Cách pha trà Kombucha – trà dưỡng sinh, bất tử

Trà Kombucha có vị chua ngọt, hơi có gas, là thức uống tuyệt vời cho sức khỏe

Trà Kombucha chứa gì mà được nhiều người săn lùng đến thế?

Khám phá công dụng phòng và trị bệnh của trà trường sinh Kombucha

7 lý do để bạn nên bắt đầu uống trà đen

Mix trà xanh với những thực phẩm này để chữa bệnh

Trà Kombucha là một loại trà có đường, được lên men nhờ “scoby” – sự cộng sinh của vi khuẩn và nấm men. Các vi khuẩn và nấm men scoby ăn hầu hết đường trong trà, biến trà thành thức uống có gas nhẹ, hơi chua, ít calo và đường.

Nguyên liệu làm trà Kombucha (cho khoảng 3,8 lit):

- 3,5 lít nước

- 1 chén đường (dùng đường cát là tốt nhất)

- 8 túi trà đen, trà xanh hoặc hỗn hợp

- 2 chén trà Kombucha từ lần pha Kombucha trước đó (hoặc Kombucha mua ở cửa hàng – loại chưa tiệt trùng).

- 1 scoby lên men

- 1 – 2 chén nhỏ trái cây, 2 – 3 ly nước ép trái cây, 1 – 2 thìa trà ướp hương, ¼ chén mật ong, 2 – 4 thìa canh hương vị (tùy thích)

- 1 chiếc nồi, phễu nhỏ

- 1 bình thủy tinh 4 lít hoặc 2 bình thủy tinh 2 lít.

- Khăn ăn sạch, hoặc màng lọc cà phê hoặc khăn giấy

- Chai thủy tinh có nắp đậy.

Cách pha trà Kombucha:

- Đun sôi nước trong nồi, cho đường vào khuấy tan. Để nước nguội bớt một chút rồi thả túi trà vào nước, rồi đợi cho đến khi nước trà nguội hẳn. Tùy thuộc vào kích thước của nồi, có thể mất một vài giờ nước trà mới nguội hẳn. Bạn có thể làm nước trà mát nhanh hơn bằng cách đặt nồi trong bồn tắm nước đá.

- Khi trà nguội, bỏ các túi trà đi.

- Đổ nước trà vào một cái bình thủy tinh, thêm scoby. Nếu dùng bình thủy tinh 4 lít thì chỉ cần 1 scoby. Nếu dùng 2 bình thủy tinh thì cần 2 scoby. Rửa sạch tay rồi nhẹ nhàng cho scoby vào bình thủy tinh.

- Che miệng bình bằng một lớp vải hoặc miếng lọc cà phê hoặc khăn giấy, dùng sợi dây cao su buộc chặt miệng bình ngăn không cho vi khuẩn xâm nhập.

- Để trà lên men từ 7 – 10 ngày trong nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng trực tiếp.

- Một lớp kem màu mới của scoby sẽ hình thành trên bề mặt trà Kombucha trong một vài ngày. Nó thường dính vào scoby cũ. Bong bóng nước cũng xuất hiện xung quanh scoby. Điều này chứng tỏ quá trình lên men tốt.

- Sau 7 ngày, hãy đổ một chút Kombucha ra cốc rồi nếm. Khi trà có vị chua ngọt dễ chịu là được. Dùng tay lấy miếng scoby ra, để sử dụng cho lần pha trà tiếp theo.

- Đổ nước trà ra chai thủy tinh, có thể dùng phễu nhỏ để rót. Thêm nước trái cây, thảo mộc, hoặc trái cây cắt lát vào trà (tùy thích).

Các chai trà Kombucha có thể giữ ở nhiệt độ phòng từ 1 – 3 ngày. Nếu để trong ngăn mát tủ lạnh có thể để được trong vòng 1 tháng. Vì trà Kombucha có gas nhẹ nên tuyệt đối không được để trong ngăn đá.

Trà Kombucha có rất ít đường và calo, nhưng lại chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, lại có gas nhẹ, có thể dùng để thay thế các loại nước ngọt có gas hay các loại nước chứa nhiều đường, chất hóa học độc hại. 

Khi pha trà Kombucha, dùng trà đen nước trà sẽ dễ lên men hơn, nhưng một khi scoby của bạn lên men tốt, bạn có thể thử với nhiều loại trà khác nhau như trà xanh, trà trắng hay trà ô long để thay đổi hương vị. Tránh bất kỳ loại trà nào có chứa tinh dầu hay hương liệu.

Lưu ý: Tránh để Kombucha tiếp xúc với kim loại cả trong và sau quá trình pha, bởi điều này có thể ảnh hưởng đến hương vị của Kombucha, làm suy yếu các scoby.

Anh Nguyễn H+ (Theo Thekitchn.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng