Cuối tuần trổ tài làm món ngon Hà Nội: Bún thang

Bát bún thang cầu kỳ, tinh tế của người Hà thành

12 quán bún ngon nổi tiếng gắn liền tên phố ở Hà Nội

Những quán bún ngon cho buổi sáng cuối tuần

Ba biến tấu lạ miệng của món bún ở Hà Nội

30 món ăn đường phố được ưa chuộng nhất thế giới

Xưa, bún thang là món ăn cầu kỳ của những gia đình khá giả ở phố cổ Hà Nội. Người ta thường chế biến và thưởng thức bún thang sau 3 ngày Tết, khi mà bánh chưng, thịt mỡ đã làm người ta ngán ngấy, thì bún thang là món ăn giúp lấy lại sự cân bằng. Cũng bởi sau Tết, giò gà thừa mứa, xé nhỏ ra, thêm chút nấm hương, trứng tráng mỏng, hành răm, chan nước dùng nóng, ăn vừa ngon vừa “giải quyết” đống đồ ăn thừa.

Cái tên bún thang có lẽ xuất phát từ nguyên liệu chế biến có nhiều loại khác nhau, khiến người ta liên tưởng tới các vị trong thang thuốc Bắc.

Để có được nồi bún thang ngon cần sự khéo léo và tỉ mỉ của người nội trợ. Nước dùng bún trong veo mà đậm đà, thơm mùi tôm khô, vị ngọt thanh không phải của hạt nêm hay mì chính, mà cái ngọt từ xương gà ninh kỹ với nấm hương, hành khô và gừng khô nướng thơm.  

Cái khoái nhất của món bún thang là quy tụ đủ nguyên liệu, với đủ màu sắc: Màu xanh non của hành răm, màu trắng của sợi bún, màu vàng của trứng, màu trắng nâu của thịt gà ta, màu nâu của nấm rơm, màu trắng hồng của miếng giò lụa. Khi ăn, vắt thêm chanh, miếng ớt, chút mắm tôm loãng cho dậy mùi. Xưa kia, bà nội trợ cầu kỳ còn cho thêm một đầu tăm cà cuống vào mặt bát để mùi hương thêm nồng đượm, kích thích vị giác.

Nguyên liệu:

- 1 con gà ta, 1 bộ xương gà

- 2 quả trứng gà; 100gr giò lụa; 1kg bún sợi nhỏ

- 1 nhúm tôm khô; 10 cái nấm hương khô

- 1 củ hành khô; 1 nhánh gừng; 1 nắm củ cải khô

- 1 nhúm hành lá; 1 bó rau răm

- Gia vị: Nước mắm, bột canh, hạt tiêu, mắm tôm.

Cách làm bún thang - món ngon Hà Nội:

Ninh nước dùng

Gà làm sạch, cho vào nồi nước luộc. Rửa sạch bộ xương gà, cho cùng vào nồi nước luộc gà. Nướng hành khô và gừng cho thơm rồi cho vào nồi nước luộc gà. Tầm 30 – 60 phút, gà chín thì vớt gà ra. Vẫn tiếp tục ninh xương gà.

Trong lúc luộc gà thì ngâm tôm khô và nấm hương tầm 15 phút trong nước ấm cho nở.

Cho nấm hương và tôm khô vào nồi nước ninh xương gà, trong quá trình ninh thì hớt hết bọt. Ninh tầm 1 tiếng thì vớt nấm hương và tôm khô ra. Cho bột canh, chút nước mắm vào nồi nước dùng, nêm nếm cho vừa miệng thì tắt bếp.

Thái chỉ các nguyên liệu:

- Đập trứng ra bát, đánh tan. Cho chút dầu ăn lên chảo chống dính, bật lửa nhỏ. Đổ một lớp trứng thật mỏng tráng đáy chảo, trứng chín thì cuộn lại, thái sợi chỉ nhỏ.

- Nấm hương thái nhỏ.

- Hành hoa, rau răm rửa sạch, thái nhỏ.

- Thịt gà lọc da, xé nhỏ.

- Giò lụa cũng thái lát mỏng rồi thái sợi nhỏ.

- Củ cải ngâm nước nóng cho nở, rồi bóp muối, rửa sạch, vắt nước.

Cuối cùng, xếp các nguyên liệu vào bát, mỗi thứ một góc, chan nước luộc gà vào bát, thêm chanh, ớt, hạt tiêu, mắm tôm (có thể không cho, tùy khẩu vị) và thưởng thức!

Chúc bạn thành công và ngon miệng!

Xem thêm cùng chuyên đề: món ngon cuối tuần

An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng