Đắp chăn nặng tới 1 yến: Giải pháp ngủ ngon, giảm lo âu hiệu quả

Đắp chăn có trọng lượng, chăn trọng lực weighted blanket giúp bạn ngủ ngon hơn

Vải sợi tre: Khi thời trang phải đi cùng với bền vững và lành mạnh

Chiếc gối từ chất liệu cực phẩm giá bằng cả tháng lương, có đáng để mua?

Bạn đã biết chọn cốc uống nước bằng chất liệu tốt nhất?

Sắp có chất liệu siêu nhẹ cho ghép ngực

Chăn có trọng lượng là gì?

Chăn có trọng lượng (weighted blanket) còn được gọi là chăn giảm lo âu (anxiety blanket) hoặc chăn trọng lực (gravity blanket).

Chăn có trọng lượng cũng giống như các loại chăn thông thường khác, có nhiều màu sắc và chất liệu vải khác nhau để bạn có thể lựa chọn tùy ý. Điểm khác biệt ở chỗ, chăn có trọng lượng nặng nề hơn. Ý tưởng tạo ra chiếc chăn này rất đơn giản: Chăn có trọng lượng tạo ra một áp lực nhẹ nhàng không khác gì một cái ôm giúp giải phóng hormone “tình yêu” oxytocin mà bạn có thể sử dụng chúng bất cứ lúc nào trong chính ngôi nhà của bạn.

Để tạo ra độ nặng cho chiếc chăn, các nhà sản xuất thường sử dụng các vật liệu như hạt thủy tinh hoặc hạt nhựa tròn. Chăn có thể nặng từ 4 - 30kg. Chiếc chăn phù hợp nhất với bạn phụ thuộc vào cân nặng của bạn. Thường thì chiếc chăn sẽ đem lại trải nghiệm tốt nhất khi nó có trọng lượng bằng 10% trọng lượng cơ thể người dùng.

Trước đây, những chiếc chăn này chủ yếu được sử dụng bởi các chuyên gia trị liệu và bác sỹ tâm thần, nhưng ngày nay việc sử dụng chúng đã trở nên phổ biến hơn nhiều. Trên thực tế, chăn có trọng lượng phiên bản dành riêng người lớn và trẻ em rất dễ đặt mua trên shop online hoặc mua trực tiếp ở các cửa hàng.

Lợi ích của chăn có trọng lượng

Những lợi ích tiềm năng của chăn có trọng lượng đã được nghiên cứu rộng rãi.

Trong một nghiên cứu được đăng tải trên Forbes, chăn có trọng lượng có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu ở những người bị mất ngủ, đau mạn tính hoặc hội chứng chân không yên (Restless Leg Syndrome - RSL). Nó cũng mang lại nhiều lợi ích tiềm năng cho những người mắc bệnh trầm cảm và tự kỷ.

Theo một nghiên cứu khác, áp lực khi đắp chăn này mang lại cho người dùng cảm giác an toàn, thư giãn và thoải mái, từ đó cải thiện sự lo lắng. Áp lực này có thể có lợi cho cả người lớn và trẻ em bị trầm cảm, tự kỷ và giảm chú ý.

Chăn có trọng lượng bắt chước một cái ôm, đó là lý do tại sao nó làm gia tăng oxytocin, còn được gọi là hormone “tình yêu”, giúp giảm nhịp tim và huyết áp - điều rất cần để giảm lo lắng.

Tuy vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn, nhưng một số chuyên gia cho rằng đắp chăn nặng làm tăng sản xuất melatonin (hormone giúp điều hòa giấc ngủ) và thúc đẩy giải phóng serotonin (hormone giúp tăng cường hạnh phúc).

Theo BS. Raj Dasgupta tới từ Đại học Nam California và phát ngôn viên của Viện Y học Giấc ngủ Mỹ, đắp chăn có trọng lượng có thể giúp người bị đau mạn tính, bị mắc chứng lo âu hoặc trầm cảm ngủ ngon hơn. Chiếc chăn giống như có một cái ôm thân mật trong một thời gian dài và đó có thể là một sự thay thế tốt cho thuốc an thần vào ban đêm. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra khi bạn kết hợp với thói quen vệ sinh giấc ngủ tốt.

Biết Tuốt H+ (Theo Dr. Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp