Mẹo hay tạm biệt làn môi nứt nẻ, bong tróc

Mùa Thu - Đông khiến môi dễ nứt nẻ, bong tróc hoặc chảy máu nếu không được chăm sóc đúng cách

“Cấp cứu” đôi môi khô, nứt nẻ vào thời điểm giao mùa

Khắc phục đôi môi khô, nứt nẻ bằng 9 loại tinh dầu thiên nhiên

7 thực phẩm giúp tẩy da chết cho đôi môi

Chăm sóc môi khô mùa lạnh

Thời tiết lạnh và độ ẩm thấp dẫn đến không khí cực kỳ khô, làm mất đi độ ẩm của đôi môi khiến nó bị nứt nẻ nghiêm trọng. Dưới đây là các bước đơn giản để chăm sóc đôi môi của bạn trong mùa đông này.

1. Dưỡng ẩm

Mùa đông có thể làm mất nước của môi, bạn phải đặc biệt lưu ý để giữ cho chúng ngậm nước từ bên trong. Điều này có thể được thực hiện bằng cách quan tâm đến chế độ ăn uống, hãy ăn nhiều các loại rau tươi và trái cây chứa nhiều nước như cam, đưa hấu, táo, cà chua, dưa chuột… Bên cạnh đó, bạn nên uống khoảng 8-10 cốc nước trong ngày. Tuy nhiên, mỗi người có những yêu cầu khác nhau về nước, vì vậy hãy tham khảo ý kiến bác sỹ để biết cần uống bao nhiêu dựa trên sức khỏe và mức độ thể chất.

2. Tẩy tế bào chết hàng tuần

Tẩy da chết thường xuyên là bí quyết có một đôi môi mềm mại và hồng hào. Bạn chỉ nên tẩy da chết 1-2 lần một tuần. Nếu nhiều hơn có thể gây mẩn đỏ, kích ứng hoặc đau nhức.

Hãy sử dụng tẩy tế bào chết cho môi tự nhiên được làm từ đường và dầu ô liu:

- Cho 1/2 thìa cà phê đường cát và dầu ô liu tạo thành hỗn hợp sền sệt.

- Nhẹ nhàng thoa lên môi theo chuyển động tròn để loại bỏ lớp da chết hoặc bong tróc.

- Rửa sạch hỗn hợp bằng nước ấm.

- Kết thúc bằng cách chăm sóc đôi môi của bạn với kem dưỡng ẩm nhẹ.

3. Dưỡng ẩm nhiều lần trong ngày

Môi có xu hướng mất độ ẩm nhanh hơn các vùng khác trên cơ thể. Vào mùa đông, dưỡng ẩm cho môi hiệu quả hơn trước không khí hanh khô, bạn nên thoa son dưỡng khoảng 2 giờ một lần.

4. Sử dụng mặt nạ tự làm thường xuyên

Có thể dễ dàng làm nhiều loại mặt nạ dưỡng ẩm cho môi bằng các nguyên liệu phổ biến trong nhà bếp, chẳng hạn như mật ong, dầu ô liu, bơ, sữa tươi…

5. Chăm sóc môi trước khi đi ngủ

Trước khi đi ngủ, hãy rửa môi thật sạch bằng nước ấm. Lau khô môi bằng khăn mềm, sau đó thoa một lớp son dưỡng. Bạn cũng có thể sử dụng dầu dừa, dầu ô liu, dầu hạnh nhân... để cấp ẩm cho môi.

6. Đừng liếm môi

Liếm môi là một trong những thói quen xấu có thể gây hại cho đôi môi. Khi nước bọt từ miệng tiếp xúc với môi nó sẽ nhanh chóng bay hơi và làm khô thay vì giữ ẩm. Bạn thử nhai kẹo cao su, ngậm kẹo… để hạn chế hành động liếm môi. Ngoài ra, cắn hoặc lột lớp bong tróc cũng khiến môi xấu hơn, thậm chí chảy máu.

7. Bỏ thuốc lá

Những người nghiện thuốc lá thường có môi thâm và đen. Nếu bạn muốn đôi môi của mình luôn hồng hào thì đã đến lúc nên nói không với thuốc lá. 

8. Kiểm soát lượng caffeine

Cà phê có tác dụng lợi tiểu nhẹ, có nghĩa là nó làm giảm lượng chất lỏng trong cơ thể từ đó có thể dẫn đến mất nước. Thay vì uống cà phê, hãy uống một ly trà thảo mộc. Loại trà này cung cấp nước và cũng hữu ích cho sức khỏe tổng thể của bạn.

Lê Tuyết H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp