Muôn vàn tác hại từ hộp cơm trưa của dân văn phòng

Hộp nhựa chứa nhiều chất độc hại nhưng vẫn được ưa chuộng

Gan nhiễm mỡ vì đồ nhựa chứa BPA

Tăng nguy cơ hen phế quản ở trẻ do dùng đồ nhựa

Chất BPA trong đồ nhựa gây vô sinh

Mối nguy từ đồ nhựa đựng thức ăn nóng

Mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi đối với việc sử dụng đồ nhựa để đựng thực phẩm nhưng ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nhựa chứa nhiều chất độc hại cho cơ thể. Cụ thể:

Bisphenol A (BPA) - chất có trong hầu hết các loại đồ nhựa - gây tác hại tiêu cực đối với sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ. Nó là nguyên nhân gây ra 20 - 69% các trường hợp trẻ em bị béo phì mới mỗi năm.

Organophosphate - chất được sử dụng làm tăng độ dẻo của nhựa hoặc các vật liệu khác - có thể làm giảm IQ của 70 - 100% các trường hợp tiếp xúc với chất này.

Phthalate - chất được dùng trong nhựa cứng - có liên quan đến hiếm muộn, vô sinh, khi có khoảng 40 - 69% trong tổng số 618.000 người phải sử dụng các dịch vụ hỗ trợ sinh sản mỗi năm ở châu Âu.

Hiện nay, vẫn chưa có các số liệu về việc sử dụng đồ nhựa ở châu Á nhưng chắc chắn rằng, thói quen sử dụng đồ nhựa để đựng thức ăn là điều rất phổ biến. Đặc biệt là những người thường mang cơm ăn trưa tại chỗ làm. Theo BS. Ben - chuyên gia nội tiết của Singapore, người dân chuộng dùng hộp nhựa vì tính tiện dụng và nhẹ nhàng thay vì những hộp thủy tinh nặng và dễ vỡ.

Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Clinical Endocrinology and Metabolism, được đánh giá là một trong những nghiên cứu toàn diện nhất từ trước tới nay về những tác hại của đồ nhựa khi dùng để đựng thực phẩm.

Tiêu Bắc H+ (Theo Straitstimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn