Cách rèn bé tự ngủ xuyên đêm: Phương pháp Fading đơn giản

Rèn bé tự ngủ giúp bé ngủ ngon hơn, mẹ đỡ trầm cảm hơn

Cùng bé yêu học cách làm kem dứa ngon mê ly

5 dấu hiệu cho thấy bé yêu của bạn mắc táo bón

Những thực phẩm tốt cho bé yêu của bạn

Làm thế nào để nâng đỡ hệ tiêu hóa của bé yêu?

Với phương pháp Fading, vai trò của bố mẹ sẽ giảm dần trong việc giúp em bé ngủ thiếp đi và giúp bé tự làm dịu bản thân mình để tiếp tục chìm vào giấc ngủ. Phương pháp này phù hợp với trẻ 5 tháng tuổi trở lên, và cũng thích hợp với trẻ biết đi, trẻ đi học mẫu giáo. Đối với nhiều bậc cha mẹ, phương pháp rèn trẻ tự ngủ Fading giúp họ nghỉ ngơi được tốt hơn mà không có những giọt nước mắt của bé con.

Phương pháp rèn trẻ tự ngủ Fading là gì?

Có hai cách: Cùng ở trong phòng với bé và kiểm tra bé theo thời gian. Cả hai đều để trẻ nằm ngủ khi trẻ vẫn còn tỉnh táo và để bé thấy rằng bạn vẫn ở bên cạnh bé.

Với cách 1, bạn ngồi trên ghế gần giường/cũi của bé cho đến khi bé ngủ ngon. Nếu bé khóc hoặc quấy, bạn có thể nói thì thầm hoặc vỗ bé nhẹ nhàng. Dần dần, bạn di chuyển xa hơn nhưng vẫn để bé trong tầm nhìn: Bạn ở giữa phòng, ở ngưỡng cửa hoặc bên ngoài cửa. Trong vòng 2 tuần, bạn có thể chỉ cần rời khỏi phòng sau khi nói “Chúc con ngủ ngon”.

Rèn bé tự ngủ theo phương pháp Fading, mẹ đứng cạnh cũi cho đến khi bé ngủ ngon

Với cách 2, bạn cho em bé vào giường/cũi và rời khỏi phòng. Hãy để bé một mình trong khoảng thời gian ngắn – thường là 5 phút – sau đó quay lại để trấn an bé nếu bé quấy. Một số chuyên gia cho rằng sẽ không sao nếu bạn vỗ bé nhè nhẹ, nhưng những người khác khuyên bạn chỉ nên nói nhỏ với con thôi – nói rằng đã đến lúc phải đi ngủ rồi và bạn yêu con, sau đó rời khỏi phòng. Hãy lặp lại nếu cần thiết cho đến khi em bé ngủ - sẽ dễ dàng hơn sau vài đêm.

Những người ủng hộ phương pháp Fading nói rằng rèn bé tự ngủ là một kỹ năng thiết yếu mà tất cả trẻ em đều cần để học cách tự lập, giống như việc học cách đi vậy. Ôm ấp bé ngủ sẽ giúp bé ngủ ngon nhanh hơn, nhưng nguy cơ là bé sẽ cần có bạn để an ủi bé mỗi khi bé thức dậy vào ban đêm. Fading cũng được cho là phương pháp tốt khuyến khích con bạn tự tin vào những kỹ năng của mình.

Một số phụ huynh thấy phương pháp này có hiệu quả trong vòng vài ngày đến hai tuần. Một nghiên cứu cho thấy rèn trẻ tự ngủ theo phương pháp Fading giúp trẻ ngủ ngon hơn, các bà mẹ có tỷ lệ trầm cảm thấp hơn.

Kim West – chuyên gia của phương pháp Fading nói rằng: Hãy ngủ cùng giường với con trong những đêm đầu tiên cho đến khi bé ngủ ngon, sau đó ngồi/nằm xa hơn trong khoảng 2 tuần. West khuyên cha mẹ nên có nhật ký để theo dõi giấc ngủ của bé, thời gian ngủ, ăn và nhiều thứ khác để giúp bé thiết lập thói quen tự nhiên.

Các mẹo giúp bé tự ngủ:

- Các chuyên gia khuyên nên chọn giờ đi ngủ giữa 7 – 8 giờ tối. Em bé sẽ cần có một khoảng thời gian trằn trọc để ngủ.

- Hãy kiên nhẫn, nhẹ nhàng trước giờ đi ngủ, chẳng hạn như cho em bé tắm bồn, cùng nhau đọc sách và hát một bài hát ru trước khi đi ngủ.

- Cho bé một căn phòng riêng. Khi bạn nghe thấy bé thức dậy vào ban đêm, hãy hít một hơi thật sâu và nghe ngóng một vài phút xem liệu bé có thực sự cần bạn không.

- Khóc một chút. Trẻ không thích sự thay đổi và khóc thường là cách bé “nói” cho bạn biết. Nhưng bé cũng có thể thích ứng với các thói quen mới nên việc khóc không nên kéo dài quá lâu.

- Cho bé một con thú nhồi bông đáng yêu hoặc một vật gì mềm mại. Khi bé được ít nhất 1 tuổi, cho bé một mảnh vải mềm không lớn hơn cái khăn lau hoặc một con thú nhồi bông nhỏ để bé dễ đi ngủ và ngủ lại khi chuyển giấc.

- Hãy thống nhất cách dậy bé ngủ. Nếu cha mẹ, ông bà và những người chăm sóc khác không nhất quán cách hướng dẫn bé tự ngủ, có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để bé học cách ngủ ngon vào ban đêm. 

Không có phương pháp rèn trẻ tự ngủ nào phù hợp với mọi đứa trẻ, vì vậy bạn cần phải thử các phương pháp khác nhau cho đến khi bạn tìm ra phương pháp rèn bé tự ngủ phù hợp với bé và gia đình bạn.
An An H+ (Theo babycenter.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ