Thời tiết này dễ cảm cúm thật, phải làm sao bây giờ?

Bệnh cảm cúm rất phổ biến trong thời điểm thời tiết giao mùa

Các giải pháp tự nhiên cho bà bầu bị cảm cúm

10 lầm tưởng về bệnh cảm cúm gần như ai cũng mắc

Để hạn chế nhiễm virus cúm, cách gì?

Có nên tiêm phòng cảm cúm khi đang mang thai?

Theo Trung tâm Quốc gia về Chủng ngừa và Bệnh hô hấp Mỹ (NCIRD), kháng sinh chỉ có tác dụng đối với vi khuẩn (bacteria) và không thể chống lại các bệnh do siêu vi (virus) như cảm lạnh, cúm, viêm họng, viêm phế quản, xoang và viêm tai. Việc sử dụng kháng sinh trong trường hợp này có thể gây thêm tác dụng phụ (phát ban, buồn nôn, mệt mỏi, sốc phản vệ) và loại bỏ các vi khuẩn có lợi cho sức khỏe.

Tóm lại, kháng sinh là một loại thuốc kê đơn theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, lạm dụng kháng sinh có thể gây hiện tượng kháng thuốc trên vi khuẩn (nhờn thuốc). Người bệnh thường phải dùng loại kháng sinh mạnh hơn loại trước nếu như bệnh không khỏi dứt điểm. Cho nên, chớ dại mà dùng kháng sinh bừa bãi khi mới chỉ nóng sốt hắt hơi sổ mũi ho hen thông thường. Tốt nhất là:

1. Nghỉ ngơi thật nhiều, không cần cũng không nên cố sức làm việc hay hoạt động quá sức kiểu bệnh trở nặng hơn thì rất phiền. Trong lúc nghỉ ngơi, cố gắng uống nhiều nước ấm, ăn súp hay cháo nóng, tốt nhất là bổ sung thêm chút gừng và hành hoa vào cháo. Nếu cháo cho trẻ em, chỉ nên dùng hành lá xắt thật nhuyễn, thêm một trứng gà sạch, đánh kỹ.

2. Xông cơ thể và xông không gian sống: Tốt nhất là nấu một nồi nước lá bưởi, cộng vỏ bưởi, bỏ thêm kinh giới, tía tô già, lá tre, sả, gừng già thì càng tốt, rồi xông hơi nơi kín gió. Lúc nấu nước xông có thể mở nắp vung khi sôi để hơi nước cùng với tinh dầu sẽ “tẩy sạch” cả không gian sống, ngăn chặn virus gây bệnh tiếp tục phát tán và xâm nhập.

3. Tăng cường hiệu quả “tẩy sạch” không gian bằng cách sử dụng tinh dầu đốt. Tốt nhất là dùng tinh dầu tự nhiên như dầu tràm, dầu hạt mùi hay dầu vỏ bưởi, vừa ấm vừa sạch. Bạn có thể thoa một lượng nhỏ tinh dầu bạc hà, bạch đàn hoặc long não chấm vào dưới mũi để giúp thở tốt hơn và làm dịu da bị kích thích ở hốc mũi.

4. Nhâm nhi chút trà thảo dươc: Trà gừng, trà bạc hà, trà hoa cúc,… đều rất tốt. Trước khi uống có thể hít hà làn hơi để giúp thông mũi, dịu tinh thần. Uống cùng mật ong hoặc chút đường, thêm vài hạt muối sạch, có thể dùng muối trắng tinh hay muối hồng Himalaya càng tốt.

Rồi, nằm trên gối kê cao một chút, nghe một bản nhạc nhẹ, và rồi chìm vào một giấc ngủ sâu. Thế là bạn đã đi qua cơn cảm cúm một cách thật yên bình…

Lưu ý: Sau 3 ngày, nếu bệnh cúm không thuyên giảm hãy đi khám bác sỹ nhé. Cảm cúm có thể có những biến chứng khá phức tạp, bạn không nên chủ quan quá!

Chúc bạn sức khỏe!

Vân Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp