Ăn uống thế nào để chống lại hội chứng Jet lag?

Thay đổi chế độ ăn, điều chỉnh lịch trình giấc ngủ sẽ giúp bạn giảm mệt mỏi sau khi đi máy bay

Những bí kíp đơn giản giúp giữ sức khỏe khi đi máy bay

Bật chế độ máy bay ở điện thoại có ngăn được bức xạ?

Chuyên gia bật mí đồ ăn nhẹ đánh bại đầy hơi, trướng bụng khi đi máy bay

Bà bầu đi máy bay có an toàn?

Dưới đây là một vài thay đổi trong chế độ ăn hàng ngày có thể giúp chống lại hội chứng Jet lag, mệt mỏi sau khi đi máy bay:

Điều chỉnh giờ giấc các bữa ăn

Giống như thay đổi lịch trình giấc ngủ, điều chỉnh giờ giấc các bữa ăn theo giờ địa phương của điểm đến từ trước khi lên đường có thể giúp bạn chống lại hội chứng Jet lag. Jennifer Vimbor, một chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ cho rằng điều này có thể giúp điều chỉnh nhịp sinh học của bạn.

“Hãy thực hiện những thay đổi này ngay cả khi đang ở trên máy bay. Tùy theo giờ giấc của địa điểm bạn sắp tới, hãy yêu cầu tiếp viên hàng không mang đồ ăn cho bạn vào thời điểm thích hợp”, Jennifer Vimbor đưa ra lời khuyên.

Ăn nhiều các loại quả mọng

Ăn nhiều các loại quả mọng giúp chống lại hội chứng Jet lag

Các loại quả mọng như dâu tây, việt quất… thường chứa nhiều chất xơ, giúp bổ sung nước cho cơ thể trong suốt cuộc hành trình. Bạn có thể ăn các loại quả mọng như một món ăn nhẹ trong suốt chuyến bay và sau khi hạ cánh.

Thêm vào đó, các loại quả mọng cũng rất giàu các chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm có thể xảy ra khi đi du lịch đường dài. Đặc biệt, quả câu kỳ tử (goji berries) còn có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp chống lại hội chứng Jet lag, mệt mỏi sau khi đi máy bay.

Bỏ qua các loại đồ ăn nhanh

Dù các loại đồ ăn nhanh rất tiện lợi, bạn nên tránh ăn chúng khi đi du lịch, công tác xa nhà. Các thực phẩm này thường chứa lượng lớn muối và pho mai, có thể gây đầy hơi, mất nước.

Theo GS. Peter Eastwood từ Đại học Western Australia: “Các món ăn giàu chất béo, nhiều đường sẽ khó tiêu hóa hơn và có thể khiến bạn khó ngủ sau khi đi máy bay. Tốt hơn hết, bạn chỉ nên ăn các món “nhẹ nhàng”, dễ tiêu như rau củ, trái cây, thịt nạc”.

Ăn hạt quinoa

Để chống lại hội chứng Jet lag, cách tốt nhất là đảm bảo bữa trưa, bữa tối có đủ các thực phẩm giàu protein và carbohydrate phức tạp. Hạt quinoa là một loại ngũ cốc nguyên hạt đảm bảo đủ cả hai yêu cầu này.

Hạt quinoa là một protein hoàn chỉnh, có nghĩa là nó chứa tất cả các acid amin thiết yếu cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, chúng cũng rất giàu chất xơ và có thể giúp duy trì mức năng lượng của bạn. Trên hết, hạt quinoa rất dễ tiêu hóa và điều này khiến chúng trở thành một lựa chọn hoàn hảo cho bữa ăn nhẹ sau khi hạ cánh.

Cẩn thận với thực phẩm giàu caffeine

Dù bạn nên bổ sung nhiều nước khi đi du lịch để giảm cảm giác mệt mỏi sau khi đi máy bay, các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo nên hạn chế uống cà phê, nước tăng lực. Đặc biệt, bạn nên hạn chế các loại đồ uống giàu caffeine sau 12 giờ đêm vì điều này có thể khiến bạn khó ngủ khi phải làm quen với múi giờ mới.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Dana Hunnes từ Trung tâm y tế Ronald Regan-UCLA (Mỹ): “Hầu hết mọi người sẽ cần từ 6 -  8 giờ để chuyển hóa hết caffeine trong cơ thể”.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp