Chăm sóc sức khỏe: Bắt đầu từ đâu?

Chăm sóc sức khỏe: Bắt đầu từ đâu?

24 tư thế yoga siêu đáng yêu tốt cho cả mẹ và bé

1.000 người đồng diễn yoga tại TP.HCM

Hơn 1.000 người tham dự Ngày Quốc tế Yoga lần 2

Tập yoga sau khi sinh có lợi như thế nào?

Chúng ta đang bị cuộc sống bận rộn cuốn đi: Nào là công việc, nào là gia đình, con cái, bạn bè, công việc xã hội,… trăm thứ bủa vây. Lúc đi khám sức khỏe định kỳ mới chợt phát hiện đang bị bệnh nào đó thế là stress, thế là suy sụp, thế là tiền bạc tích lũy cứ thế ra đi.

Tôi có một anh bạn, làm chủ một doanh nghiệp tương đối lớn, suốt ngày bận rộn, uống rượu bia như nước, cũng chẳng tập tành thể dục thể thao gì. Anh cũng chẳng quan tâm tới an toàn thực phẩm.

Đùng một cái đi khám định kỳ phát hiện ung thư trực tràng. Thế là đang từ 80kg mà chỉ trong vòng một tháng cân nặng còn có 50kg. Khi gặp lại, anh nói tiếc là không nghe lời tôi khuyên về chăm sóc sức khỏe chủ động cho mình.

Điều này đáng tiếc không phải cá biệt mà trở nên phổ biến trong xã hội hiện nay. Dường như sự quan tâm tới cái smart phone hay máy tính chiếm hết thời gian dành cho cá nhân chúng ta. Nếu có một lúc nào đó trong ngày ta ngồi tĩnh lặng, không làm gì, không nghĩ gì (chỉ thiền thôi) lắng nghe cơ thể mình, lắng nghe tâm trí mình , trở về tâm thức của mình (cái không) khoảng chừng 30 phút chúng ta sẽ thấy được nhiều điều bí ẩn của cuộc sống mà bình thường ta không nhận ra. Sức khỏe được hiểu đầy đủ là khỏe về thể chất, tinh thần và tâm thức (tâm linh) , chúng ta sẽ chăm sóc cho mình như thế nào? Đạo Bụt và y học cổ truyền coi cá nhân như là một tiểu vũ trụ và quan niệm cơ thể chúng ta được xây dựng nên bởi 4 yếu tố:
- Thể Xác- hay thể vật lý gồm có lục phủ (đầu, mình, 2 tay, 2 chân) và ngũ tạng (tim , gan ,thận, phổi, dạ dày - ruột). 

- Thể Phách- thể năng lượng sinh học, thể này y học cổ truyền gọi là thể khí.

- Thể Vía- thể năng lượng dạng sóng có ý thức nên được gọi là thể Trí (cùng với thể linh Hồn), nam giới có 7 vía, nữ giới có 9 vía.

- Thể Linh Hồn- thể Trí ở dạng tế vi , thể này có tần số trùng với dạng năng lượng của Bụt nên khi dạy các đệ tử Bụt thường nói “Ta là Bụt đã thành, chúng sinh là Bụt chưa thành”.

Nếu cả 4 thể đều khỏe mạnh là chúng ta có một cơ thể an khang, vui vẻ. Việc chăm sóc quan trọng nhất là từ thể Linh Hồn, khi tâm hồn thanh thản, an lạc nó tác động thể Vía chăm sóc cho thể Phách và thể xác. Thể Vía và thể Phách có thể nạp năng lượng từ vũ trụ thông qua các luân xa , do đó người tập khí công, thiền, yoga, Mật tông có thể ăn rất ít mà vẫn khỏe mạnh. Còn thể Xác (thể vật lý) chúng ta chăm sóc như thế nào ?

Cũng có 4 yếu tố cần quan tâm để chăm sóc thể xác cho đúng:

- Thuốc: Tuy ít sử dụng nhất nhưng lại rất quan trọng vì khi cấp bách ta phải dùng tới (kháng sinh nếu nhiễm khuẩn, giảm đau hạ sốt nếu sốt…), chỉ dùng khi điều trị bệnh.

- Thực phẩm chức năng (TPCN): Sử dụng thường xuyên hơn vì tác dụng hỗ trợ điều trị, phòng ngừa , nâng cao thể trạng. Đặc điểm là gần như không có tác dụng phụ , được sản xuất từ các hoạt chất thiên nhiên nên có thể sử dụng lâu dài. Tùy theo tình trạng cơ thể mình mà lựa chọn TPCN cho hợp lý, vừa với túi tiền của mình.

- Thực phẩm: Sử dụng hàng ngày, nên nếu sử dụng phải thực phẩm “BẨN” sẽ vô cùng nguy hại. Nếu thực phẩm nhiễm vi khuẩn hay độc tố cấp sẽ làm chúng ta ngộ độc cấp, nhưng nguy hiểm hơn là các loại thực phẩm ô nhiễm kim loại nặng, thuốc trừ sâu , trừ cỏ, hóc môn tăng trưởng, dư lượng kháng sinh…sẽ làm chúng ta bị đầu độc dần dần, đến khi phát bệnh mới biết. Chúng ta nên cố gắng lựa chọn thực phẩm hữu cơ, thực phẩm tự nhiên hoặc ít nhất là thực phẩm sạch để sử dụng.

- Môi trường và tập luyện: tình trạng ô nhiễm môi trường như nước, không khí, tiếng ồn, ánh sáng, các loại sóng từ ,..ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Do vậy biện pháp tăng cường thải độc (bằng tập luyện, vật lý trị liệu, bằng TPCN) là việc cần làm để bảo vệ sức khỏe.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp