Cách làm món cuốn 3 miền - món ngon đã từng chiêu đãi Tổng thống Obama

Ngất ngây vị ngon của món cuốn 3 miền

Đầu tháng làm nem chay mát lành, thơm ngậy ăn cho nhẹ bụng

Tự làm phở chiên phồng và phở cuốn cực ngon!

Tổng thống Obama cai thuốc lá như thế nào?

Tổng thống Obama ăn bún chả cùng đầu bếp Mỹ nổi tiếng

Hầu hết những món cuốn đều dễ chế biến, nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm. Món cuốn của người Việt dung hòa giữa các nguyên liệu làm nhân chính: Thịt, cá, tôm cùng rau thơm, gia vị và bọc bên ngoài bằng đủ thứ bánh bột gạo hay rau nguyên lá hoặc trứng tráng mỏng rất tinh tế. Người vùng nào dùng nguyên liệu vùng nấy, tạo ra sự đặc sắc cho món ăn vùng miền mình sống. Dưới đây là cách làm 4 món cuốn 3 miền đơn giản tại nhà:

1. Cách làm nem rán - trọn vị miền Bắc

Nem rán là món ăn truyền thống không thể thiếu trong mâm cỗ của người Việt, đặc biệt là người dân miền Bắc. 

Nguyên liệu:

- 500gr thịt sấn vai xay;

- 1 củ hành tây; 1 củ cà rốt; 1 củ đậu (có thể không cần)

- Hành tươi, rau mùi; 10 tai mộc nhĩ, 10 cái nấm hương, 1 - 2 quả trứng gà;

- 30gr miến khô;

- Muối, hạt tiêu; Bánh đa nem: 20 cái.

Cách làm:

Cách làm món nem rán

Để làm nem rán ngon, bạn nên chọn phần thịt lợn sấn sẽ nhiều nạc mềm hơn. Thịt lợn sấn mua về băm nhỏ, hành tây thái nhỏ, cà rốt thái sợi hoặc thái hạt lựu. Mộc nhĩ, nấm hương ngâm nước nóng, bỏ chân, rửa sạch lại rồi thái sợi. Miến ngâm nước ấm cho mềm ra rồi dùng kéo cắt nhỏ. Tất cả những nguyên liệu này được dùng để trộn với nhau làm nhân nem. Trộn đều các loại nguyên liệu đã băm với 1 ít gia vị, hạt tiêu vừa khẩu vị là có nhân nem rán ngon. Để món nem rán ngon, bạn ướp nhân nem trong vòng 5 - 7 phút cho ngấm đều. Đập trứng vào, trộn đều. Nhớ cho một quả trứng trước, sau khi đảo đều nhân nem, nếu thấy nhân khô có thể cho thêm quả nữa, tuy nhiên không nên cho trứng quá nhiều khiến nhân bị ướt, khó cuốn đẹp.

Pha 1 thìa giấm, 1 thìa đường với chút nước lọc dùng để thấm ướt bánh đa nem trước khi gói. Công đoạn này sẽ giúp bánh đa mềm, khi rán nem giúp nem giòn và vàng hơn. Trải bánh đa nem ra mặt phẳng, múc 1 thìa nhân nem vào khoảng 1/3 diện tích tấm bánh đa nem. Gấp 2 mép bánh lại và cuộn kín. Quá trình này bạn không cần cuộn quá chặt tay vì nhân có độ nở, nếu cuộn chặt tay khi rán nem dễ bị bục. Làm nóng dầu trong chảo, cho nem vào rán ngập dầu hoặc rán bằng chiều cao nửa miếng nem rồi tiến hành lật. Rán đến khi nem vàng, giòn là được.

* Cách pha nước chấm: Người miền Bắc quen ăn nem với nước chấm chua ngọt, món nem có ngon hay không phụ thuộc phần nhiều vào nước chấm. Cách pha nước chấm nem như sau, đầu tiên đập dập tỏi, ớt cho vào bát nhỏ. Thêm lần lượt dấm, nước mắm, đường và nước ấm theo tỉ lệ vàng: 1 chua - 1 ngọt - 1 mắm - 4 nước. tùy thuộc vào khẩu vị ăn của gia đình bạn có thể điều chỉnh độ mặn, ngọt của nước chấm nem rán cho phù hợp. 

2. Gỏi cuốn tôm thịt bì - đặc sản miền Nam

Nguyên liệu:

- 200gr tôm sú; 100gr thịt ba rọi;

- 50gr bì lợn, 50gr bì thịt,

- 20gr thính xay; 100gr bún tươi;

- 50gr rau thơm, rau quế;

- 50gr xà lách ta, 50gr hẹ lá, 8 chiếc bánh tráng (loại có đường kính 20cm);

- Một thìa cà phê tương ớt, tỏi băm, sả băm, 4 thìa nước mắm, 2,5 thìa đường, 6 thìa nước dừa, 1,5 thìa giấm. Nếu muốn làm nước sốt thì chuẩn bị thêm 2,5 thìa chè đậu trắng, 4 thìa gan lợn xay.

Cách làm:

Món gỏi cuốn tôm thịt bì ngon khó quên

Tôm và thịt làm sạch đem luộc với nước dừa xiêm cho đến khi chín vớt ra để nguội. Sau đó thịt xắt thành lát mỏng, tôm chẻ đôi theo chiều dọc sống lưng.

Trộn bì thính: Cho hỗn hợp bì lợn, bì thịt cắt sợi nhuyễn, tỏi bằm, thính xay vào trộn đều.

Cuốn gỏi: Lấy bánh tráng nhúng sơ vào nước cho dẻo rồi trải từng tấm lên dĩa. Sau đó cho tôm, thịt, bún, xà lách, hẹ lá và rau thơm vào cuốn lại với chiều dài và kích thước vừa ăn.

Cách pha nước mắm: Nước mắm, đường, nước dừa, giấm cho vào chảo nấu tan rồi bắc xuống để nguội. Sau đó cho thêm ớt, tỏi bằm (có thể cho thêm đồ chua).

Hoặc thay nước mắm bằng nước sốt. Cách làm như sau: Cho tương ớt, ớt bằm, tỏi, sả, nước cốt dừa, chè đậu trắng, gan lợn xay vào chảo nấu sôi lên sền sệt là được.

Xem thêm: Phở cuốn Hà Nội, nem cuốn tôm chua Huế


3. Phở cuốn Hà Nội 

Nguyên liệu:

- 1kg bánh phở cuốn;

- 400gr thịt thăn bò, thái miếng mỏng;

- 1 củ hành tây, thái miếng nhỏ;

- 400gr bún sợi; 100gr lạc rang, giã nhỏ;

- 10 củ hành tím, thái lát, phi vàng;

- Rau sống gồm: Mùi tàu, kinh giới, giá đỗ, húng láng, xà lách hoặc rau diếp;

- Gia vị: Mắm, tiêu, gừng, tỏi, ớt, dấm, chanh, đường; Dầu ăn.

Cách làm:

Cách làm phở cuốn đậm chất Hà thành

Thịt bò ướp với mắm, tiêu, gừng, tỏi, đem xào vừa chín tới cùng với hành tây. Các loại rau sống rửa sạch. Trải 1 tấm bánh phở lên đĩa, xếp xà lách (rau diếp), chút bún, thịt bò xào, vài cọng rau sống mỗi loại, cuối cùng rắc ít lạc và hành phi, cuốn chặt. 

Pha nước chấm: Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn. Ớt rửa sạch, thái lát nhỏ hoặc băm nhuyễn. Chanh vắt ra bát. Cách pha chế: Cho 3 thìa cà phê nước chanh vào bát, 2 thìa cà phê đường, 2 thìa cà phê giấm thanh, 2 thìa cà phê nước mắm. Sau đó cho tỏi và ớt đã băm nhuyễn vào hỗn hợp và trộn đều tay.

4. Nem cuốn tôm chua Huế - đậm đà vị miền Trung

Nem cuốn tôm chua Huế ăn một lần chẳng bao giờ quên

Nguyên liệu:

- 300gr tôm chua Huế; 200gr thịt ba rọi;

- 1 củ cà rốt:

- Cà rốt, dưa chuột, rau mùi;

- Bún; Bánh tráng mỏng.

Cách làm:

Thịt lợn cạo bì, rửa sạch, luộc chín trong nước sôi nêm ít hạt nêm, để nguội, xắt chỉ. Tôm chua để ráo, chẻ đôi. Cà rốt gọt vỏ, xắt chỉ. Dưa chuột ngâm rửa sạch, bỏ hạt, xắt chỉ. Xà lách, rau thơm ngâm, rửa sạch. Trải bánh tráng ra, lần lượt bày xà lách, bún, cà rốt, dưa chuột, thịt ba rọi, tôm chua, rau thơm và cuốn tròn lại. Chấm nước mắm chua ngọt. Đơn giản vậy thôi, nhưng ai đã từng được thưởng thức món nem cuốn tôm chua Huế một lần đều sẽ bị phải lòng và nhớ mãi.

Xem thêm cùng chuyên đề: Món ngon mỗi ngày


Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng