Nấu ăn với 7 gia vị này để giảm lượng muối có hại

Cách giảm ăn mặn thế nào?

Muối - kẻ thù của giấc ngủ

6 thực phẩm tưởng lành mạnh lại chứa lượng muối nhiều kinh ngạc

Ăn quá nhiều muối và những tác động xấu tới cơ thể

Thêm bằng chứng khoa học về việc ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ tử vong

Muối là một trong những loại gia vị rất phổ biến. Vị mặn dễ gây nghiện hơn bất cứ vị nào, kể cả ngọt. Đặc biệt, khi bạn vận động nhiều, ra quá nhiều mồ hôi... muối trong cơ thể sẽ bị mất nhiều hơn và cảm giác thèm ăn muối càng mạnh mẽ hơn.

Trong khi nấu ăn, bạn nên cắt giảm lượng muối hay các gia vị, nước sốt có vị mặn. Nếu sợ làm thế sẽ khiến món ăn giảm độ ngon và đậm đà, hãy sử dụng các loại gia vị khác để tăng hương vị, giúp bạn quên đi cơn thèm mặn. Hãy thử một trong những loại thảo mộc/rau thơm và gia vị dưới đây để giúp món ăn tuy ít muối nhưng vẫn ngon lành và tốt cho sức khỏe:

Bột nghệ

Đây là loại gia vị truyền thống của Ấn Độ và được dùng nhiều trong nền ẩm thực Đông Á. Curcumin là một trong những dưỡng chất thực vật có trong củ nghệ có khả năng chống viêm, chống oxy hoá, giảm cholesterol, giảm nguy cơ đáu tháo đường, giảm đau do viêm khớp dạng thấp, chống béo phì, ngăn ngừa và chống lại ung thư hiệu quả.

Húng quế

Phổ biến trong nhiều nền ẩm thực trên thế giới, húng quế có tính chống viêm và có thể bảo vệ cơ thể chống lại sự tăng trưởng của vi khuẩn gây bệnh. Nó cũng là một nguồn cung cấp dồi dào vitamin A (một chất chống oxy hóa mạnh mẽ) và magne cải thiện lưu lượng máu hiệu quả. Có rất nhiều loại húng quế khác nhau và mỗi loại cung cấp một lượng tinh dầu cơ bản khác nhau. Nhiều nghiên cứu cho biết, lợi ích sức khoẻ của húng quế bao gồm: Chống ung thư, giảm đau, hạ sốt, chống lại bệnh đái tháo đường, bảo vệ mạch máu và tăng cường hệ miễn dịch.

Gừng

Gừng là một loại gia vị có vị cay dùng nhiều trong ẩm thực châu Á. Nó được sử dụng để làm dịu các triệu chứng ốm nghén, chóng mặt, buồn nôn và nôn sau. Gia vị này cũng có thể làm giảm đau bụng ở phụ nữ bị hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) và viêm xương khớp.

Xô thơm

Loại rau thơm này được sử dụng nhiều trong các món ăn Âu Mỹ. Nó có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, tăng chức năng não và bổ trợ trí nhớ. Hơn nữa, xô thơm đã được chứng minh là làm giảm cholesterol và triglyceride, giảm số lượng các cơn bốc hỏa (ở phụ nữ mãn kinh) và cải thiện chức năng nhận thức ở người bị bệnh Alzheimer.

Nhụy nghệ tây

Đây là loại gia vị đắt nhất thế giới. Không chỉ có mùi thơm mạnh mẽ và kỳ lạ, nhụy nghệ tây đã chứng minh có thể giảm lo âu, trầm cảm, hỗ trợ điều trị suy giảm nhận thức nhẹ và ngăn ngừa tổn thương da do tia UV. Nghệ tây rất giàu chất chống oxy hóa carotenoid có đặc tính kháng viêm rất tốt. Carotenoid crocetin trong nghệ tây có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn, giảm cholesterol trong máu và ngăn ngừa sự tích tụ của nó tại thành động mạch.

Tỏi

Tỏi có vị thơm cay nồng đặc biệt, rất giàu dinh dưỡng và nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm: Giảm cholesterol toàn phần và LDL (cholesterol “xấu”), hạ huyết áp, giảm nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng và tuyến tiền liệt. Nó cũng làm giảm xơ vữa động mạch - một mảng bám tích tụ trong các động mạch có thể gây ra các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim và đột quỵ

Quế

Quế có hương thơm và vị ngọt, cay tê tê đầu lưỡi. Chúng có khả năng chống viêm, chống oxy hóa, hỗ trợ điều trị đái tháo đường, chống nhiễm khuẩn và kháng ung thư. Quế cũng có thể hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch và cải thiện mức cholesterol.

Biết Tuốt H+ (Theo Philly)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng