Bốn phương pháp tránh thai phổ biến cho bà mẹ sau sinh

Tránh thai sau sinh là mối quan tâm của nhiều chị em lần đầu sinh nở

Cấp cứu vì dùng thuốc tránh thai vô tội vạ

Dùng miếng dán tránh thai có gặp tác dụng phụ?

Có thật uống thuốc tránh thai làm đẹp da?

Thuốc tránh thai: Nơi phát miễn phí, nơi lại cấm dùng

Theo BS. Hê Thanh Nhã Yến - Khoa Phụ Sản KHHGĐ, Bệnh viện Mỹ Đức, hiện nay có nhiều phương pháp tránh thai, trong đó 4 phương pháp sau đây khá phù hợp và thường được các bà mẹ lựa chọn

1. Bao cao su

Nguyên lý của việc tránh thai bằng bao cao su là ngăn không cho tinh dịch vào âm đạo. Ưu điểm của phương pháp này là hiệu quả tránh thai cao, lên đến 90%. Bao cao su còn góp phần phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như: HIV, lậu, giang mai… Phương pháp tránh thai này được nhiều người chấp nhận, không gây ảnh hưởng đến khả năng sinh con.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là hiệu quả phụ thuộc nhiều vào người sử dụng đúng cách hay không.

2. Vòng tránh thai

Chất đồng được phóng thích từ vòng tránh thai làm tinh trùng bất động và trứng khó di chuyển dọc theo vòi trứng. Nếu trứng được thụ tinh, vòng tránh thai sẽ ngăn không cho trứng làm tổ trong tử cung. Ưu điểm của phương pháp này là hiệu quả tránh thai rất cao (95 - 97%), thời gian tránh thai dài (5 năm).

Nhược điểm là tăng lượng máu kinh hàng tháng và một số tai biến hiếm trong khi thực hiện thủ thuật đặt vòng. Một số người sử dụng có thể không cảm thấy thoải mái với cảm giác “có vật lạ trong cơ thể”.

3.  Phương pháp tự nhiên

Nguyên lí tránh thai của phương pháp này là quan hệ gián đoạn để “xuất binh” bên ngoài hoặc canh ngày rụng trứng để không quan hệ. Phương pháp này không gây tác dụng phụ. Việc canh ngày rụng trứng thích hợp và dễ chấp nhận đối với chị em có chu kỳ kinh đều.

Tuy nhiên, đây cũng là phương pháp tránh thai hiệu quả thấp. Với phương pháp này chỉ cần một sơ suất nhỏ là có thể bị vỡ kế hoạch bất cứ lúc nào. Vì vậy, tâm lý chị em dễ căng thẳng, không thoải mái trong khi quan hệ.

4. Thuốc tránh thai hàng ngày (thuốc tránh thai kết hợp)

Phương pháp dùng thuốc tránh thai hàng ngày được nhiều phụ nữ lựa chọn

Nguyên lí của phương pháp này dựa trên cơ chế: ngăn cản sự rụng trứng, làm chất nhầy ở cổ tử cung đặc hơn để cản trở sự di chuyển của tinh trùng, tác dụng lên lớp nội mạc khiến cho nội mạc tử cung mỏng đi, không thích hợp cho trứng làm tổ.

Thuốc tránh thai hàng ngày còn giúp phụ nữ ổn định chu kì kinh nguyệt, làm giảm tiết bã nhờn trên da, giúp giảm mụn trứng cá, giảm đau bụng kinh và lượng máu kinh hàng tháng, có liên quan làm giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung. Với thuốc viên tránh thai chứa progestogen đơn thuần có thể sử dụng an toàn trong thời gian cho con bú.

Tuy nhiên, người uống có thể gặp một số tác dụng phụ có thể gặp phải khi uống thuốc viên tránh thai hàng ngày như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, tăng cân. Hiếm gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng như huyết khối hay bệnh liên quan đến tim mạch. Đặc biệt, không sử dụng thuốc cho các chị em bị bệnh tim mạch, tiểu đường có tổn thương mạch máu, bệnh gan nặng, đau nửa đầu, viêm tụy, đã biết hay nghi ngờ có u ác tính.

Như vậy, mỗi phương pháp tránh thai đều có ưu, nhược điểm riêng. Chị em cần cân nhắc các yếu tố hiệu quả, ưu điểm được quan tâm nhất và nhược điểm không mong muốn nhất để lựa chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp.

Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho chị em phụ nữ trong việc tránh thai sau sinh con đầu lòng, để chị em có thể hoàn toàn chủ động trong kế hoạch gia đình.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp