5 bước để có 1 tách trà hảo hạng

Nên pha trà thế nào để có tách trà ngon, bổ dưỡng?

Bắt đầu giảm cân bằng cách đơn giản nhất: Uống trà thảo dược

Các loại trà thảo mộc mẹ bầu nên tránh

4 loại trà thảo mộc an toàn với phụ nữ mang thai

13 loại trà giúp da sáng, mềm mịn, không viêm ngứa

1. Chuẩn bị nước

Tách trà của bạn sẽ ngon hơn nếu được pha bằng nước lọc. Nước máy đã lọc làm giảm các chất gây ung thư và các hóa chất ảnh hưởng đến sức khỏe. Các chuyên gia cho rằng nước lọc ở nhà an toàn hơn nước đóng chai hay các nguồn nước khác. 

2. Chọn đúng loại thảo mộc

Uống trà cũng giúp chữa bệnh. 

Nếu bạn bị ho: Hãy pha trà cỏ xạ hương (tea thyme). Cỏ xạ hương giúp thư giãn các cơn co thắt phế quản gây ho. Pha 2 thìa cà phê cỏ xạ hương khô vào 1 cốc nước sôi, ngâm khoảng 10 phút sau đó từ từ thưởng thức. Uống trà này 3 lần một ngày để giảm ho. 

Muốn làm sáng da: Hãy uống trà xanh hoặc trà trắng. Cả hai loại trà này đều chứa gấp đôi chất chống oxy hóa so với trà đen, và chứa EGCG - một chất chống oxy hoá giúp bảo vệ da tránh khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời và các chất gây ô nhiễm. 

Trà trắng (white tea) chứa nhiều chất chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa

Muốn tăng cường sức khỏe tổng thể: Hãy uống trà xanh. Trà xanh giúp giảm cân, ngăn ngừa ung thư vú và nhiều lợi ích khác nữa. 

Nếu bạn bị đau bụng: Hãy uống trà hoa cúc và bạc hà. Trà hoa cúc giúp giãn các cơ trơn trong dạ dày. Pha 1 thìa canh hoa cúc cho mỗi cốc nước sôi, rồi uống 3 cốc mỗi ngày để giảm khó tiêu, đau bụng và viêm đại tràng. 

Nếu bạn bị căng thẳng, stress: Hãy uống trà đen. Một nghiên cứu từ Đại học College London (Anh) cho thấy người trưởng thành uống trà đen 4 lần mỗi ngày trong 6 tuần có mức cortisol thấp hơn đối với những tình huống căng thẳng, so với những người không uống trà.

3. Tự pha trà ở nhà

Trà tự pha có chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn những chai trà pha sẵn bán ở các cửa hàng tạp hóa, siêu thị.

4. Đừng thêm sữa

Các nghiên cứu cho thấy, trà chứa nhiều chất chống oxy hóa nhưng chỉ cần thêm 1 giọt sữa cũng có thể làm giảm lợi ích. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng châu Âu cho thấy các protein có trong sữa làm giảm các chất chống oxy hoá trong trà. Một nghiên cứu năm 2007 trên Tạp chí tim mạch châu Âu phát hiện thấy khi thêm sữa, chất chống oxy hoá giúp bảo vệ tim trong trà đã suy giảm hoàn toàn. Vì vậy đừng thêm sữa để tận dụng tối đa lợi ích của trà.

5. Cho thêm những thành phần bất ngờ

Thêm 1 thìa đường vào cốc trà có thể là thói quen của bạn, nhưng ăn nhiều đường gây hại cho sức khỏe.

Cho thêm quế vào cốc trà làm tăng thêm hương vị

Bạn nên dùng thanh quế để khuấy trà, vừa tăng hương vị lại giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giảm cholesterol. Hoặc thử vắt thêm chút chanh vào trà, để tăng cường vitamin C. 

An An H+ (Theo prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng