Chạy bộ hàng ngày giúp tăng tuổi thọ

Mỗi tuần, bạn nên thêm 1 giờ chạy bộ vào list những việc phải làm để kéo dài tuổi thọ

Trái bơ - cứu tinh cho những người nguy cơ cao bị bệnh tim, đột quỵ

Tại sao một số người có các cơn đau tim thầm lặng?

Điều gì có thể kích hoạt một cơn rung nhĩ?

Còn ống động mạch - dị tật tim bẩm sinh nguy hiểm ở trẻ

Theo kết quả nghiên cứu mới, trong suốt cuộc đời mình, bạn có thể gia tăng 3 năm tuổi thọ bằng cách chạy bộ một giờ mỗi tuần. Dù kết quả nghiên cứu này chưa được chứng minh một cách rõ ràng, nhưng các chuyên gia tin rằng, bài tập này có thể chống lại các yếu tố nguy cơ tử vong sớm bao gồm tăng huyết áp và tích mỡ trong cơ thể.
Đặc biệt, tác dụng này không phụ thuộc vào việc bạn chạy bao nhiêu km và chạy với tốc độ nào. Do đó, các nhà nghiên cứu khuyến cáo, những người mắc bệnh tim mạch, những người bị tăng huyết áp và có lượng mỡ dư thừa nhiều, hãy chạy bộ mỗi tuần.
Nghiên cứu này được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu đến từ Đại học bang Iowa (Mỹ). Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra, xem xét lại mối liên hệ giữa tập thể dục và nguy cơ tử vong trong 55.000 hồ sơ người trưởng thành được lưu giữ tại Viện Cooper (Texas).
Chạy bộ giúp giảm cân và giảm nguy cơ tử vong do các bệnh lý tim mạch
Các nhà khoa học nhận thấy rằng, các thông số trong những hồ sơ này càng củng cố chắc chắn thêm cho những nghiên cứu trước đó. Với bất cứ tốc độ và độ dài quãng được nào, nguy cơ tử vong sớm ở những người tăng huyết áp đã giảm 40% khi anh ta bắt đầu chạy bộ. Điều này còn đúng cả với những người có các yếu tố nguy cơ khác như hút thuốc lá, uống rượu hoặc có tiền sử các vấn đề về sức khỏe như béo phì...
Những thành viên này còn tiếp tục được nghiên cứu, phân tích, đánh giá trong 15 năm tiếp theo và phát hiện ra rằng, hơn 3.000 người đã tử vong, trong đó 1/3 tử vong vì bệnh tim mạch. Nhóm tử vong hầu như không có các hoạt động thể chất nào.
Sau khi kết quả nghiên cứu được công bố, nhiều người đã tự hỏi, những hoạt động thể chất khác có đem lại kết quả tương tự, chẳng hạn như đi bộ?
Nghiên cứu về tác động lâu dài của 22 vận động thể chất khác đến một người cho thấy, những vận động kéo dài hơn 26 dăm mỗi lần sẽ giúp ích cho việc giảm cân và tăng cường sức khỏe nói chung. Hơn thế nữa, những người chọn phương pháp chạy bộ sẽ được hưởng nhiều lợi ích vượt trội hơn. 
Trong một nghiên cứu được tiến hành ngay sau đó tại Viện Cooper (Texas), 2 giờ chạy bộ sẽ giúp giảm 16% số ca tử vong do các vấn đề sức khỏe nói chung và 25% nguy cơ tử vong do bệnh lý tim mạch. Chưa kể, nó sẽ giúp bạn tăng 3 năm tuổi thọ. 
Các môn thể thao, vận động khác được khuyến cáo là đi bộ, đi xe đạp, giúp giảm 12% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.
Aerobic cũng là một môn được khuyến cáo.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng đưa ra khuyến cáo rằng, nếu bạn muốn chạy bộ, hãy tham vấn bác sỹ bởi chạy marathon có thể gây tổn thương thận, suy thận. Nguy cơ này được cho là do tình trạng mất nước và giảm lưu lượng máu đến thaanh, do đó không lọc được chất thải ra khỏi máu. Những người chạy marathon có thể khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao (trên 40 độ C), dẫn đến stress nhiệt, cũng gây tổn thương thận cấp tính. Nghiên cứu tại Đại học Yale (Mỹ) đã chỉ ra rằng, tình trạng tổn thương cấp tính này chỉ kéo dài trong 2 ngày, nhưng có thể dẫn đến suy thận ở những người có các bệnh lý về thận hoặc những người lớn tuổi có sức khỏe yếu.
PV H+ (theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp