Chế độ ăn uống Địa Trung Hải giúp ngăn ngừa teo não ở người lớn tuổi

Người lớn tuổi có thể được hưởng nhiều lợi ích từ chế độ ăn uống Địa Trung Hải

Cải Brussel giúp ngăn ngừa mất trí nhớ?

Hạ huyết áp thế đứng + Parkinson = Suy giảm nhận thức

Bông cải xanh, rau chân vịt và lòng đỏ trứng giúp tăng cường trí nhớ

Kết hợp 2 thứ này trí nhớ của bạn sẽ được cải thiện

Hiểu đơn giản, chế độ ăn uống Địa Trung Hải là một chế độ dựa trên các loại thực phẩm và công thức nấu ăn của người dân các nước thuộc vùng này. Chế độ ăn uống bao gồm tăng cường ăn các loại trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, dầu olive, sử dụng một lượng vừa phải cá, sữa và các chế phẩm từ sữa, hạn chế ăn thịt đỏ.

Đã có rất nhiều nghiên cứu trước đó chỉ ra chế độ ăn uống Địa Trung Hải rất có lợi tới sức khỏe con người, điển hình là bảo vệ sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu cũng cho thấy chế độ ăn uống Địa Trung Hải giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2, duy trì nồng độ cholesterol khỏe mạnh, hỗ trợ giảm cân và phòng chống béo phì.

Trong nghiên cứu mới nhất, TS. Michelle Luciano - tác giả chính, đến từ Đại học Edinburgh ở Scotland cùng các đồng nghiệp đã xem xét lợi ích cụ thể của chế độ ăn uống Địa Trung Hải đến sức khỏe não bộ ở người cao tuổi. 

Để làm được điều này, họ lựa chọn 967 người sống ở Scotland không mắc bệnh mất trí nhớ. Lúc những người tham gia được yêu cầu cung cấp thông tin về chế độ dinh dưỡng, tất cả đều ở độ tuổi 70. 3 năm sau đó, có 562 người được chụp cộng hưởng từ để đo tổng khối lượng não và độ dày của vỏ não. Có 401 người chụp cộng hưởng từ lần thứ hai ở tuổi 76.

Sau khi phân tích dữ liệu, các nhà nghiên cứu phát hiện, những người tham gia duy trì chế độ ăn uống Địa Trung Hải trong suốt thời gian nghiên cứu đã giảm đáng kể nguy cơ phát triển teo não. Cụ thể, phần lớn những người không tuân thủ chế độ ăn uống Địa Trung Hải đã giảm trung bình 0,5% khối lượng não so với những người duy trì chế độ ăn uống này.

Các tác giả cho biết, sự suy giảm khối lượng não là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vấn đề liên quan đến khả năng nhận thức và trí nhớ ở người cao tuổi.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già