố trên tập chí dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy, ăn ngũ cốc nguyên hạt có thể giảm nguy cơ bệnh tim mạch vànhphụ nữ sau mãn kinh. Hơn nữa, phụ nữ thường xuyên tiêu thụ ngũ cốc mỗi ngày giúp hạn chế bệnh tăng huyết áp.

 Trái cây

Trong trái cây tự nhiên rất giàu chất chống oxy hóa như vitamin A, C, E  góp phần tăng cường và bảo vệ sức khỏe. Vitamin E thúc đẩy sản xuất collagen, do đó mang lại cho làn da vẻ tươi sáng, trẻ trung. Đối với phụ nữa mang thai, vitamin C hỗ trợ quá trình phát triển của thai nhi và ngăn ngừa ốm nghén. Trong khi đó, trái cây còn chứa acid folic có thể ngăn ngừa các bệnh tật trong quá trình tăng trưởng của thai nhi.

Quả hạch

Công dụng của quả hạch bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho người mang thai

Các loại quả hạch như hạnh nhân, quả óc chó, quả điều, quả thông... là nguồn cung cấp tuyệt vời vitamin E giúp ngăn ngừa viêm nhiễm và thúc đẩy tim mạch khỏe mạnh. Các nghiên cứu cho thấy, phụ nữ ăn quả hạch thường xuyên ít có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụyhội chứng chuyển hóa.

Củ cải

Củ cải đường chứa lượng folate - một loại vitamin B đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của mô. Ở phụ nữ mang thai, chế độ ăn uống nhiều thực phẩm giàu folate có thể thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. 

Trái bơ

Bơ góp phần quan trọng trong quá trình phát triển của thai nhi

Bơ chứa rất nhiều acid béo không bão hòa đơn. Ngoài ra, loại quả này cũng rất giàu chất xơ, vitamin B (đặc biệt là folate), C, E, K cùng những khoáng chất quan trọng như kali, đồng…

Các chất béo không bão hòa đóng vai trò tham gia vào quá trình hình thành nên da, não và các mô của thai nhi. Lượng kali có trong bơ có thể giúp giảm tình trạng chuột rút khi mang thai – tác dụng phụ của thai kỳ đối với một số phụ nữ.

Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá tuyết, cá trích... chứa nhiều acid béo omega-3, có thể làm dịu cơn đau bụng trong kỳ kinh nguyệt. Acid béo omega-3 giảm đau khớp do viêm khớp dạng thấp. Ngoài ra, acid béo omega-3 có thể kiểm soát huyết áp, giảm nguy có mắc bệnh tim mạch, đau tim, đột quỵ và rối loạn chuyển hóa.

Lê Tuyết H+ ( Theo foodnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng