Đừng chạm tay bẩn vào những bộ phận này trên cơ thể

Bạn đã biết những bộ phận trên cơ thể không nên dùng tay chạm vào?

Ngứa lòng bàn tay, bàn chân do đâu?

Nên tắm mỗi ngày là một điều thật hư cấu!

Thế này mới là rửa tay đúng cách để phòng bệnh!

Những sai lầm khi rửa tay khiến bạn dễ mắc bệnh lây nhiễm

Dưới đây là những bộ phận trên cơ thể không nên dùng tay chạm vào:

Khuôn mặt

Theo nhà vi sinh vật người Mỹ Matthew Lee, bàn tay chứa các loại dầu và bụi bẩn có thể làm bít tắc lỗ chân lông trên da mặt, làm cho mụn trứng cá trở nên nặng hơn. Vi khuẩn trên các ngón tay cũng có thể làm tình trạng da này trầm trọng hơn. Vì vậy, để giúp giữ cho khuôn mặt của bạn sạch sẽ và không bị mụn, đừng chạm tay vào khi không cần thiết.

Bạn cũng nên rửa sạch tay trước khi rửa mặt, trang điểm hay sử dụng các sản phẩm chăm sóc da cho da mặt

Tai

Khu vực bên trong tai rất dễ bị tổn thương, đó là lý do tại sao bạn nên ngừng thói quen ngoáy tai bằng ngón tay. Nếu muốn vệ sinh tai, hãy sử dụng các dụng cụ lấy ráy tay chuyên dụng hoặc đi tới các phòng khám tai mũi họng để được vệ sinh đúng cách.

Đôi mắt

Đôi mắt là bộ phận cực kỳ nhạy cảm. Bạn tuyệt đối không nên dùng tay không chạm vào mắt vì nó không chỉ có thể lây nhiễm vi khuẩn cho mắt, mà còn vô tình mang bụi bẩn gây kích ứng và thậm chí làm xước giác mạc. Hơn nữa, việc dụi mắt có thể gây ra nhiều nếp nhăn và làm quầng thâm mắt đậm hơn.

Nếu bạn phải chạm vào mắt, hãy rửa tay kỹ lưỡng trước đó

Mũi

Bên trong mũi có chứa các vi khuẩn có lợi. Việc ngoáy mũi bằng tay không có thể đưa vào mũi các vi khuẩn khác (đặc biệt là hại khuẩn) gây mất cân bằng hệ vi khuẩn ở đây và có thể gây nhiễm trùng. Ngoài ra, móng tay của bạn có thể làm xước các mao mạch trong mũi, gây chảy máu và lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

Miệng

Khoang miệng có thể chứa 34 - 72 loại vi khuẩn khác nhau. Hầu hết trong số đó là vô hại - một số thậm chí còn có lợi cho sức khỏe răng miệng của bạn. Tuy nhiên, việc đưa thêm vi khuẩn từ bên ngoài vào miệng có thể làm gián đoạn sự cân bằng vi khuẩn trong miệng, làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh.

Nếu bạn đã bị bệnh, việc sờ vào miệng có thể lây truyền mầm bệnh từ miệng của bạn cho những người xung quanh khi bạn tiếp xúc với họ.

Hậu môn

Chạm vào vùng hậu môn là một cách dễ dàng làm tăng nguy cơ lây lan mầm bệnh, đặc biệt là vi khuẩn E. coli gây ngộ độ thực phẩm. Đây là một thói quen mất vệ sinh và vô cùng hại sức khỏe mà bạn nên bỏ ngay.

Lỗ rốn

Rốn là một trong những bộ phận bẩn nhất trên cơ thể. Nó quy tụ rất nhiều vi khuẩn, bụi bẩn và thậm chí còn có thể gây ra mùi khó chịu. Bạn chỉ nên chạm tay vào rốn để vệ sinh rốn sạch sẽ trong khi tắm và không nên chạm vào nó khi không cần thiết.

Kẽ móng tay

Ngay cả việc rửa tay thường xuyên cũng sẽ không loại trừ hoàn toàn những vi trùng ẩn nấp trong các kẽ móng tay.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp