Hướng dẫn cách làm 4 món ngâm mắm tuyệt ngon cho Tết Mậu Tuất

Tai heo ngâm mắm giòn ngon

Thịt bò khô gác bếp thơm mùi khói: Món ngon đón Tết

Món ngon chiều lạnh: Pizza gập nướng calzone bọc sốt và phô mai

Làm cả tảng kẹo chocolate phủ bạc hà rồi đập vỡ - Giáng sinh ăn thế mới vui!

Món ngon đầu tuần: Thịt bò kho bia mềm thơm

Chân giò heo ngâm mắm

Nguyên liệu:

- Thịt chân giò: 1kg

- Nước mắm: 350ml; Nước lọc: 100ml

- Đường: 350gr; Muối: 1 thìa cà phê; 

- Tỏi: 3 tép; Ớt: 2 quả; Gừng: 1 nhánh

- Lọ thủy tinh rửa sạch, để khô.

Cách làm:

Bước 1: Thịt cạo lông ở bì, sát muối, rửa sạch, chần qua nước sôi rồi rửa sạch lại cho bớt hôi. Sau đó, dùng lạt buộc chặt, cho thịt vào nồi, đập dập 1 nhánh gừng, cho ít muối vào luộc cùng. Thịt vừa chín thì vớt ra, ngâm ngay vào nước lạnh 15 - 20 phút rồi vớt ra để ráo (cách này giúp thịt trắng và không bị thâm).

Bước 2: Pha nước mắm với đường và nước lọc, khuấy đều, cho lên bếp đun sôi. Sau khi sôi thì chỉnh lửa nhỏ, vừa đun vừa khuấy cho đến khi đường tan hoàn toàn. Lưu ý, trong khi đun nhớ hớt bọt. Đun khoảng 2 - 3 phút thì tắt bếp, để nguội.

Bước 3: Tỏi thái vát mỏng, ớt thái lát cho vào lọ cùng với thịt rồi đổ hỗn hợp nước mắm vào sao cho ngập mặt thịt. Dùng vỉ đè lên trên để thịt để thịt ngập kín trong nước mắm. Ngâm sau 3 ngày trong ngăn mát tủ lạnh là có thể ăn được. Khi ăn chỉ cần lấy thịt ra, thái miếng mỏng và thưởng thức.

Bắp bò ngâm mắm

Nguyên liệu:

Bắp bò: 1kg (Chọn loại bắp hoa hoặc bắp lõi rùa sẽ giòn và ngon hơn bắp thường)

- Nước mắm: 350ml; Đường: 350gr

- Nước lọc: 100ml; Giấm: 200ml; Muối: Vừa đủ

- Tỏi bóc vỏ, đập dập: 6 củ; Ớt: 5 quả

- Gừng rửa sạch, nạo vỏ: 1 củ; Thảo quả: 1 quả; Hoa hồi: 3 cánh

- Quế đã nướng sơ: 1 thanh nhỏ

- Lọ thủy tinh rửa sạch bằng nước nóng, để khô.

Cách làm:

Bước 1: Bắp bò rửa sạch, để ráo nước. Cho gừng nạo vỏ, thảo quả, hoa hồi, quế vào nồi nước sau đó cho bắp bò vào luộc khoảng 30 - 40 phút cho chín. Vớt thịt bò ra, ngâm vào nước đun sôi để nguội khoảng 15 phút cho thịt bò không bị thâm, sau đó vớt ra để ráo.

Bước 2: Pha nước mắm, đường, giấm, nước lọc trong nồi rồi khuấy tan. Sau đó, cho 1 nửa số tỏi và ớt đập dập vào nồi, bắc lên bếp đun sôi. Khi nước mắm sôi, chỉnh lửa nhỏ đun một lúc rồi tắt bếp, để nguội.

Bước 3: Xếp bắp bò, phần tỏi và ớt còn lại vào lọ, đổ hỗn hợp nước mắm vào ngâm, dùng vỉ đè lên trên để thịt bò ngập kín trong nước mắm. Bắp bò ngâm khoảng 5 ngày trong ngăn mát tủ lạnh là ăn được.

Bảo quản bắp bò ngâm mắm trong ngăn mát tủ lạnh để ăn trong cả tháng. Khi ăn, lấy từng miếng ra thái thành những lát mỏng, chấm tương ớt hoặc cuộn với bánh tráng và các loại rau thơm, chấm nước mắm chua ngọt, ăn kèm với bún rất ngon.

Tai heo ngâm mắm

Nguyên liệu:

- Tai lợn: 2 cái

- Nước mắm: 350ml; Đường: 350gr

- Nước lọc: 100ml; Giấm: 200ml

- Tỏi: 2 củ; Ớt chỉ thiên đỏ: 2 quả; Ớt chỉ thiên xanh: 2 quả; Sả: 3 cây.

- Phèn chua: 1 viên nhỏ; Muối: Vừa đủ

- Lọ thủy tinh đã khử trùng và để khô.

Cách làm:

Bước 1: Tai lợn sơ chế thật sạch với muối, giấm và chanh để khử mùi hôi

Bước 2: Đun sôi nước, cho ½ thìa giấm, thả tai lợn vào chần qua, vớt tai lợn ra, rửa lại thật sạch cho bớt hôi. Sau đó, cho thịt cùng phèn chua vào nồi đun sôi (phèn chua giúp thịt trắng hơn). Thịt vừa chín thì vớt ra, ngâm ngay vào nước lạnh 15 - 20 phút rồi vớt để ráo, thái miếng vừa ăn.

Bước 3: Pha nước mắm với đường và nước lọc, sau đó khuấy tan, cho lên bếp đun sôi. Sau khi sôi thì chỉnh lửa nhỏ, vừa đun vừa khuấy cho đến khi đường tan hoàn toàn. Đun khoảng 2 - 3 phút nữa thì tắt bếp, để nguội.

Bước 4: Cho tai lợn, ớt, tỏi và sả vào lọ thủy tinh. Sau đó, đổ hỗn hợp nước mắm vào ngập tai và ngâm khoảng 3 - 5 ngày trong ngăn mát tủ lạnh là có thể ăn được.

Chân gà ngâm mắm

Nguyên liệu:

- Chân gà: 1 kg (chọn chân to sẽ ngon hơn)

- Nước mắm: 350ml; Đường: 350gr; Nước lọc: 200ml; Giấm: 200ml;

- Hạt tiêu sọ xay thô: 1 thìa canh; Tiêu xanh: 3 nhánh

- Tỏi: 1 củ; Ớt chỉ thiên: 2 quả; Gừng: 1 nhánh

- Nước cốt chanh: ½ thìa cà phê; Lọ thủy tinh đã rửa sạch, để khô.

Cách làm:

Bước 1: Chân gà làm sạch, để nguyên móng, bóp muối cho hết mùi hôi. Cho chân gà vào luộc chín cùng gừng, hoa hồi, quế và chút muối. Vớt chân gà ra và ngâm trong bát nước đá có vắt ít nước cốt chanh để chân gà trắng và giòn. Ngâm khoảng 15 phút thì vớt ra cho vào hộp để trong ngăn mát tủ lạnh cho khô và săn lại.

Bước 2: Làm nước mắm ngâm: Cho giấm, đường, nước lọc vào nồi đun sôi, hạ nhỏ lửa thì cho thêm nước mắm và hạt tiêu sọ vào. Khi hỗn hợp sôi nhẹ trở lại thì tắt bếp, để nguội.

Bước 3: Xếp chân gà, ớt, tỏi, tiêu xanh, sả, vào lọ thủy tinh. Sau đó, đổ hỗn hợp nước mắm vào ngập chân gà. Và ngâm ít nhất khoảng 1 ngày trong ngăn mát tủ lạnh là có thể ăn được.

Chúc các bạn thành công!

Cùng xem thêm chuyên đề: Món ngon ngày Tết!

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng