6 thói quen khắc phục môi thâm hiệu quả tại nhà

Đôi môi thâm, xỉn màu, thiếu sức sống khiến chị em mất tự tin

Môi thâm, môi xỉn màu vì những thói quen xấu

Môi thâm do hút thuốc lá: Giải quyết như thế nào?

8 cách tự nhiên giúp khắc phục tình trạng môi thâm thiếu sức sống

7 lý do khiến đôi môi của bạn thâm đen, xỉn màu

Bỏ thuốc lá

Thường xuyên hút thuốc lá sẽ khiến môi thâm, xỉn màu

Da của bạn có chứa các tế bào sắc tố (melanocyte) có vai trò sản sinh melanin (sắc tố quyết định màu da của mỗi người). Melanin tạo nên màu da và giúp hấp thụ bức xạ tia cực tím từ mặt trời do đó bảo vệ bạn khỏi các bệnh liên quan đến da. Khi hút thuốc lá, chúng ta hít vào và thở ra các hóa chất độc hại như niscotine, benzopyrene, đặc biệt là theo đường miệng. Vì vậy, các chuyên gia tin rằng như một cơ chế bảo vệ các tế bào sắc tố sẽ sản sinh nhiều melanin ở môi, nướu…để bảo vệ chúng ta bởi những hóa chất độc hại.  Điều này gây ra chứng tăng sắc tố da khiến môi bị thâm. Bên cạnh đó, khi hút thuốc lá bạn còn liên tục chúm và mím môi điều này qua thời gian sẽ tạo nên nếp nhăn trên môi. Vì vậy, bạn nên ngừng hút thuốc ngay lập tức để bảo vệ môi và sức khỏe tổng thể.

Sử dụng kem chống nắng cho môi

Chống nắng là điều quan trọng không chỉ đối với làn da mà cũng rất quan trọng với môi của bạn. Tiếp xúc lâu dưới ánh nắng mặt trời có thể khiến môi bị khô, mất nước và thâm sạm. Bạn nên mua thỏi son môi có SPF (chỉ số thể hiện khả năng chống nắng, bảo vệ làn da chống lại tia UV, các loại bức xạ gây cháy nắng và thiệt hại cho làn da) để giúp bảo vệ môi.

Giữ ẩm cho môi

Môi mất nước có nguy cơ bị thâm cao hơn. Đôi môi khô sẽ trở nên nứt nẻ và thường xuyên cảm thấy vết hằn trên môi. Cũng giống như làn da của bạn, môi cần được dưỡng ẩm để khỏe mạnh. Vì vậy, hãy chuẩn bị sẵn một thỏi son dưỡng môi và thoa trong ngày. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại nguyên liệu tự nhiên để dưỡng ẩm như dầu dừa, dầu oliu, vitamin E, mật ong…

Chế độ ăn uống lành mạnh

Thực hiện chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng môi thâm

Chế độ ăn uống rất quan trọng đối với sức khỏe, da, tóc và môi. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên ăn vặt, đồ ăn nhiều dầu mỡ, rượu bia… có thể khiến môi bạn bị thâm. Vì vậy, nên bổ sung thêm các thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất để có đôi môi luôn hồng hào, tươi sáng. Ngoài ra, uống đủ nước cũng giúp ích rất nhiều trong việc bảo vệ môi.

Thường xuyên tẩy tế bào chết

Lợi ích có thể dễ dàng nhận thấy khi tẩy da chết cho môi sẽ giúp bạn có một đôi môi hồng hào, căng mọng, khỏe mạnh và đầy quyến rũ. Ngoài ra, khi đôi môi bạn mịn màng hơn nhờ vào sự biến mất của các tế bào da chết, son môi cũng sẽ giữ được lâu hơn. Tẩy da chết trên môi cũng làm cho môi được dưỡng ẩm, giảm mạnh sự khô và nứt môi. Bên cạnh sử dụng sản phẩm tẩy da chết cho môi bán trên thị trường, bạn cũng có thể dùng bàn chải đánh răng để loại bỏ phần da thừa trên môi nhẹ nhàng.

Ngừng cắn và liếm môi

Khi hồi hộp, lo lắng hoặc mất tập trung bạn thường có xu hướng liếm môi một cách vô thức. Hành động này khiến các enzyme tiêu hóa trong nước bọt quét sạch lớp bảo vệ trên cùng của da và làm môi bạn bị tổn thương.

Lê Tuyết H+ ( Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp