3 món ngon từ cốm đốn tim bà nội trợ

Những món ngon từ cốm dẻo và thơm

Tôm chiên cốm mới - cho bàn tiệc thêm sang

Thu rồi, đừng quên món cốm xào ăn cho ngọt giọng!

Chè cốm đón Thu về

Thu về đừng quên chả cốm

Chè cốm

Giữa cái hanh hao của mùa Thu, không gì thơm ngọt, dễ ăn, dễ tiêu, lại thanh mát như món chè cốm.

Để làm món ngon từ cốm này rất đơn giản, bạn cần chuẩn bị sẵn 2 lạng cốm non, 1 – 2 lạng đường (tùy khẩu vị), 0,5 – 1 lạng bột sắn, 1 lít nước và một chút vani.

Đầu tiên, cần hòa tan đường và bột sắn trong 1 lít nước, rồi đặt lên bếp đun sôi, vừa đun vừa khuấy đều. Khi sôi thì vặn nhỏ lửa, vẫn khuấy để đường tan hết và bột sắn chín. Cho vani vào nồi khuấy đều. Xúc chút cốm ra bát con, múc chè vừa đun vào bát cốm, đảo đều lên. Bạn có thể rắc thêm chút dừa nạo, vừa bắt mắt lại vừa thơm ngon hơn.

Chè cốm mềm dẻo và rất thanh mát, thích hợp cho bữa quà chiều hay tráng miệng sau bữa tối.

Cốm xào

Có một món bánh ăn chơi được nhiều người ưa thích mỗi độ Thu về chính là cốm xào. Ăn cốm xào có vị gần giống như chè lam, nhưng có mùi thơm và ngậy hơn.

Để làm cốm xào, bạn cần chuẩn bị 2 lạng cốm tươi, 0,5 – 1 lạng đường trắng (tùy khẩu vị ngọt – nhạt), 2 thìa dừa nạo hoặc dừa bào vụn.

Cho đường ra chảo, cho 1 thìa canh nước lọc vào chảo đường, đun đến khi sôi và sánh lại thì cho cốm vào. Dùng đũa đảo cốm thật đều, nhẹ nhàng để cốm hòa quyện với đường, cuối cùng cho dừa nạo vào chảo cốm. Bọc cốm xào trong lá sen.

Cốm xào rất dẻo bởi hạt cốm được xào với đường đến sánh lại, hòa quyện vào nhau. Cốm rất hợp với lá sen, sẽ tăng thêm mùi vị và hương thơm cho món ngon từ cốm này.

Tôm chiên cốm

Tôm chiên cốm là một món mặn, ăn cùng cơm. Những bà nội trợ Hà Nội rất ưa thích món ăn này trong mỗi dịp Thu về, bởi không dễ gì mua được cốm Vòng tươi.

Để làm được món tôm chiên cốm ngon, cần chuẩn bị 1,5 lạng cốm tươi, 10 – 12 con tôm to, 1 bát bột mì đa dụng, 1 quả trứng, chút muối, hạt tiêu, bột tỏi để tăng thêm hương vị.

Tôm bóc vỏ nhưng để lại phần đuôi tôm cho đẹp. Rút sợi chỉ đen trên lưng tôm, rửa sạch và để ráo nước. Ướp tôm với chút muối, hạt tiêu, bột tỏi cho ngấm gia vị. Sau đó, đập trứng ra bát, đánh tan.

Cho dầu ăn lên chảo, đun nóng già. Nhúng tôm vào bát trứng, rồi bát bột mì, rồi lại bát trứng, sau đó lăn tôm qua đĩa cốm cho cốm bám đều quanh thân tôm rồi mới thả tôm vào chảo dầu nóng. Chiên tới khi thấy tôm đã chín đỏ hồng, cốm giòn phồng lên thì gắp ra đĩa có lót sẵn giấy thấm dầu.

Tôm chiên cốm chấm với tương cà hay sốt mayonnaise đều rất ngon.

Vân Anh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng