Mẹ đã biết hiện tượng rụng tóc và cách chăm sóc tóc đúng cách cho trẻ sơ sinh?

Chăm sóc tóc cho bé không phải là việc quá khó khăn đối với các bà mẹ

5 loại "mặt nạ" tự nhiên giúp ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả

Cách làm thạch cam dẻo ngon mát cho bé yêu

Lưu ý đặc biệt trong chế độ dinh dưỡng mùa Hè cho bé yêu

Những cách làm đẹp gây hại cho trẻ mẹ cần lưu ý

Hiện tượng rụng tóc ở trẻ sơ sinh

Hiện tượng rụng tóc ở trẻ sơ sinh sẽ kéo dài sau 6 tháng tuổi

Tóc bé phát triển ngay trong thời gian bạn mang thai ở vào khoảng tuần thai thứ 24 nhưng loại tóc này được mọc và phát triển hoàn toàn là dựa vào hormone có trong cơ thể mẹ. Do đó sau khi được sinh ra, do loại hormone này không còn được duy trì nên trẻ sẽ bắt đầu hiện tượng rụng tóc. Thông thường thời gian rụng tóc của trẻ sẽ kéo dài từ lúc mới sinh cho đến khi trẻ được 6 tháng tuổi thì kết thúc. Nếu sau 6 tháng mà tóc bé vẫn tiếp tục rụng nhiều thì mẹ cần đưa bé khám bác sỹ, đây có thể là cảnh báo của sự thiếu hụt dưỡng chất hoặc sức khoẻ của bé có vấn đề.

Chăm sóc tóc cho bé đúng cách

Do tóc bé còn ít và không đi ra ngoài nên bụi bẩn cũng ít dính lên tóc trẻ. Đối với trẻ sơ sinh, mẹ chỉ nên gội đầu 2 lần/tuần là phù hợp. Trong trường hợp da đầu bé có cứt trâu thì nên gội 3 lần/tuần. Khi gội đầu cho bé mẹ nên giúp bé massage da đầu bằng dầu olive hoặc dùng dầu gội chuyên biệt dành cho trẻ sơ sinh để giúp làm bong các mảng cứt trâu này trước khi gội. Không nên dùng móng tay để gỡ các mảng cứt trâu ra khỏi da dầu bé hoặc gãi lên da đầu để làm bong các mảng bám này.

Gội đầu đúng cách giúp tóc bé nhanh mọc

Gội đầu bằng nước ấm ở 36 đến 38 độ là thích hợp, dùng khăn mềm thấm nước lên đầu trẻ sau đó dùng dầu gội và làm sạch bằng nước. Sau khi gội xong dùng một chiếc khăn mềm, sạch để lau nhẹ đầu, tóc từ trán xuống gáy cho bé giúp tóc khô và giúp máu được lưu thông tốt.

Do da đầu và tóc của trẻ còn yếu nên không dùng dầu gội đầu dành cho người lớn để gội cho bé vì những hoá chất có trong loại dầu này có thể gây ảnh hưởng đến nang tóc, ảnh hưởng đến quá trình mọc tóc... Bạn nên dùng loại dầu gội dành riêng cho trẻ sơ sinh để hạn chế những tác động xấu này.

Nên tắm nắng vào buổi sáng sớm cho bé ít nhất 15 - 30 phút

Nên cho bé tắm nắng vì ánh nắng là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào giúp tóc trẻ mọc tốt hơn, tránh nguy cơ rụng tóc. Tuy nhiên, chỉ nên đưa trẻ đi tắm nắng khi ánh nắng còn chưa quá mạnh, tốt nhất là trong khoảng từ 6h - 8h sáng mùa Hè hoặc 7h - 9h sáng mùa Đông, mỗi lần tắm nắng không quá 30 phút. 

Trong giai đoạn bé từ 0 - 6 tháng bú sữa mẹ thì mẹ nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để giúp bé có đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển. Khi bé lớn hơn một chút, bạn có thể bổ sung các chất dinh dưỡng tốt cho sự phát triển của tóc vào thực đơn ăn dặm thêm của bé như: Ngũ cốc, lòng đỏ trứng, trái cây... Những loại thực phẩm này sẽ kích thích giúp tóc phát triển nhanh hơn. 

Hãy tạo cho trẻ môi trường ngủ tốt với những điều kiện như ánh sáng không quá mạnh, không tiếng ồn…để giúp trẻ ngủ ngon giấc hơn. Không nên để trẻ thiếu ngủ, vì nếu trẻ thiếu ngủ thì cơ thể trẻ sẽ mất cân bằng sinh lý gây ảnh hưởng đến sự mọc tóc.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ