Làm thế nào để tránh tăng cân trong dịp nghỉ lễ?

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh trong kỳ nghỉ lễ giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả

Bí quyết giúp bạn có giấc ngủ ngon trong kỳ nghỉ lễ

Cách bảo vệ sức khỏe răng miệng cho cả nhà dịp Tết

Bệnh tật ư? Sao phải cam chịu?

Thủ tướng ban hành Chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Tích cực vận động

Trong dịp nghỉ lễ, nhiều người có thói quen dành thời gian rảnh để nằm, ngồi xem TV và ăn vặt. Tuy nhiên, việc ít hoạt động trong nhiều ngày dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng về trọng lượng cơ thể.

Bạn nên duy trì hoạt động thể chất kể cả trong thời gian nghỉ lễ

Thay vào đó, bạn nên cùng người thân đi độ nhẹ nhàng, chơi cầu, lau dọn nhà cửa… vừa giúp tăng cường sức khỏe, vừa gắn kết tình cảm và gần gũi hơn với những thân yêu.

Kiểm soát căng thẳng

Thời điểm cuối năm, nhiều người cảm thấy căng thẳng, áp lực khi phải chu toàn việc cơ quan, trọn vẹn việc gia đình. Tình trạng căng thẳng trong một thời gian dài có thể khiến cơ thể tiết ra quá nhiều cortisol, hormone đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý, lưu trữ chất béo và sử dụng năng lượng trong cơ thể. Dư thừa cortisol khiến bạn ăn ngon miệng và có thể kích thích cảm giác thèm thức ăn giàu đường hoặc chất béo. Do đó, để tránh căng thẳng trong những ngày nghỉ lễ bạn nên thưởng cho bản thân những khoảng thời thời gian nghỉ ngơi, có thể tập yoga, nghe nhạc, hẹn hò với bạn bè…

Chế độ ăn uống lành mạnh

Kỳ nghỉ lễ khiến nhiều người gặp khó khăn trong việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, thói quen tập thể dục đều đặn… khiến cân nặng tăng không kiểm soát. Do đó, khi lựa chọn thực phẩm ăn trong dịp nghỉ lễ, bạn nên cân nhắc:

Ăn vặt bằng các loại hạt giúp bạn thỏa mãn "cơn thèm" mà không lo tăng cân

- Không nên ăn các loại đồ ăn vặt thay thế cho các bữa ăn chính.

- Tập trung chủ yếu vào các món nướng hoặc luộc, hạn chế các món chiên rán nhiều dầu mỡ.

- Với rượu bia, nam giới chỉ nên uống tối đa 2 ly/ngày, nữ giới là 1 ly/ngày.

- Bạn nên chọn đồ ăn nhẹ lành mạnh như trái cây, rau quả tươi, các loại hạt và quả hạch....

Ăn trong chánh niệm

Khái niệm ăn trong chánh niệm có thể mới lạ, nhưng chúng có thể giúp bạn tận hưởng bữa ăn nhiều hơn, giúp cải thiện tiêu hóa... Đặc biệt, một số nghiên cứu cho thấy những người ăn trong chánh niệm sẽ ít tăng cân hơn. Cách thực hành rất đơn giản. Bạn dành khoảng 15-20 phút cho mỗi bữa ăn; Ăn miếng nhỏ và thực hành ăn chậm nhai kỹ; khi ăn, hãy chú ý tới hương vị, kết cấu món ăn. 

Chú ý đến khẩu phần ăn

Kỳ nghỉ lễ đến đồng nghĩa với việc đĩa thức ăn của bạn sẽ đa dạng và nhiều hơn ngày thường. Kiểm soát khẩu phần ăn bằng cách sử dụng đĩa ăn nhỏ hơn được xem là cách tốt nhất để duy trì cân nặng. Ví dụ, nếu muốn ăn đồ ngọt, bạn chỉ nên ăn thử một miếng, thay vì ăn hết cả cái bánh/kẹo trong một lúc.

Ngủ đủ giấc

Tiệc tùng, hoạt động giải trí… trong những ngày lễ khiến bạn khó ngủ, ngủ không đủ giấc. Rối loạn giấc ngủ khiến đồng hồ sinh học của cơ thể bị đảo lộn, bạn sẽ cảm thấy nhanh đói, nhu cầu về calo cũng cao hơn, thậm chí là mệt mỏi và lười vận động. Đây cũng là tác nhân khiến bạn tăng cân. 

Phạm Quỳnh H+ (Lược dịch theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp