Cẩm nang ăn uống cho người bị trào ngược acid

Khi bị trào ngược acid, bạn nên lựa chọn thực phẩm một cách cẩn trọng

7 loại thực phẩm cần tránh nếu bị trào ngược dạ dày thực quản

6 cách đơn giản giảm các vấn đề thường gặp ở dạ dày

Thích ăn đồ chiên, nướng nhưng sợ trào ngược acid dạ dày, phải làm sao?

Thuốc điều trị trào ngược acid dạ dày có thể gây viêm phổi

FODMAP là một từ viết tắt cho một tập hợp các phân tử thức ăn (Fermentable, Oligosaccharides, Disaccharides, Monosaccharide, Polyol), là những dạng carbohydrate chuỗi ngắn lên men và hấp thụ kém trong ruột. Những carbohydrate này thường phổ biến trong chế độ ăn uống hiện đại và gây ra những rối loạn tiêu hoá đáng kể, đặc biệt là trào ngược acid, ợ hơi, ợ nóng… Tức là, “chìa khóa” ăn uống lành mạnh trong khi bị trào ngược acid chính là hạn chế tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều FODMAP, bao gồm: Fructose, fructan, polyol, lactose, galacto-oligosaccharides (GOS)...

Dưới đây là những thực phẩm cần tránh hoặc cân nhắc kỹ trước khi ăn nếu bị trào ngược acid:

Dưa hấu: Tránh

Dưa hấu là thực phẩm giàu FODMAP, nó có hàm lượng đường fructose, fructan và polyol cao.

Hạn chế ăn dưa hấu khi bạn gặp các rối loạn tiêu hóa

Thực phẩm lên men: Thưởng thức một số, tránh một số

Thực phẩm lên men bao gồm rượu vang, pho mát, giấm, miso, sữa chua, dưa cải bắp và dưa chua... Một số loại thực phẩm lên men tốt cho tiêu hóa của bạn, nhưng một số loại thì không.

Bạn nên chọn tiêu thụ sữa chua trong khi bị trào ngược acid. Bởi lẽ, trong sữa chua, sữa được kết hợp với vi khuẩn phá vỡ đường lactose và giúp dạ dày dễ tiêu hóa hơn. Còn những thực phẩm lên men khác, bạn nên hạn chế tiêu thụ.

Hạt dẻ, hạt điều và hạnh nhân: Tránh

Hầu hết các loại hạt đều rất tốt cho tiêu hóa, nhưng các loại hạt kể trên lại chứa nhiều FODMAP và bạn nên tránh tiêu thụ chúng khi đang bị trào ngược acid.

Thực phẩm có tính acid: Hãy thận trọng

Ăn cam khi bị trào ngược acid có thể gây ra nhiều khó chịu cho đường tiêu hóa

Các thực phẩm có tính acid như cam và cà chua thường được cho là không tốt cho tiêu hóa. Chúng có thể gây ra chứng ợ nóng. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực phẩm có tính acid không ảnh hưởng đến áp lực LES (áp lực cơ vòng dưới của thực quản) và không gây ra các triệu chứng ợ nóng. Tuy nhiên, nếu bạn bị trào ngược acid nặng chưa được điều trị và bị kích thích thực quản, thực phẩm có tính acid có thể gây hiệu ứng như “xát muối vào vết thương”. Vì vậy, nếu bạn thấy chứng ợ nóng trở nên tồi tệ hơn khi ăn cam hay cà chua, hãy thay thế bằng các loại thực phẩm khác.

Chế phẩm từ sữa: Thưởng thức một số, tránh một số

Không phải tất cả các chế phẩm từ sữa đều có lượng lactose như nhau. Ví dụ, các loại pho mát cứng như pho mát Cheddar, pho mát Thụy Sỹ hoặc pho mát Parmesan thường chứa ít hơn 1gr lactose mỗi khẩu phần. Sữa chua Hy Lạp cũng chứa ít lactose hơn so với sữa chua thông thường. Bạn có thể tiêu thụ các sản phẩm này an toàn.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận với pho mát đã chế biến và sữa chua cho thêm hương vị. Bởi lẽ, chúng có thể chứa nhiều lactose.

Thực phẩm từ đậu nành: Thưởng thức một số, tránh một số

Đậu nành thường chứa nhiều GOS nên rất khó tiêu hóa. Đậu phụ và tempeh được làm từ đậu nành, nhưng đã được loại bỏ một lượng GOS đáng kể nên sẽ dễ tiêu hóa hơn đậu nành nguyên quả.

Dâu đen: Tránh

Dâu đen rất giàu polyol gây khó tiêu hóa và bạn không nên ăn nó khi đang bị trào ngược acid.

Nước sốt cà chua: Tránh

Nước sốt cà chua bán sẵn thường chứa nhiều đường, muối, hành và tỏi. Vì vậy, bạn có thể bị gia tăng triệu chứng ợ hơi hoặc ợ nóng khi tiêu thụ nhiều nước sốt cà chua.

Biết Tuốt H+
  • Tags
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng