Mẹo sắp xếp tủ lạnh siêu gọn gàng trong mùa Hè

Sắp xếp thực phẩm theo nguyên tắc giúp tủ lạnh nhà bạn ngăn nắp và đẹp mắt

Sử dụng hoa quả, rau củ ngâm chua thế nào cho an toàn?

Bảo quản thực phẩm mùa nóng sao cho an toàn?

Một vài mẹo bảo quản thực phẩm khi thời tiết nồm, ẩm

Tự làm nước sốt cà chua dễ dàng bảo quản trong tủ lạnh

Hiểu rõ chiếc tủ lạnh của bạn

Trong mùa nóng, thực phẩm luôn được khuyến cáo bảo quản lạnh để giữ độ tươi ngon, ngăn ngừa tình trạng ôi thiu, biến chất. Tuy nhiên, việc sắp xếp đồ ăn, thức uống vào tủ lạnh cũng cần một số nguyên tắc nhất định để đảm bảo chất lượng của sản phẩm.

Khi nhiệt độ ngoài trời cao hơn 35 độ C, bạn nên đọc hướng dẫn sử dụng của tủ lạnh để điều chỉnh chế độ làm lạnh phù hợp. Nhiệt độ ngăn mát tủ lạnh không nên dưới 4 độ.

Mỗi ngăn của tủ lạnh có nhiệt độ thích hợp cho 1 nhóm thực phẩm riêng

Ngoài ra, phía trong tủ lạnh thường được thiết kế thành nhiều khu vực với các mức nhiệt khác nhau dành cho nhóm thực phẩm khác nhau. Ví dụ, nhiệt độ ở cánh tủ lạnh sẽ cao hơn nhiệt độ ở phần lưng sát với bộ phận làm mát. Vì thế, bạn không nên để các loại rau ăn lá dễ dập nát ở sát phần lưng của tủ. Để tiết kiệm điện năng, bạn nên đặt các hộp/lọ cao tránh xa quạt gió của tủ lạnh.

Các ngăn phía trên của tủ có nhiệt độ khá ổn định, thích hợp để bảo quản sữa, đồ uống, thức ăn đã chế biến. Rau củ bảo quản trong tủ lạnh nên được đựng trong ngăn kéo riêng để duy trì độ ẩm và không bị héo.

Nguyên tắc sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh

Dọn sạch tủ lạnh

Bước đầu tiên để có tủ lạnh gọn gàng, khoa học là vệ sinh tủ lạnh định kỳ. Bạn cần loại bỏ những thực phẩm đã hết hạn sử dụng, có dấu hiệu biến chất ra khỏi tủ.

Nếu tủ lạnh có mùi hôi, bạn có thể xả đông tủ để vệ sinh toàn bộ với dung dịch tẩy rửa chuyên dụng. Với các ngăn kéo có thể tháo rời, hãy rửa riêng chúng với nước rửa bát để loại bỏ dầu mỡ và để khô trước khi lắp lại.

Sắp xếp thực phẩm theo từng khu vực

Infographic sau đây giúp bạn hình dung cụ thể về vị trí thích hợp để bảo quản các nhóm thực phẩm (chế phẩm từ sữa, thịt, cá, rau củ quả) trong tủ lạnh:

Ghi nhãn cho thực phẩm

Trong các nhà hàng chuyên nghiệp, hộp đựng thực phẩm luôn được ghi tên, nhãn kèm ngày sử dụng. Bạn có thể áp dụng phương pháp này khi bảo quản thực phẩm tại gia để có thể theo dõi hàng ngày.

Ngoài ra, đồ ăn sẵn và thực phẩm đã nấu chín nên được để ở nơi dễ nhìn và tiện lấy ra nhất. Bằng cách này, bạn sẽ không bao giờ để quên thực phẩm trong tủ lạnh nữa.

Quỳnh Trang H+ (Theo Greatist)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp