4 cách đơn giản nhất để dùng các loại tinh dầu

Tinh dầu cũng có thể trở nên nguy hiểm nếu không được dùng đúng cách!

Tinh dầu bưởi tốt cho sức khỏe thế nào?

Điều trị chàm bằng tinh dầu tràm trà như thế nào?

Tinh dầu tràm trà có thể thay thế thuốc kháng sinh?

Bạn đã biết cách dùng tinh dầu khuynh diệp để giảm đau đầu, đau tai?

Nếu bạn chưa bao giờ sử dụng tinh dầu hoặc đang tìm kiếm những cách mới để kết hợp chúng vào các thói quen chăm sóc sức khỏe, hãy thử tham khảo 4 cách dùng tinh dầu dưới đây, được đề xuất bởi chuyên gia Victoria Risovanny từ Bệnh viện Sharp (Mỹ).

Hòa vào bồn tắm: Giúp thư giãn cơ bắp, giảm căng thẳng

Hãy pha loãng 5 - 10 giọt tinh dầu với các loại dầu nền (như dầu hạnh nhân, dầu hạt mơ hoặc dầu jojoba) hoặc sữa, sau đó hòa vào nước tắm khi còn ấm để thư giãn, nghỉ ngơi sau một ngày làm việc vất vả. Phù hợp nhất với cách làm này là tinh dầu cúc La Mã, tinh dầu kinh giới ô.

Thêm tinh dầu vào bồn tắm giúp bạn thư giãn, giảm căng thẳng tốt hơn

Thêm vào chậu nước nóng để xông hơi: Giúp giảm nghẹt mũi

Thêm 2 giọt tinh dầu vào chậu nước nóng, sau đó lấy khăn tắm chùm kín đầu và hít thở hơi nước có lẫn tinh dầu. Biện pháp này sẽ giúp làm giảm nghẹt mũi, ù tai… Hãy thử dùng các loại tinh dầu như hương thảo, tinh dầu khuynh diệp, tinh dầu thông… để tăng cao hiệu quả, giảm nghẹt mũi tự nhiên.

Dùng máy khuếch tán tinh dầu: Giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Tùy vào từng loại máy khuếch tán, cũng như tùy từng loại tinh dầu mà bạn có thể sử dụng lượng tinh dầu phù hợp. Dùng tinh dầu hoa oải hương, tinh dầu cúc La Mã hoặc tinh dầu cam trong phòng ngủ sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ, có giấc ngủ ngon, sâu giấc hơn.

Dùng với dầu nền để massage

Trộn 5 - 10 giọt tinh dầu với 10ml dầu nền hoặc kem dưỡng da, sau đó dùng hỗn hợp này để massage lên các khu vực bị đau. Bạn có thể thử kết hợp tinh dầu hương thảo với tinh dầu kinh giới ô để giảm đau nhức cơ bắp, giúp thư giãn hiệu quả.

Một số điều cần ghi nhớ khi sử dụng các loại tinh dầu

Không dùng tinh dầu trực tiếp (chưa pha loãng) trên da.

Không để tinh dầu tiếp xúc với mắt hay lớp niêm mạc trong miệng, mũi.

Nếu bạn muốn dùng tinh dầu trên da, luôn luôn thử dị ứng trước khi áp dụng. Sau khi pha loãng tinh dầu, hãy thử thoa một chút lên cánh tay rồi đợi khoảng 15 phút. Nếu vùng da này bị đỏ, ngứa, rát, rất có thể bạn bị dị ứng và không thể sử dụng loại tinh dầu này. Nhanh chóng lấy dầu nền, kem dưỡng da để pha loãng phần tinh dầu còn lại trên tay, sau đó rửa tay thật sạch với xà phòng và nước.

Vi Bùi H+ (Theo Sharp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp