Bỏ bữa sáng, ăn tối muộn: Thói quen tự sát của bệnh nhân tim mạch

Không nên bỏ bữa sáng, ăn tối muộn để bảo vệ sức khỏe

Top 4 loại hạt tốt nhất cho tim mạch

Khó thở, thở gấp có thể cảnh báo suy tim mạn tính

7 bước đơn giản giúp phòng ngừa bệnh tim mạch

5 loại thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá những hành vi không lành mạnh này ở những bệnh nhân mắc hội chứng mạch vành cấp.

Theo đó, nghiên cứu thực hiện trên 113 bệnh nhân với độ tuổi trung bình là 60, 73% là nam giới. Bệnh nhân được hỏi về thói quen ăn uống khi nhập viện chăn sóc bệnh mạch vành. Bỏ bữa sáng được định nghĩa là không ăn gì trước bữa trưa, ngoại trừ đồ uống, chẳng hạn như cà phê và nước, ít nhất 3 lần mỗi tuần. Ăn tối muộn được định nghĩa là ăn trong vòng hai giờ trước khi đi ngủ, ít nhất ba lần mỗi tuần.

Nghiên cứu cho thấy những người có hai thói quen ăn uống nói trên có khả năng tử vong do một cơn đau tim hoặc đau thắt ngực trong vòng 30 ngày sau khi xuất viện vì đau tim gấp 4 đến 5 lần.

Các nhà khoa học ghi nhận bệnh nhân bị một dạng đau tim đặc biệt nghiêm trọng gọi là nhồi máu cơ tim cấp có ST chênh lên (STEMI).

“1 trong 10 bệnh nhân mắc STEMI đã tử vong trong vòng 1 năm”, TS. Marcos Minicucci tới từ Đại học bang São Paolo (Brazil) cho biết.

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng những người bỏ bữa sáng và ăn tối muộn có nhiều khả năng có những thói quen không lành mạnh khác như hút thuốc lá và lười hoạt động thể chất.

“Cùng với hai thói quen ăn uống không lành mạnh này, một loạt các thói quen xấu sẽ khiến mọi thứ tồi tệ hơn. Hiển nhiên, những người ăn tối muộn thì thường không bị đói vào buổi sáng”, TS. Minicucci nhận định, “Chúng tôi cũng nghĩ rằng phản ứng viêm, stress oxy hóa và chức năng nội mô có thể liên quan đến mối liên hệ giữa hành vi ăn uống không lành mạnh và kết quả tim mạch”.

Nghiên cứu này cũng cho thấy việc sử dụng statin trước khi nhập viện cao hơn trong nhóm có thói quen ăn uống không lành mạnh và kết quả cũng tồi tệ hơn.

Theo TS. Minicucci, mặc dù có một số tranh cãi về thói quen ăn uống của bệnh nhân sử dụng statin, nhưng các bệnh nhân không nên lệ thuộc hoàn toàn vào thuốc mà bỏ qua những thói quen ăn uống lành mạnh.

Chế độ ăn uống cho người bị bệnh tim mạch

Nên “ăn sáng như vua, ăn tối như hành khất”. Một bữa sáng đầy đủ và tốt cho sức khỏe thường bao gồm các sản phẩm từ sữa (sữa không béo hoặc ít béo, sữa chua và phô mai), carbohydrate (ngũ cốc nguyên hạt hoặc bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên ) và trái cây tươi. Bữa sáng nên chiếm tới 15 - 35% tổng số lượng calorie mỗi ngày.

Biết Tuốt H+ (Theo ESC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng